16/03/2016 11:26 GMT+7

Món ngon từ chuối rừng Tây Bắc

NGUYỄN THẾ LƯỢNG
NGUYỄN THẾ LƯỢNG

TTO - Những cây chuối rừng mọc chi chít trên những đỉnh núi cao của vùng Tây Bắc đã được người dân nơi đây mang về chế biến thành những món ăn khá lạ miệng.  

Thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi
Dưa đọt chuối rừng - Ảnh: N.T.Lượng

Dưa đọt chuối rừng

Chuối dại thường mọc thành từng cụm trên núi cao. Muốn có được món nộm dưa chuối rừng, người ta phải cất công leo núi, có khi mất tới cả buổi mới lên tới nơi để tìm những cây chuối rừng "vừa ăn". 

Chọn những cây chuối không quá non, cũng không quá già để bóc lấy nõn. Khi chặt chuối, phải bóc bỏ vỏ già, đến khi gặp lõi non thì dừng lại.

Không phải tất cả thân đọt chuối đều làm được nộm mà chỉ cắt lấy đoạn gốc đến ngang thân cây vì đoạn dưới lõi vừa ngọt, vừa mềm chứ không chát như trên ngọn.

Đọt chuối non mang về nhà phải chế biến biến ngay vì để lâu nõn chuối sẽ ngả màu nâu sẫm không sử dụng được. Nõn chuối non được thái khúc tròn dài chừng hai đốt ngón tay rồi cho vào nước ấm ngâm khoảng 10 phút để ráo nhựa. 

Vớt nõn chuối ra khỏi nước để ráo rồi cho vào chậu xóc cùng muối hạt với độ mặn vừa phải. Sau đó cho nõn chuối đã ngấm muối vào vại hoặc xô, dùng đá hay vật nặng sạch nén thật chặt lên bề mặt chuối rồi dùng nắp đậy kín. 

Nõn chuối rừng được nén dưa trong xô
Nõn chuối rừng nén dưa - Ảnh: N.T.Lượng

Dưa nõn chuối để sau một đêm là có vị chua và có thể chế biến thành món nộm. Sau khi muối dưa, nõn chuối chuyển màu nâu nhạt. Nhưng khi trộn với nước chanh pha lẫn đường, bột ngọt... nõn chuối lại tươi ngon. 

Lúc này món nộm chuối sẽ có màu sắc trắng ngần, căng nước. Muốn thêm dư vị, chỉ cần thêm ớt tươi, rau mùi tàu thái chỉ... lên bề mặt.

Nộm chuối dân dã mà đậm đà. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ giòn lật sật, vị ngọt mát của nõn chuối, vị chua nhẹ của men dưa và nước chanh hòa vào vị thơm của rau thơm, vị cay cay của ớt, vừa lạ lẫm vừa quen thuộc.

Đặc biệt, thực khách có cảm giác như đang ăn món ăn này ngay trên cửa rừng với vị ngon khá tự nhiên. Ăn rồi thấy ngon và dễ nhớ. Trong các mâm cỗ với những món thịt có nộm chuối thì ăn càng "bắt" và ngon.  

Canh cá diếc nấu bắp chuối rừng

Bắp chuối được thái chỉ để nấu canh
Bắp chuối rừng - Ảnh: N.T.Lượng
Bắp chuối được thái chỉ để nấu canh
Bắp chuối thái mỏng để nấu canh - Ảnh: N.T.Lượng
Hấp dẫn bát canh cá riếc nấu bắp chuối rừng
Canh cá diếc nấu bắp chuối rừng - Ảnh: N.T.Lượng

Trong những chuyến đi rừng, bắp chuối ngon thường được người dân bẻ về từ những cụm chuối mọc hoang dại. Cá diếc là loài cá nhỏ, sống dưới suối được người dân giăng lưới bắt về. 

Nguyên liệu sẵn có nên món canh cá được chế biến từ những sản vật núi rừng cũng làm khá nhanh và đơn giản. Cá diếc mổ bỏ ruột và rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun cùng một chút mẻ đã ngấu cho cá mềm để tạo nước ngọt cho canh.

Bắp chuối chỉ cần thái mỏng thành từng sợi, sau đó ngâm nước vo gạo chừng nửa giờ. Khi cá đã mềm và nước canh chuyển sang màu trắng nhạt thì vớt hoa chuối cho vào nồi canh chuối vừa mềm, rắc thêm các loại rau thơm trong vườn nhà cho thơm. 

Bát canh mang vị ngọt mà chua thanh của mẻ, vị béo của thịt cá diếc đồng, vị bùi bùi của bắp chuối, vị thơm của các loại rau và vị tê tê nơi đầu lưỡi của ớt tươi. Tuy mộc mạc, đơn sơ nhưng người ăn cảm thấy lạ miệng, ngon miệng.

Húp muỗng canh nóng, mồ hôi ra đến đâu thấy nhẹ nhõm và sảng khoái đến đó. 

NGUYỄN THẾ LƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên