29/11/2015 09:36 GMT+7

Thức ăn ngon, lành sẽ chinh phục thế giới

LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Trong con mắt của một đầu bếp chuyên nghiệp có hơn 25 năm trong nghề, tôi thấy món ăn Việt Nam là một trong những loại thức ăn ngon trên thế giới.

Du khách nước ngoài thưởng thức món phở tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Du khách nước ngoài thưởng thức món phở tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
 

Thức ăn Việt rất cân bằng khi người chế biến dùng rất ít chất béo như dầu mỡ, các loại bột nêm, kem... và dùng nhiều gia vị, các loại rau thơm có tác dụng như bài thuốc.

Cách ăn uống và món ăn của người Việt không làm cho các bạn quá mập, nặng nề mà ngược lại thể trạng người Việt nhìn chung rất khỏe mạnh.

Hãy chuyển tải ý nghĩa ngon, lành trong ẩm thực Việt cho thực khách quốc tế. Một khi đã thử thức ăn Việt, tôi tin họ sẽ bị chinh phục như cả gia đình tôi đã bị “đánh gục” bởi phở, bánh xèo, bánh khọt, bánh cuốn...

Cần nhấn mạnh yếu tố lành trong món ăn Việt

Ông Saju Rajappan -

Ảnh: Lê Nam

Chẳng hạn như món phở. Du khách nước ngoài ở khách sạn chúng tôi rất thích ăn phở trong thực đơn sáng hơn là các món ăn sáng truyền thống của họ: bơ, trứng, bánh mì.

Mùi vị của món phở cũng không quá mạnh đối với du khách nước ngoài, với nước dùng ngọt và béo vừa phải, sợi bánh phở cùng rau thơm làm cho món ăn này trở nên vô cùng hấp dẫn và tạo cảm giác “khỏe mạnh” cho du khách.

Hiện nay, người dùng, đặc biệt là khách nước ngoài, ngày càng quan tâm đến yếu tố sức khỏe, những lợi ích khi ăn món ăn nào, nguyên liệu chế biến có sạch, lành để không bị cao huyết áp, bệnh tim mạch...

Những thông tin về bệnh tật, cách phòng tránh các căn bệnh dễ gây nên bởi đường ăn uống ngày càng phổ biến nên người ta càng quan tâm đến sức khỏe, cách thức ăn uống... Những yếu tố này là lợi thế cho ẩm thực Việt. Nói không ngoa, thức ăn ngon, lành sẽ là yếu tố để ẩm thực VN chinh phục thế giới.

Hơn ba năm sinh sống và làm việc ở VN, tôi đã đi nhiều nơi và từng thử rất nhiều món ăn Việt. Trong đó, gia đình tôi thích ăn phở, chả giò, bánh xèo, bánh khọt nhất. Các món chả giò, bánh xèo, bánh khọt trông rất bắt mắt với màu sắc của bánh, rau, giá, thịt, tôm... và vị rất ngon khi trộn lẫn với nước mắm tỏi ớt.

Mỗi lần trong bếp khách sạn làm các món Việt, tôi cũng thử học cách làm, học cách nêm nếm và lưu giữ riêng cách làm cho mình. Tôi cũng yêu thích và thường xuyên lui tới những quán ăn Việt, mỗi khi có bạn bè đến tôi cũng đãi họ các món ăn Việt và ai cũng thích.

Một chuyên gia tiếp thị nổi tiếng thế giới từng chia sẻ: “VN nên trở thành nhà bếp của thế giới”. Theo tôi, ông ấy hiểu rằng có quá nhiều lợi thế dành cho ẩm thực VN để thết đãi thế giới. Nhưng dù có lợi thế, món ăn Việt vẫn chưa thể làm được điều này.

Có thể ở vài thành phố lớn trên thế giới đều có nhà hàng Việt, nhưng như thế vẫn chưa đủ, cần phải có nhiều đầu bếp điều hành và mở các nhà hàng Việt nhiều hơn nữa để quảng bá ẩm thực Việt cho thực khách quốc tế.

Ai sẽ quảng bá?

Cách tốt nhất để người nước ngoài biết về ẩm thực là phải cho họ cơ hội thưởng thức khi đến VN. Và hãy cho họ có cơ hội học cách người Việt làm món ăn Việt, đi chợ để thấy sự phong phú của rau, gia vị, thực phẩm Việt.

Chính phủ đóng vai trò quan trọng làm cầu nối để quảng bá món ăn Việt ra thế giới, nhưng từng người, từng tổ chức cũng có thể đóng vai trò như một đại sứ quảng bá ẩm thực Việt. Ngay cả cá nhân bạn cũng có thể làm được bằng việc mời một người nước ngoài thử bữa ăn Việt, mọi người cứ cố làm hết sức trong khả năng của mình sẽ trở thành hiệu ứng tốt.

Trong thời gian cao điểm của du khách quốc tế đến VN, chúng tôi tổ chức các hội chợ ẩm thực và rất ngạc nhiên khi thực khách nước ngoài tỏ ra rất thích thú. Khách sạn chúng tôi cũng thường xuyên gửi ra nước ngoài các đầu bếp giỏi đến các khách sạn lớn trong cùng hệ thống để giao lưu, giới thiệu món ăn Việt trong thời gian ít nhất là hai tuần.

Tháng 9 vừa qua và một tuần trước đây, chúng tôi gửi các đầu bếp giỏi của khách sạn đến khách sạn New World ở Manila (Philippines) để tổ chức các tuần lễ giới thiệu món ăn Việt và phản hồi của du khách quốc tế ở đó là rất tích cực.

Tôi nghĩ cơ quan quản lý du lịch VN nên thường xuyên tổ chức những buổi giới thiệu ẩm thực VN ở các hội chợ du lịch quốc tế. Hãy cùng các đầu bếp giỏi giới thiệu các món ăn Việt cho những công ty tổ chức tour, du khách nước ngoài... bên cạnh những sự kiện văn hóa mà họ từng tổ chức ở nước ngoài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải nỗ lực cho việc quảng bá và xúc tiến ẩm thực Việt ra nước ngoài. Phải làm sao để những nguyên liệu, gia vị đặc trưng của VN có thể dễ dàng mua ở các siêu thị nước ngoài với chất lượng và mùi vị không khác gì trong nước...

Hãy kể thật hấp dẫn...

Thực khách thưởng thức món ăn Việt cần được cung cấp, kể thêm những truyền thuyết liên quan đến món ăn, nguồn gốc xuất xứ món ăn. Thông thường, khi ăn món lạ ai cũng muốn biết món ăn này xuất xứ ở đâu, các gia vị dùng chế biến món ăn có gì lạ, đặc trưng...?

Chẳng hạn chuyện bánh chưng bánh giầy rất hay và thú vị của các bạn, hãy kể thật hấp dẫn, có màu sắc cổ tích... thì người ăn sẽ cảm thấy ngon hơn.

LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên