18/12/2014 12:24 GMT+7

90% món ăn cung đình Huế là "dỏm"

AN BANG
AN BANG

TTO - Đó là vấn đề được nêu ra và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu tại hội thảo “Văn hóa Huế - đặc điểm lịch sử và vấn đề bảo tồn và phát triển” diễn ra vào ngày 17-12, tại TP Huế.

Tái hiện một bữa ngự yến của triều Nguyễn tại Fesstival Huế 2014 - Ảnh: Minh Tự

Các tham luận cho biết ẩm thực Huế, trong đó có ẩm thực cung đình, được xem là một nét đặc sắc của văn hóa của Huế, bởi nó mang những đặc tính riêng biệt so với các vùng khác trên cả nước.

Hiện cả nước ta có khoảng 2.700 món ăn, riêng ở Huế có đến 1.700 món ăn. Sự đa dạng và phong phú cũng như những nét độc đáo, riêng biệt trong cách chế biến cũng như thưởng thức các món ăn của người Huế đã đưa nó trở thành một nét văn hóa đặc sắc của Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Theo tiến sĩ Nguyễn Nhã, nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu ẩm thực Việt Nam, chỉ duy nhất ẩm thực Huế có ẩm thực cung đình Việt Nam.

Chuẩn bị bữa yến cho khách. Trên mâm là món khai vị có tên “Gắp tư đồ chua” do nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh tái hiện - Ảnh: Minh Tự

Tuy nhiên, các món ăn Huế đang bị những nhà kinh doanh lợi dụng thương hiệu để thu lợi cho mình. Theo TS Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trên thị trường ẩm thực hiện nay có 90% các món ăn cung đình đang là giả, không đúng là món ăn cung đình của Huế.

Tương tự, các món ăn dân gian Huế cũng bị làm giả.

Thầy giáo Thân Trọng Ninh đã đưa ra một ví dụ về món bún bò Huế, ra nước ngoài nó đã bị chính người Việt Nam làm giả, bún tươi được thay bằng bún khô, chưa kể đến cách nêm nếm rất khác xa. Nhiều nhà hàng, quan ăn đặt bảng hiệu là “Món Huế” để thu hút thực khách, dù các món ăn này không phải của Huế.

Món “Vịt lọng xôi hông” do nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh tái hiện - Ảnh: Minh Tự

Từ những vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu phải làm thế nào để giữ gìn tính nguyên bản của văn hóa ẩm thực Huế, xây dựng thương hiệu ẩm thực Huế, lấy đó làm đặc trưng của Huế và Việt Nam, để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hiện tỉnh Thừa Thiên-Huế đang xây dựng hồ sơ để trình lên UNESCO công nhận di sản ẩm thực Huế.

 

 

 

AN BANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên