11/09/2014 07:57 GMT+7

​Quảng bá món ăn độc đáo vùng Tây Bắc

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Nhiều món ăn lạ, độc đáo từ tên gọi đến cách chế biến, thưởng thức và hương vị đặc trưng vùng cao Tây Bắc đã được các đầu bếp mang đến cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014.  

Đội thi đến từ thành phố Lào Cai đang làm món thịt lợn bản xốt mật ong rừng ăn kèm cơm lam - Ảnh: V.V.Tuân

Trong hai ngày 9 và 10-9, tại thành phố Lào Cai, Công ty gốm sứ cao cấp Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức vòng sơ loại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 khu vực cao nguyên Bắc bộ, với sự tham gia của 11 đội đến từ Thái Nguyên, Lào Cai, Sa Pa.

Nhiều món ăn lạ, độc đáo từ tên gọi đến cách chế biến, cách thưởng thức và hương vị mang đặc trưng vùng cao Tây Bắc đã được các đầu bếp mang đến cuộc thi.

Trong đó, có những món ăn đã trở thành “thương hiệu” của nơi đây như: lợn cắp nách (hay còn gọi là lợn bản), cá hồi Sa Pa, cốn sủi, thắng cố, khâu nhục... hay những món ăn làm hoàn toàn bằng các loại cây tự nhiên như xôi ngũ sắc, nộm hoa chuối khé, nộm rau dớn, cơm gạo nương...

Mỗi tên món ăn đều mang một ý nghĩa hoặc gắn với một câu chuyện đậm đà bản sắc văn hóa của người dân ở đây mà không phải ai cũng biết.

“Món ăn khâu nhục được đọc trại từ tên gọi khổ nhục, vì phải qua rất nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ, qua mỡ sôi, lửa nóng, nước lạnh rồi lại hấp trong hơi nước mấy tiếng đến khi mềm nhũn ra” - đầu bếp Vũ Lan Anh (đến từ khu du lịch Thái Hải, Định Hóa, Thái Nguyên) chia sẻ về món chị đang làm tại hội thi.

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên