16/06/2014 21:42 GMT+7

Nổi tiếng nhờ rau

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTCT - Những ngày đầu mới đến Thái Lan làm việc, tôi thật ngạc nhiên khi nhận ra ẩm thực Việt Nam khá nổi tiếng ở đây. Một điều lạ là không biết tự bao giờ người Thái cho rằng món ăn Việt rất nhiều rau nên phụ nữ có thân hình thon thả...

fTXmaaLy.jpg
Món gỏi thanh long lạ miệng của miền Tây Nam bộ tại nhà hàng Sao Nam ở Kuala Lumpur (Malaysia) do chính các đầu bếp Việt đảm nhiệm - Ảnh: Việt Phương

Người Thái biết đến ẩm thực Việt không chỉ là phở mà còn là nem nướng, rau sống được dùng với nem nướng và cuốn trong lớp bánh tráng mỏng. Nem nướng thường được dùng kèm với rất nhiều loại rau.

Dễ thấy tại các nhà hàng Việt Nam ở Thái Lan trước khi dùng bữa, người phục vụ thường mang ra một rổ rau lớn đủ các loại rau thơm, dưa leo và đôi khi có cả đồ chua, kiệu ngâm... Cứ như vậy, các nhà hàng Việt ở Thái tạo ra một xu hướng là mang rau ra bàn trước khi các món chính được dọn lên, giống như khi ăn đồ Tây, người ta thường có các loại bánh mì để ăn với bơ.

Ở Bangkok còn có nhà hàng Việt trang trí bằng cách cắm các loại rau vào một lọ hoa có đầy đá lạnh bên trong, tạo nên sự độc đáo thú vị trong cách trình bày đồ ăn. Nhiều người bạn Thái thường bảo nhau rằng do người Việt ăn nhiều rau nên nhìn người “eo ót” hơn so với người Thái. Đây là một nhận xét thú vị nho nhỏ của người nước ngoài về ẩm thực nước ta mặc dù không phải món nào, bữa ăn nào của người Việt cũng có một rổ rau sống lớn như vậy.

Cứ thử đến nhà hàng Daeng Nem Nuong bên dòng Mekong ở tỉnh Nong Khai (Thái Lan) mà xem, bạn sẽ chứng kiến được không khí nhộn nhịp tại đây. Người Thái bản địa và du khách nước ngoài thích thú cuốn từng cọng rau, từng miếng nem nướng vào lớp bánh tráng mỏng. Ẩm thực Việt ở Thái Lan có một sức hút kỳ lạ.

Báo chí nói nhiều đến sự nổi tiếng của món ăn Việt ở Mỹ, Pháp hay Đức, nhưng thật sự ở châu Á món ăn Việt không kém cạnh món ăn Nhật hay Hàn.

cmyMCrkr.jpg
Philê ba sa cuộn hạt điều - Ảnh: Lê Nam

Nếu đến nhà hàng Sao Nam ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), thực khách thường nhắc đến nhiều món gỏi măng cụt, một món gỏi của miền Tây Nam bộ vốn không được biết đến rộng rãi trên cả nước. Nhưng đây lại là món mà các thành viên của trang web tư vấn du lịch TripAdvisor khuyên du khách nên thử khi đến nhà hàng Sao Nam.

Nếu đến Nepal, bạn sẽ thấy Saigon Phở đã có hai cửa hàng ở thủ đô Kathmandu. Bên dãy Himalaya lạnh lẽo, thực khách bản địa ngồi kín trong quán Saigon Phở, thưởng thức những món ngon, lạ mà có lẽ họ chưa bao giờ được nếm qua trong đời. Những món đã thành danh như chả giò cũng xuất hiện trong thực đơn của các resort, nhà hàng ở những chốn xa xôi như Maldives, Dubai...

Ẩm thực Việt mang những nét đặc sắc góp thêm cho sự đa dạng trong nền ẩm thực thế giới. Nhưng khi so sánh với Nhật hay của Thái... rõ ràng Việt Nam chưa có một chiến lược bài bản nào ở cấp quốc gia để tiếp thị cho ngành công nghiệp ăn uống giàu tiềm năng này.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên