29/04/2013 18:28 GMT+7

Ngon như bưởi Diễn

THẢO NGA
THẢO NGA

TTO - Vốn là thứ quà quý tiến vua, bưởi Diễn (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) từ lâu đã được xếp vào hàng đặc sản hoa trái đất Hà thành. Quả bưởi chỉ to hơn trái cam nhưng vị ngọt không trái nào sánh bằng.

CtfTyaTa.jpgPhóng to
Bưởi Diễn thường được dùng để thờ cúng tổ tiên - Ảnh: Thảo Nga

Bưởi Diễn có hương thơm đặc biệt, nhiều khi chưa thấy bưởi đã thấy hương dìu dịu phảng phất quyến rũ lòng người.

Người dân Phú Diễn luôn tự hào về vùng đất có đặc sản bưởi, cây bưởi ở đây không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên trở thành những hộ khá giả. Điều mà người dân quan tâm hiện nay là việc quản lý bảo vệ thương hiệu bưởi đặc sản này như thế nào để họ yên tâm phát triển nghề một cách hiệu quả và bền vững.

Bưởi Diễn có màu vàng tươi đẹp mắt, mùi vị đặc trưng, ngọt mát, đậm đà. Quả tuy nhỏ nhưng vỏ rất mỏng, múi mọng. Đặc biệt, quả bưởi có thể để được từ 3-4 tháng. Để lâu vỏ tuy héo nhưng bên trong rất ngọt nước. Chính vì vậy bưởi Diễn là một trong những sự lựa chọn hợp lý để bày mâm ngũ quả ngày tết hay để thờ cúng tổ tiên.

Người dân tại đây cho biết nhu cầu mua bưởi ở Hà Nội rất lớn. Khách thường về tận nơi để đặt cọc mua bưởi tận vườn. Cũng vì ưu điểm để được lâu nên bưởi Diễn khi bán lẻ có những hộ gia đình mua tới hàng trăm quả để ăn dần.

Ghé thăm một số hộ gia đình trồng bưởi Diễn chúng tôi được biết bưởi ở đây thường không đủ để bán, đặc biệt vào những dịp Tết Nguyên đán, Trung thu. Khách chủ yếu là khách quen, nhiều khách ở Hà Nội chỉ cần gọi điện là xe chở lên tận nơi. Mỗi năm bình quân một gia đình thu hoạch hàng vạn quả.

Wl6mhGvt.jpgPhóng to
Bưởi Diễn luôn đắt hàng - Ảnh: Thảo Nga

Để mua được bưởi Diễn ngon phải chọn quả vừa phải, bẹt, cầm nặng, chắc tay, vỏ mỏng. Ngày nay đã có rất nhiều nơi nhân giống bưởi Diễn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mỗi người. Nhưng quả bưởi Diễn trồng ở những nơi khác vẫn không sao ngon bằng bưởi Diễn được trồng trên chính mảnh đất Phú Diễn, Từ Liêm.

Ghé thăm làng Diễn, dọc đường du khách có thể thấy rất nhiều hàng bán bưởi Diễn, tuy nhiên đây không phải là bưởi Diễn gốc mà thường được trồng tại khu vực Hà Tây cũ.

Do bưởi Diễn “xịn” ngày càng hiếm nên giá cũng khá cao, từ 20.000-50.000 đồng/quả, những quả để lâu trên cây giá lên tới 100.000 đồng/quả. Bưởi Diễn được trồng ở những nơi khác cũng có giá từ 15.000-35.000 đồng/quả. Đắt thế nhưng bưởi Diễn chẳng bao giờ bị ế.

Tạm biệt Phú Diễn, tạm biệt mảnh đất làm nên thương hiệu bưởi đặc sản, chúng tôi ra về mà hương vị thơm ngon, ngọt ngào của múi bưởi vẫn đọng lại trên đầu lưỡi. Ai trong chúng tôi cũng hi vọng sẽ còn mãi thương hiệu bưởi Diễn này.

THẢO NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên