14/03/2013 20:00 GMT+7

Thương nhớ... mít đèo

K.LOAN
K.LOAN

TTO - Tháng 3 về với nắng ấm ngập tràn. Thấp thoáng sau vườn mấy trái mít đã đu mình bám trên thân mẹ tự bao giờ. Một mùa mít nữa đã về, người quê tôi lại bắt đầu những món ăn ngon từ trái mít đèo bé nhỏ thân thương.

ZUjUsSaK.jpgPhóng to
Canh mít đèo nấu lá vông - Ảnh: K.Loan

Mít đèo không phải là những trái mít mà người trồng cây mong đợi nhất khi mùa mít đến, bởi đó là những trái mít nhỏ, không thể lớn và phát triển bình thường như những trái mít khác. Mỗi cây thể nào cũng có mấy trái mít đèo, trông chúng bé nhỏ, còi cọc và có vẻ gì đó rất đáng thương so với những anh em khác đang đu mình trên cây mẹ.

Mít đèo nhiều xơ, chẳng thể cho những múi to, vàng ươm, căng mọng khi trái chín nên mọi người thường hái chúng lúc còn non. Với bản tính cần kiệm, người quê chẳng nỡ vứt bỏ những trái mít thua chị kém em này.

Dẫu không phải là thứ được mong đợi, nhưng nếu năm nào lỡ quên không kịp hái những trái mít đèo khi chúng còn non, mọi người lại thấy trong lòng vấn vương, tiếc nuối, cảm giác như mình vừa vụt mất điều gì đó rất đỗi gần gũi, thân quen.

Vậy là những món ăn từ mít non ở quê mỗi khi mùa mít đến thường bắt đầu từ những trái mít này. Tuy nhỏ bé, đèo đẹt nhưng dường như bao nhiêu tinh túy của một trái mít đều được dồn hết vào thân hình bé xíu ấy nên hương vị của những món ăn làm từ mít đèo cũng ngon và hấp dẫn vô cùng.

Mít hái ngoài vườn vào phải gọt bỏ vỏ. Nói đến mít, nhất là mít non thì không thể không nhắc đến nhựa mít. Nhưng với các bà mẹ quê, bí quyết để nhựa mít không dính vào tay chỉ đơn giản là gọt vỏ và xắt mít dưới vòi nước đang chảy.

Dễ làm và gần gũi hơn cả là món mít luộc. Mít luộc chín, xắt lát rồi chấm mắm cái cá cơm than ăn với cơm nóng thì ngon và lạ miệng vô cùng.

Đặc biệt với người dân quê tôi là kho mít đèo với các loại cá biển như cá chuồn, cá nhồng. Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là kho với cá đối. Chỉ cần một ít cá đối bắt được dưới sông, làm sạch mang, ruột, ướp gia vị rồi kho với mít đèo xắt lát là có ngay một món ăn thơm ngon, đậm vị quê.

Tháng 3 thanh minh, tiết trời đỏng đảnh mà được thưởng thức tô canh mít đèo nấu lá vông thì thật tuyệt. Tô canh thanh mát, màu sắc hài hòa, thoảng hương thơm man mát của lá vông, ngọt vị của mít, tôm đất, đậm chất quê, mang đến cho người ăn cảm giác thư thái, dễ chịu và một giấc ngủ sâu sau một ngày lao động mệt nhọc.

Để có món ăn chơi ngon lành thì đã có mít đèo luộc chín, xắt nhỏ rồi trộn với thịt ba chỉ, tôm sông hay nhộng tằm cùng nước mắm chua ngọt, đậu phộng rang và rau thơm ăn kèm bánh tráng nướng. Vậy thôi nhưng đó lại là món được nhiều người mong đợi nhất và để lại nhiều nỗi nhớ nhất trong lòng những người con xa quê mỗi khi mùa mít đến.

K.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên