18/09/2011 02:50 GMT+7

Ăn cá giò trên vịnh Lan Hạ

THỦY OCG
THỦY OCG

TT - Trên vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), cách bến đò Việt Hải chỉ khoảng 20 phút tàu máy, có rất nhiều bè nuôi hải sản nằm san sát nhau trong một đoạn vụng. Trong đó, đặc biệt nhất có lẽ là bè Hải Quân (*) với toàn các “anh lính”.

stLumFdR.jpgPhóng to

Làm cá trên bè - Ảnh: Thủy Trần

Đây là một địa điểm dân câu ưa thích và dân đi bụi cũng hay ghé chơi. Bạn có thể buông cần tự câu cá làm mồi nhậu, hoặc sau khi vẫy vùng thỏa thích trong làn nước biển, lên bè là có ngay các món hải sản tươi ngon để thưởng thức cùng bạn bè. Đáng nói, các chi phí dịch vụ được tính khá hợp lý, thời gian tổ chức chuyến đi chỉ cần hai ngày, một đêm.

Buổi sinh hoạt “offline” của chúng tôi với các bạn phượt Hải Phòng diễn ra trên bè Hải Quân và tôi được giao “đi chợ”. Nói vậy nhưng trước khi lao mình xuống làn nước trong xanh bơi vào hòn đảo xinh xinh có bãi cát trắng tinh, các bạn có kinh nghiệm đã kịp dặn các anh lính hải quân về bữa trưa với món cá giò đặc biệt.

Trời nắng đẹp, tôi đang rón rén đi giữa các lồng cá nuôi quanh bè thì một anh lính trẻ gọi vào cân cá. Con cá giò được vớt lên khỏi lồng, quẫy đuôi dữ dội, miệng há như muốn đớp luôn cái ống kính máy ảnh tôi đang chĩa vào nó. “8kg”. “Và sẵn sàng nuốt trôi chiếc iPhone đấy”, một anh lính khác “cảnh cáo”, vì vốn dĩ cá giò là loài cá tham ăn.

Hai anh lính vừa làm cá vừa chuyện trò rôm rả, tay thoăn thoắt đánh vảy. Sau khi làm sạch, con cá giò được cắt riêng đầu, đuôi và vây rồi chặt miếng dành để nấu canh chua với dứa, cà chua và rau thơm. Phần thân cá nạc nhất thì lọc ra để làm món gỏi cá vắt chanh. Thịt cá lát mỏng, không cần xếp lên đá lạnh như nhiều món gỏi khác, cũng không cần trụng qua nước muối vì bản thân nó quá tươi và sạch.

Việc chế biến khá đơn giản và nhanh chóng dưới bàn tay thạo nghề của mấy anh lính trẻ măng. Gỏi cá giò khi ăn cuốn với lá cải xanh chấm mù tạt rất giòn và ngọt. Phần dạ dày và lòng cá được làm sạch, xắt miếng xào xả ớt. Một phần thân cá khác để nguyên khối to bằng cái tô thì cho vào hấp tẩm gia vị gừng, tiêu và ớt đỏ. Phần da cá sau khi hấp rất mềm và béo ngọt.

Sau hai giờ bơi lội tung tẩy, cả nhóm trở về bè, giội nước tắm ào ào ngay gần lối đi giữa các lồng cá. Nhìn vào mâm cơm nóng hổi, các món ăn hấp dẫn đặt trên bàn đang chờ, đĩa lòng cá xào và bát canh chua bốc hơi nóng hổi, màu ớt đỏ tươi tắn trên lưng miếng cá hấp... thật không thể không ồ lên sung sướng.

Tôi đưa miếng gỏi cá cuốn cải vào miệng, ngọt lịm, hơi cay của mù tạt xộc nhẹ lên mũi, một cảm giác rất đặc biệt, thơm ngon và tươi mát. Ngoài kia biển mới xanh làm sao!

(*) Nhà giới thiệu và kinh doanh hải sản tươi sống của Công ty 128 - Hải quân.

THỦY OCG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên