07/11/2010 16:07 GMT+7

Tôm sấy Tây Bắc

HOÀNG ANH
HOÀNG ANH

TTO - Tây Bắc không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ mà còn vì sự lấp lánh của các tầng lớp văn hóa, trong đó văn hóa ẩm thực với những món ăn rất phong phú và đa dạng. Với tôi ấn tượng nhất là món tôm sấy Tây Bắc.

2J9YIemR.jpgPhóng to
Những con tôm sấy được bày ra đĩa trông thật ngon mắt - Ảnh: H.Anh

Đến Tây Bắc, ngoài việc được thưởng thức những món ăn đặc trưng và nổi tiếng như xôi nếp ngũ sắc, cơm lam hay rau măng rừng… bạn sẽ có cơ hội cùng người dân nơi đây làm những món vừa ngon vừa lạ.

Là món ăn độc đáo trong cách chế biến và lạ miệng khi thưởng thức, không đơn giản như các món tôm chiên cốm, tôm hấp xả hay tôm nõn xào rau củ, tôm sấy Tây Bắc có phần cầu kỳ hơn.

Những con tôm còn tươi ngon được chọn đều đều nhau, không bóc vỏ hay bỏ đầu mà chỉ cần cắt bỏ phần râu tôm rồi đem rửa sạch. Khi đã ráo nước, đem ướp tôm với gia vị, hỗn hợp gừng, tỏi, xả ớt được băm nhỏ và thêm vào đó một chút rượu ngô (loại rượu đặc sản mà chỉ dân vùng cao mới có).

Một trong những gia vị không thể thiếu khi làm món tôm sấy là hạt sẻn. Hạt sẻn là một loại hạt giống hạt tiêu, thường được dùng để ướp các món nướng như nướng gà, vịt, ngan, sườn, ba chỉ… hoặc dùng kho tàu để tạo nên hương thơm và mùi vị độc đáo cho món ăn.

Hạt sẻn trước khi sử dụng được rang lên và xay nhỏ để ướp thức ăn. Tuy thơm giống hạt tiêu nhưng hạt sẻn không cay, thích hợp cho ngươi đau dạ dày, nóng gan và trẻ nhỏ.

Sau ướp khoảng 30 phút, khi tôm đã ngấm gia vị bắt đầu đem sấy. Để tôm dễ sấy và thành phẩm được đẹp người ta thường dùng tăm tre có đầu nhọn đâm dọc thân tôm.

Thích thú nhất là lúc ngồi bên bếp lửa rực hồng, ngắm những con tôm đang xì xèo trên giá sấy từ màu trắng dần chuyển sang màu đỏ thẫm lẫn với tiếng than củi nổ tí tách thi thoảng vụt lên như pháo sáng.

Khi tôm đã chín đến độ săn khô là có thể ăn được, nhiều nhà cũng để dành ăn dần. Đặc biệt tôm sấy có thể để lâu khoảng một tuần.

Làm nên những món ăn ngon một phần rất quan trọng đó là nước chấm và gia vị. Nước chấm làm tăng thêm vị đậm đà và nét đặc trưng của món ăn đó. Đối với món tôm sấy Tây Bắc cũng vậy, nước chấm rất độc đáo và có bí quyết riêng.

Để có được nước chấm đúng vị và đúng cách, trước tiên lựa vài quả ớt vườn nướng lên rồi giã chung với hạt sẻn và muối trắng. Sau đó trộn đều với nước từ lá rau mùi tàu đã được giã tinh, vắt thêm vào đó vài giọt chanh là đủ vị chua cay.

Món tôm sấy thường được người dân Tây Bắc dùng trong những bữa tiệc rượu.Vị ngọt của tôm sấy cùng chút cay của ớt, vị hăng của mùi tàu và nhâm nhi ly rượu ngô thơm phức sẽ làm ta ấm lòng hơn trong tiết trời đông giá lạnh.

HOÀNG ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên