27/05/2009 08:05 GMT+7

Gỏi cá trích Hà Tiên

ĐOÀN LÂM TẤT LINH (Rạch Giá)
ĐOÀN LÂM TẤT LINH (Rạch Giá)

AT - Người dân Hà Tiên mỗi khi xa quê lại nhớ quay quắt một món ăn đơn giản nhưng cũng không kém vẻ cầu kỳ, chính là món gỏi cá trích. Cá trích nơi đâu cũng có, chúng sống gần bờ và người ta có thể đánh bắt quanh năm.

Tuy nhiên, do đặc điểm nằm trong vùng vịnh là nơi cửa biển của những con sông từ miền sông Hậu đổ ra mang nguồn thức ăn dồi dào quanh năm, nên cá trích Hà Tiên béo tròn và thơm ngon kỳ lạ.

6JmU7jrb.jpgPhóng to
Gỏi cá trích Hà Tiên

Đến một nhà hàng, quán ăn hay nhà của một bạn quen nào đó ở Hà Tiên, bạn có thể được tiếp đãi món gỏi cá trứ danh này.

Trước tiên người ta lấy những con cá trích còn tươi rói từ trên ghe lưới vừa cập bến. Những con cá tròn mẩy lớn hơn ngón tay được cắt đầu, đuôi, xẻ dọc hai bên thân để lấy thịt, loại bỏ xương, rồi được đem ướp với gừng, tỏi băm và trộn đều với thính. Coi như đã có một đĩa gỏi cá trích.

Tiếp theo một phần cá được ép lấy nước cốt để chế làm nước chấm. Nước ép cá trích được nấu sôi lên, rót vào một ít nước mắm Phú Quốc chính hiệu, thêm vào những trái ớt hiểm hái từ trên núi, trộn thêm một ít đậu phộng rang vàng được giã sơ vào chén nước chấm.

Sẽ thật thiếu sót nếu trên mâm gỏi cá trích không có mặt các loại rau rừng được người dân nơi đây hái tận trên núi về: đọt xoài, lá trâm non, lá sung, lá cách... Dĩ nhiên cũng không thể thiếu các loại rau quen thuộc khác như tía tô, xà lách, cải xanh, khế, chuối chát... Màu xanh của cải, màu đỏ của những lát ớt chín, màu vàng của đậu phộng rang lên, màu tím của tía tô và màu trắng của chuối sống được tước vỏ xắt lát... Âm dương, ngũ sắc gom cả vào món ăn gỏi cá trích.

Trên mâm gỏi cá có xấp bánh tráng và một đĩa bún. Bạn lấy một miếng bánh tráng, đặt vào trong một nhúm gỏi cá trích kèm vài miếng khế chua, chuối chát, rau và một ít bún, cuốn tất cả lại thành một chiếc gỏi cuốn rồi chấm vào chén nước chấm đặc biệt. Cắn một miếng gỏi, bạn có thể cảm nhận được đồng loạt mùi vị rất đặc biệt của thịt cá trích ngọt dịu, khế chua thanh, ớt hiểm xứ núi cay đến chảy nước mắt, cuối cùng cảm giác chung là... không tả nổi!

Mời bạn dịp nào đó ghé thăm quê tôi với rất nhiều điều thú vị đang chờ đón, cùng món ăn dân dã gỏi cá trích chắc chắn sẽ đọng lại ở bạn những ấn tượng khó phai.

CebzpZwf.jpgPhóng to

Áo Trắng số 9 (ra ngày 15-5-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐOÀN LÂM TẤT LINH (Rạch Giá)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên