20/08/2017 08:27 GMT+7

Tại sao Thủ tướng Thái Lan dùng 'bàn tay sắt' với du lịch?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ba năm kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha được ví như 'bàn tay sắt', sắp đặt lại ngành du lịch nước này.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đang nỗ lực cải thiện hình ảnh ngành du lịch, biến đất nước của ông trở thành điểm đến yên bình chứ không phải là “kinh đô tình dục” - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đang nỗ lực cải thiện hình ảnh ngành du lịch, biến đất nước của ông trở thành điểm đến yên bình chứ không phải là “kinh đô tình dục” - Ảnh: Reuters

Từng là một vị tướng quân đội, nay trở thành nhà lãnh đạo dân sự, ông Prayuth đã cho thấy sự kết hợp giữa các nguyên tắc cứng rắn và sự mềm dẻo, linh hoạt.

Hình ảnh quốc gia là tối quan trọng

Những hàng dài người chờ tới bốn tiếng rưỡi để làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Don Mueang của Bangkok ngày 5-8 đã thổi bùng sự tức giận và mệt mỏi. Ai đó đã lên Twitter và gọi Don Mueang là “cái hố dẫn xuống địa ngục”.

Vài ngày sau đó, các hàng người tương tự lại xuất hiện tại Suvarnabhumi, sân bay quốc tế chính của Bangkok. Sự giận dữ là có, nhưng đã nhanh chóng được xoa dịu trước phản ứng tức thời của Thủ tướng Prayuth.

Ông ra lệnh cho các cơ quan hàng không Thái Lan phải giải quyết nhanh vấn đề. Không quân Thái Lan được huy động giúp đỡ làm thủ tục nhập cảnh và hải quan.

Đối với một vị tướng quân đội như ông Prayuth, uy tín và hình ảnh quốc gia là điều tối quan trọng.

Các bài báo gần đây trên tờ The Sun Daily Mirror của Anh mô tả thành phố biển Pattaya như là “kinh đô tình dục của thế giới” khiến giới chức Thái Lan tức giận, nhất là Thủ tướng Prayuth.

Ông tuyên bố sẽ dẹp bỏ nạn mại dâm bất hợp pháp ở Pattaya, xem chúng là sự xấu hổ lớn cho đất nước này.

Các quán bar tại Pattaya sau đó đã liên tục bị bố ráp, truy bắt. Cảnh sát khẳng định đó là nỗ lực giúp du khách cảm thấy an toàn hơn.

Thủ tướng Prayuth đặc biệt tỏ ra quan tâm tới lực lượng hướng dẫn viên du lịch. Hồi tháng 7 rồi, ông Prayuth nêu ra ý kiến cấm người nước ngoài làm hướng dẫn viên, nhấn mạnh đó là nghề chỉ dành cho người Thái trên đất Thái.

Ý kiến được đưa ra trong bối cảnh đã bắt đầu xuất hiện các hướng dẫn viên nước ngoài không phép tại Thái Lan.

“Chính phủ ông Prayuth muốn chấm dứt chuyện này bởi họ không muốn các giá trị văn hóa hay hình ảnh của Thái Lan bị diễn giải sai, bóp méo trong đầu du khách bởi những người không đạt chuẩn” - một người dân Thái Lan nói với Tuổi Trẻ.

Du khách đến Bangkok những ngày này sẽ thấy rất nhiều sự khác biệt. Đường sá trở nên sạch sẽ, vỉa hè thông thoáng. Các khu chợ đêm vẫn hoạt động mỗi ngày, buôn bán trên vỉa hè vẫn có nhưng được sắp xếp quy củ, luôn có lối đi ở giữa cho người đi bộ và du khách.

Tiền không phải là tất cả

Năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Prayuth đã sử dụng “bàn tay sắt” đối với các công ty chuyên tổ chức du lịch 0 đồng. Báo Asia Times khi đó gọi những tour du lịch kiểu này là “vụ lừa đảo thập kỷ”.

Tờ này mô tả du khách, chủ yếu là Trung Quốc, bị “dụ dỗ đến Thái Lan với mức giá thấp không tưởng rồi bị đưa đến các trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm với giá cực chát”.

Việc ông Prayuth mạnh tay trấn áp các tour du lịch 0 đồng, đã ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng du khách Trung Quốc tới Thái Lan trong 10 tháng gần đây.

Số liệu của ForwardKeys, một công ty giám sát xu hướng du khách của tổng cục du lịch và hàng không Thái Lan, cho thấy số khách Trung Quốc đi theo tour đã giảm 25% trong giai đoạn từ tháng 7-2016 tới tháng 6-2017. Tuy nhiên, số khách Trung Quốc đi tự túc (FIT) trong giai đoạn trên lại tăng thêm 6%.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) của Thái Lan, cho dù có mất đi một số công ty du lịch lữ hành Trung Quốc, chính phủ của Thủ tướng Prayuth cũng không cần phải lo lắng. Khách Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 26% tổng khách tới Thái Lan trong năm 2017.

Việc mạnh tay xử lý các tour 0 đồng là một chủ trương đúng của ông Prayuth, theo các nhà nghiên cứu chính sách Thái Lan. Điều này sẽ giúp kích thích hình thức FIT. Chi tiêu của khách theo dạng này luôn cao hơn các tour 0 đồng, vốn đã gây ra nhiều sự mất cân bằng và các vấn đề xã hội tại Thái Lan.

Xu hướng FIT có thể kéo theo nhiều sự thay đổi khác ở Thái Lan, báo cáo của KRC cho biết tiếp. “Các khách sạn sẽ có quy mô nhỏ hơn, một tin tốt lành cho những người bắt đầu kinh doanh khách sạn. Chi tiêu sẽ tăng, việc phân phối của cải trong xã hội sẽ khởi sắc” - báo cáo nhận định.

Du lịch có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của Thái Lan. Trong các năm 2015 và 2016, ngành này chiếm gần 15% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan.

Một cuộc khảo sát gần đây của KRC trên du khách Trung Quốc tại Bangkok cho thấy 83,4% đồng ý trấn áp các tour 0 đồng của chính phủ ông Prayuth.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên