07/06/2017 17:07 GMT+7

​Thang lắp trong hang Sơn Đoòng không ảnh hưởng lớn đến môi trường

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Đó là khẳng định của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình sau khi tổ chức kiểm tra thực tế tại hang Sơn Đoòng trở về.

Thang lắp đặt trên Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Oxalis
Thang lắp đặt trên Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Oxalis

Ngày 7-6, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết trong văn bản sở này vừa trình lên UBND tỉnh Quảng Bình, nói rõ rằng việc lắp đặt thang trong hang Sơn Đoòng là giải pháp kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến các quá trình địa chất nhưng không đáng kể.

Thang lắp để vượt Bức tường Việt Nam có 3 lỗ khoan dùng chốt giữ đỉnh thang (trong đó có 2 lỗ khoan cũ của các đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh).

Thân thang có một điểm tỳ vào vách bức tường thạch nhũ nhưng được lót bằng đệm cao su để tránh tác động nhiều vào vách.

Đoạn dốc dài 65m phía trên đỉnh thang vẫn dùng dây cho khách leo lên đỉnh Bức tường Việt Nam, có 23 lỗ khoan để chốt các móc dây bảo hiểm (trong đó đã có 15 lỗ khoan cũ của các đoàn thám hiểm).

Phương án khoan lỗ chốt thang và dây leo vượt Bức tường Việt Nam mà các chuyên gia Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã đưa ra cho Công ty Oxalis, mỗi lỗ chốt sắt sâu 10cm, rộng 1cm khoan vào bức tường (vượt qua lớp thạch nhũ khoảng 2cm trên bề mặt bức tường).

Các đoạn đường vượt qua bức tường để thực hiện tour đi xuyên hang Sơn Đoòng được lựa chọn tại các vị trí ít ảnh hưởng đến thạch nhũ và môi trường hang nhất.

Trong đó đoạn 65m vượt bức tường bằng dây leo sẽ chỉ đi trên mặt nền rộng 0,5m và di chuyển từng người một nên cũng ít tác động đến lớp nhũ trên nền đá gốc…

Một lỗ chốt trên Bức tường Việt Nam - Ảnh: Oxalis
Một lỗ chốt trên Bức tường Việt Nam - Ảnh: Oxalis

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, qua kiểm tra thực tế cho các chốt neo móc đường dây và lắp đặt thang vượt Bức tường Việt Nam không làm nứt vỡ bề mặt thạch nhũ và đá. Phương án sử dụng lại các lỗ khoan cũ, chỉ khoan mới một số lỗ cần thiết nên ảnh hưởng rất nhỏ đến môi trường và cấu tạo địa chất của hang.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về việc chỉ thực hiện thử nghiệm tour đi xuyên hang Sơn Đoòng của Công ty Oxalis, hay sẽ cho phép khai thác chính thức vẫn còn tùy thuộc vào quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình, sau khi xem xét kỹ càng mọi vấn đề.

Trong đó vấn đề cao nhất là không để ảnh hưởng đến môi trường của di sản quý báu là hang Sơn Đoòng.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên