14/03/2017 09:06 GMT+7

Đại sứ du lịch không phải là cây đũa thần

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Dù đánh giá cao việc bổ nhiệm một người nước ngoài, Jordan Vogt-Roberts - đạo diễn phim Kong: Skull Island - làm đại sứ du lịch VN, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng không nên quá kỳ vọng vào việc này mà quên đi vai trò của chính chúng ta.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định bổ nhiệm đại sứ du lịch Việt Nam cho đạo diễn Jordan Vogt-Roberts - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là VN phải cải thiện môi trường du lịch, đầu tư các sản phẩm du lịch cũng như hạ tầng giao thông... nhằm nâng tỉ lệ du khách quốc tế trở lại VN.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ (tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel):

Đừng “há miệng chờ sung”

Lâu nay mọi người kỳ vọng quá lớn vào các đại sứ du lịch, mong họ phải làm nhiều thứ cho du lịch VN nên thất vọng cũng không nhỏ. Bởi đại sứ du lịch cũng có những hoạt động riêng chứ không phải cái gì cũng phải làm cho du lịch VN, nên đừng đặt hết trách nhiệm phải quảng bá du lịch VN lên vai họ.

Theo tôi, vấn đề quan trọng là phải nghiên cứu thật kỹ bài học của các quốc gia khác trong việc đón tiếp du khách sau thành công của các bộ phim bom tấn.

Ngày trước VN cũng là điểm đến nóng cho du khách sau bộ phim Đông Dương công chiếu nhưng chỉ là khách Pháp, nhưng rồi khách Pháp cũng thưa dần trong khi du khách đến từ các quốc gia khác không có thêm.

Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ, phân tích xem liệu những thị trường nào sẽ bị hấp dẫn bởi bộ phim Kong rồi từ đó tính toán chuyện quảng bá, xúc tiến và tạo sản phẩm riêng để đón dòng khách từ thị trường này. Đừng há miệng chờ sung và nghĩ ai cũng sẽ phấn khích đến VN du lịch sau phim Kong.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh (phó tổng giám đốc khu nghỉ mát Furama):

Đừng để du khách đến rồi thất vọng

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp văn hóa, kinh tế, chính trị... nên việc chọn một đạo diễn nổi tiếng của một bộ phim bom tấn của Hollywood làm đại sứ du lịch sẽ kéo theo nhiều lợi ích cho không những là ngành du lịch mà còn các ngành kinh tế khác.

Bản thân tôi kỳ vọng ông đại sứ du lịch này có thể sẽ còn làm nhiều bộ phim khác có liên quan đến VN cũng như du lịch VN. Bởi một bộ phim bom tấn có nhiều phong cảnh đẹp ở VN được trình chiếu ở nhiều quốc gia sẽ đem lại hiệu quả rất tốt. Theo tôi, VN cũng tạo điều kiện thoáng hơn cho các đạo diễn khác đến VN tìm hiểu và làm các bộ phim khác để giới thiệu ra thế giới nhiều hơn về cảnh đẹp, con người, văn hóa và lịch sử VN.

Tuy nhiên, nhiều du khách đến VN để tận mắt chứng kiến các cảnh đẹp đã nhìn thấy trong phim có thể lại là một con dao hai lưỡi khi môi trường du lịch VN từ bấy lâu nay vẫn chưa giải quyết được những vấn đề tồn đọng, như “chặt chém”, chèo kéo, vệ sinh ở điểm đến, sản phẩm du lịch không có... Do đó, đây là cơ hội lớn nhưng vấn đề quan trọng là làm gì để tận dụng cơ hội này một cách hiệu quả nhất.

*** Error ***
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định bổ nhiệm đại sứ du lịch VN cho đạo diễn Jordan Vogt-Roberts  - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ông Ngô Minh Đức (chủ tịch HG Holding, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia):

Hãy làm thật tốt những điều căn bản

Đây là thông điệp quảng bá cho du lịch VN rất tốt, đặc biệt với những hiệu ứng hình ảnh phong cảnh VN đã đẹp lại hiện ra như tranh vẽ. Trong hoàn cảnh không có nhiều tiền để làm quảng bá và tiếp thị cho du lịch VN, việc chọn một đại sứ du lịch là một đạo diễn có tiếng của Hollywood sẽ là một cú hích tốt.

Tuy nhiên, câu chuyện của du lịch VN thời gian qua là lượng du khách quay trở lại VN quá ít, cần phải có giải pháp để tỉ lệ này tăng lên. Du lịch VN đặt mục tiêu thu hút 12 triệu lượt du khách quốc tế, nếu tỉ lệ khách quay trở lại là 80%, ngân sách dành cho quảng bá để tìm 20% khách mới sẽ ít hơn rất nhiều cho khoản tiền để quảng bá kéo 80% du khách mới, lần đầu tiên đến VN.

Điều này không mới nhưng với kiểu bắt chẹt, “chặt chém”, môi trường ô nhiễm, kẹt xe, cướp giật, khó khăn trong việc cấp visa (thị thực)..., chẳng thể nào nâng tỉ lệ khách quay trở lại VN trong tương lai.

Đừng nói gì cao xa, sang trọng hãy quay lại tập trung làm thật tốt những thứ mà ai cũng tự bảo là “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đó là làm cho sản phẩm du lịch VN thật tốt nhất ở mức có thể, tự du khách sẽ thấy tốt và họ quay lại, đồng thời quảng bá cho du lịch VN.

Ông Nguyễn Châu Á (giám đốc Công ty du lịch Oxalis):

Lên kế hoạch hợp tác cụ thể

Tôi nghĩ rằng ngành du lịch phải lên kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp với đại sứ du lịch để tiến hành quảng bá xúc tiến mới có hiệu quả cao.

Chẳng hạn, là một đạo diễn nổi tiếng, vị đại sứ này có thể làm ra các clip về phong cảnh du lịch đẹp của VN. Nhưng khi nào tung ra những clip này, tung ra trong thời điểm nào, ai chủ động làm việc này để tạo hiệu ứng tốt nhất đòi hỏi ngành du lịch phải có sự phối hợp tích cực, thay vì khoán trắng cho đại sứ du lịch.

Ông Ole Dross (Công ty lữ hành Asiatica Travel, văn phòng tại Hà Nội):

Chỉ hiệu quả ngắn hạn

Việc VN chọn ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim Kong: Skull Island, làm đại sứ du lịch sẽ cho ra kết quả tích cực nếu ngành du lịch VN có kế hoạch bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ. Chẳng hạn, có thể mời vị đại sứ du lịch này tham gia các sự kiện quảng bá du lịch quốc tế để giới thiệu với mọi người về cảnh đẹp, con người và văn hóa VN.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới làm đại sứ du lịch chỉ là có lợi thế quảng bá du lịch ngắn hạn. Trong khi đó, để phát triển du lịch một cách bền vững và lâu dài, VN cần chú trọng vào các yếu tố cốt lõi như đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, cải thiện dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực... Quỳnh Trung

Mô hình Kong tại hồ Gươm mới chỉ là ý tưởng?

Trả lời báo chí xung quanh chuyện dựng phối cảnh 3D bộ phim Kong: Skull Island tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), theo văn bản do Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên ký gửi UBND TP Hà Nội trước đó, ông Nguyễn Thái Bình, chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL, lý giải là “xuất phát từ ý tưởng muốn tạo nhiều sản phẩm để thúc đẩy du lịch”, nhưng khẳng định không có chuyện dựng tượng Kong mà “chỉ làm bằng một cái phông tại một khu vực nào đó để khách du lịch có trải nghiệm ảnh 3D về cảnh đẹp VN trên phim”.

Tuy nhiên, ông Bình đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh phí đầu tư, đơn vị thực hiện... do “đang trong quá trình suy nghĩ để tiếp tục bàn bạc rồi mới quyết định”. Ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cũng cho biết mới nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nên sở vẫn chưa nghiên cứu cụ thể về đề xuất này. V.V.Tuân

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts:

Sẽ tiếp tục giới thiệu vẻ đẹp VN ra thế giới

Chia sẻ cảm xúc sau khi nhận được quyết định bổ nhiệm làm đại sứ du lịch VN nhiệm kỳ 2017-2020 do Bộ VH-TT&DL trao vào chiều 13-3, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cho rằng đây là “một vinh dự rất lớn lao mà mình chưa bao giờ có”.

Ông Jordan Vogt-Roberts cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa nhiều đạo diễn của các bộ phim và diễn viên nổi tiếng đến để tiếp tục giới thiệu những danh thắng của VN. “Tôi rất sẵn lòng đóng góp một phần công sức để giới thiệu vẻ đẹp VN đến với bạn bè thế giới và đó là một vinh dự với tôi. Tôi cảm ơn các bạn” - ông nói.

Chia sẻ về kế hoạch khi làm đại sứ du lịch VN, ông Jordan Vogt-Roberts cho biết sẽ tập trung giới thiệu và đưa thật nhiều các nhà làm phim Hollywood tới VN.

“Tôi sẽ nói cho họ biết những trải nghiệm tuyệt vời của chúng tôi khi làm phim tại đất nước các bạn để họ có thể sáng tạo những siêu phẩm tại đây” - ông khẳng định.

Cũng tại buổi lễ, ông Ted Osius - đại sứ Mỹ tại VN - cho rằng nhiều nước đã tận dụng thành công hiệu ứng từ những bộ phim bom tấn để phát triển du lịch mạnh mẽ như Thái Lan, New Zealand..., nên VN hoàn toàn có thể tham khảo kinh nghiệm.

VŨ VIẾT TUÂN

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên