30/01/2017 19:00 GMT+7

Tết năm nay rừng Cà Mau, Đồng Tháp 'tiếp khách mệt nghỉ'

TIẾN TRÌNH – KHOA NAM – NGỌC TÀI
TIẾN TRÌNH – KHOA NAM – NGỌC TÀI

TTO - Ngược với không khí vắng vẻ những ngày tết ở các thành phố lớn, nhiều vùng rừng nổi tiếng ở phía Nam lại nườm nượp đón khách các nơi đổ về... 

Hàng ngàn du khách tìm đến Khu di tích Xẻo Quít để vui xuân - Ảnh: NGỌC TÀI

Ông Lê Văn Dũng, giám đốc Trung tâm thông tin Xúc tiến du lịch Cà Mau vui vẻ khoe: “Năm nay, khách du lịch từ đặt tour về rừng tràm, rừng đước tăng nhiều. Mấy ngày tết, dân rừng tiếp khách mệt nghỉ…”

Dân rừng làm du lịch

Tỉnh Cà Mau có hai hệ sinh thái rừng nổi tiếng, là rừng tràm và rừng đước. Cả hai đều là những dãy rừng ngập rộng lớn, vốn đã đi vào nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, gợi nhớ tâm thức về một thời khẩn hoang của lớp người đi trước. Điều này kích thích sự hiếu kỳ, muốn trải nghiệm của du khách khắp nơi.

Ông Dũng cho biết, tỉnh Cà Mau đã không đầu tư xây dựng các khu du lịch hoành tráng mà chỉ giúp sức cho các hộ dân rừng đứng ra làm du lịch cộng đồng. Khách vô rừng tràm U Minh sẽ được cùng đi giăng câu, giăng lưới sâu trong những cánh rừng tràm cùng với dân bản địa.

Khách có thể cùng đi ăn ong, lấy mật ong thiên nhiên và thưởng thức những món ăn dân dã, đặc sản của vùng rừng rậm này. Khách cũng có thể ở lại trong những căn nhà nhỏ ven rừng, nghe đờn ca tài tử và kể chuyện sinh  kế của những người lam lũ chốn thâm sơn cùng cốc.

Không khí trong lành, thiên nhiên kỳ bí, món ăn đậm chất khẩn hoang… là điểm nhấn để du khách tìm về những cánh rừng tận hưởng những ngày tết mảnh đất cực nam quê hương  - Ảnh KHOA NAM

Xuân rừng yên ả và nên thơ - Ảnh: KHOA NAM

Còn với rừng đước, từ khi đường Hồ Chí Minh nối liền đến mũi Cà Mau, địa điểm này trở thành nam châm hút khách muốn một lần đặt chân đến điểm biểu tượng này. 

Chính quyền địa phương cho biết những ngày tết, vùng đất Mũi Cà Mau trở nên chen chúc khách. Ngoài thỏa ước mơ ghi dấu khi đến đây, nhiều người còn muốn trải nghiệm cuộc sống của bà con mình ở vùng đất tận cùng này.

Nhiều nhà dân ở đây đã trang hoàng nhà cửa, vừa để đón tết, vừa để tiếp khách. Khách ăn tết cùng với dân rừng, cùng dân vô rừng bắt ba khía, bắt ốc len, ra bãi bồi cào nghêu…

Nhiều du khách đã không giấu được niềm vui khi được hòa mình vào cuộc sống mà họ chỉ thấy trong phim ảnh hay các tác phẩm văn học.

Ông Lê Văn Dũng cho biết năm nay, các điểm đón khách du  lịch ở rừng tràm, rừng đước trong tỉnh Cà Mau đã tăng lượng khách trên 20% so với năm ngoái. Và  lượng khách càng tăng đột biến khi khách ở các đô thị lớn đổ về ăn tết rừng.

Về rừng ăn cá

Ông Phạm Quốc Dân – giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng (thuộc huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) – cho biết dịp Tết Đinh Dậu 2017, mỗi ngày khu du lịch sinh thái này đón khoảng 1.200 du khách từ khắp nơi, chủ yếu là các tỉnh, thành Đông Nam bộ.

Theo ông Dân, dù thời điểm này khách không còn dịch vụ câu cá giải trí, nhưng vẫn có nhiều món đặc sản đồng quê đảm bảo tự nhiên 100% thoả mãn nhu cầu ẩm thực ngày Tết dành cho du khách như: cá lóc, cá rô đồng, cá thác lác, tôm càng xanh, tôm sú, lươn, cá sặc rằn…

Ngoài cá đồng, du khách đến Vườn quốc gia U Minh Thượng còn dễ dàng gặp rất nhiều khỉ, dơi và các loài chim đẹp; đi xuồng sâu vào những cánh rừng, đến những vườn chim thiên nhiên thể hiện sự giàu có của vùng đất huyền thoại này.

 “Ngày xuân, khi nhà nhà đầy đủ thịt kho, dưa chua... thì việc vào rừng ăn đặc sản đồng quê giá cả phải chăng, cộng với ngắm cảnh thiên nhiên tươi mát thì còn gì bằng” - ông Dân nói.

Căn cứ kháng chiến hút khách

Theo số liệu thống kê của Khu di tích Xẻo Quít, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp chỉ tính riêng ngày 28-1, tức mùng 1 tết, khu di tích này đón 2.600 lượt du khách tăng 30% so với ngày thường. Lượng khách trong ngày mùng 2 có xu hướng nhiều hơn cả hôm trước.

Xẻo Quít những năm 1960 đến 1975 là nơi Tỉnh ủy Kiến Phong nay là tỉnh Đồng Tháp bám trụ để lãnh đạo quân dân tỉnh kháng chiến.

Giá vé vào khu di tích Xẻo Quít vẫn giữ nguyên như ngày thường tức 5.000 đồng/vé đối với người lớn và 2.000 đồng/vé với trẻ em. Trong số du khách có khá nhiều bạn trẻ, đây cũng là một tín hiệu đáng vui vì ngày càng quan tâm hơn đối với những khi di tích mang đậm dấu ấn của lịch sử đấu tranh hào hùng.

Khu di tích Xẻo Quít là một trong những điểm tham quan du lịch đang "hot" nhất của tỉnh Đồng Tháp. Ngoài không gian trong lành với bạt ngàn rừng tràm và tiếng chim hót líu lo, hiện tại nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích kháng chiến giúp nhiều bạn trẻ hiểu hơn về một thời kỳ đấu tranh...

Hiện du khách có thể chọn chèo xuồng len lỏi trong hệ thống mương rạch chẳng chịt hoặc cuốc bộ trong rừng tràm trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng...

Nhiều bạn trẻ chọn du xuân tại chiến khu xưa Xẻo Quít - Ảnh: NGỌC TÀI

 

Để tới Vườn quốc gia U Minh Thượng, du khách đi từ TP Rạch Giá theo quốc lộ 61, tới ngã ba Minh Lương thì quẹo phải về Tắc Cậu rồi quẹo qua quốc lộ 63.

Vườn quốc gia cách TP Rạch Giá khoảng 50 km; cách TP.HCM khoảng 364 km về phía Tây Nam.

Trên đường đi, du khách còn có thể tranh thủ ghé qua mua khóm đặc sản Tắc Cậu dưới chân cầu Cái Bé và cầu Cái Lớn.

Tháng 2-2016, Vườn quốc gia U Minh Thượng chính thức được công nhận đạt chuẩn theo Công ước Ramsar. Vườn Quốc gia U Minh Thượng có tổng diện tích 21.107 ha gồm vùng lõi 8.038 ha và vùng đệm 13.069 ha.

 

TIẾN TRÌNH – KHOA NAM – NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên