24/12/2016 12:43 GMT+7

Phụ nữ có nên đi phượt một mình không? 

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tom Divers - anh chàng người London đã sống 11 năm tại Việt Nam với bề dày phượt đáng nể tại nhiều nơi trên thế giới - chia sẻ những kinh nghiệm khi đi phượt tại Việt Nam.

Tom Divers đi phượt trong tháng 12-2016 - Ảnh: NVCC
Tom Divers đi phượt trong tháng 12-2016 - Ảnh: NVCC

Tom Divers - "độc phượt thủ" tại Việt Nam với những chuyến đi một mình rong ruổi khắp Việt Nam trong hơn 11 năm qua. Trung bình mỗi tháng Tom lại dành ra một tuần để đi phượt. Tom đã đi qua hết 63 tỉnh thành của Việt Nam và có những nhận xét riêng rất thú vị. 

Không chỉ có kinh nghiệm đi phượt, Tom Divers còn khá am hiểu về văn hóa Việt Nam và đã đọc một lượng khá lớn sách viết về Việt Nam.

Sau đây là những chia sẻ của Tom Divers với Tuổi Trẻ Online về kinh nghiệm đi phượt một mình tại Việt Nam.

* Đâu là lần đi phượt dài nhất của anh tại Việt Nam?

- Tôi từng có hai chuyến đi phượt kéo dài hai tháng. Lần đầu vào tháng 5 và 6-2011, còn lần thứ hai vào tháng 9 và 10-2014. Trong cả hai chuyến tôi tận hưởng từng khoảnh khắc trong ngày. Tôi yêu sự tự do khi rong ruổi trên đường trong 60 ngày, được đi tới những nơi mới, gặp những con người khác nhau, ăn nhiều món thú vị và thưởng thức những cảnh rất đẹp và đa dạng tại Việt Nam.

* Anh đã đi bao nhiêu tỉnh tại Việt Nam và đâu là nơi anh thích phượt nhất?

- Tôi đã đi tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam, 58 tỉnh và năm thành phố trung ương. Thật khó để nói thích nhất đi phượt ở đâu bởi vì Việt Nam có quá nhiều cảnh đẹp, lại còn tùy thuộc vào thời điểm trong năm.

Ví dụ, tôi thích các tỉnh đông bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn vào mùa thu trong tháng 9, tháng 10. Còn mùa khô từ tháng 1 đến tháng 3, tôi thích các tỉnh duyên hải miền Trung Bình Thuận, Ninh Thuận. Và còn rất nhiều nơi khác tôi rất yêu và vẫn muốn khám phá thêm.

* Trục trặc thường có trong các chuyến đi của anh?

- Thường nhất, đường xấu là vấn đề lớn đối với tôi. Hiện Việt Nam đang xây thêm nhiều đường mới và nâng cấp đường cũ nên đôi khi đường lầy lội và bụi mù. Ngoài ra, các trục trặc nhỏ khác tôi hay gặp là thời tiết xấu, "thồ" hành lý ra sao và bể bánh xe. Nhưng rất may ở Việt Nam luôn có chỗ vá xe đâu đó xung quanh.

* Sai lầm của anh trong những chuyến phượt đầu tiên tại Việt Nam?

- Sai lầm lớn nhất tôi phạm phải là chọn lộ trình theo quốc lộ 1. Hồi đó chưa có nhiều lựa chọn khác ngoài quốc lộ 1, còn ngày nay có rất nhiều đường nhỏ song song, vắng vẻ, an toàn trong khi cảnh đẹp hơn rất nhiều.

Trong những năm đầu tiên bắt đầu đi phượt, tôi cũng phạm sai lầm chạy quá nhanh. Nhưng nhanh chóng tôi rút ra bài học rằng nếu chạy nhanh dĩ nhiên sẽ rất nguy hiểm, lại làm tôi mệt mỏi và không thưởng ngoạn được cảnh đẹp.

* Anh chuẩn bị cho các chuyến đi ra sao, bám sát lịch trình, đặt trước khách sạn hay đi tới đâu dừng tới đó, thậm chí dựng lều ngủ?

- Tôi luôn kiểm tra kỹ xe máy trước khi đi bởi muốn đảm bảo an toàn. Tôi đem theo nước và một lò nhỏ để có thể nấu mì hoặc pha cà phê dọc đường, ở những nơi có cảnh đẹp bên bờ biển hay trên núi cao. Còn lại tôi ăn dọc đường, bởi đặc sản địa phương là một trong những phần thú vị nhất của đi phượt. 

Tôi rất thích đọc thông tin các điểm sắp tới. Đôi khi tôi tìm thông tin trên mạng hoặc kiểm tra từ những ghi chú trước đây - cho tới giờ tôi có hàng trăm trang ghi chú từ những sách viết về Việt Nam đã đọc trong suốt 10 năm qua. 

Nếu tôi muốn viết chia sẻ kinh nghiệm cho trang của mình, tôi sẽ đi theo lịch trình và ghi lại nhật ký. Còn không tôi đi tự do, tự cân chỉnh dựa vào thời tiết, tổng quỹ thời gian hay những người tôi gặp trên đường. 

Tôi chỉ đặt khách sạn vào ngày cuối tuần, còn nếu đi ngày thường tôi không đặt trước. Tôi ngủ ở nhà nghỉ, khách sạn nhỏ và đôi khi vô khách sạn sang trọng để tự thưởng bản thân. Tôi cũng hay đem theo lều và một trong những kỷ niệm đẹp nhất của tôi khi đi phượt là lúc tôi cắm trại, ngủ lều trong rừng.

Tom Divers thả mình giữa thiên nhiên Việt Nam - Ảnh: NVCC
Tom Divers thả mình giữa thiên nhiên Việt Nam - Ảnh: NVCC

* Những thuận lợi và bất lợi khi đi phượt một mình tại Việt Nam?

- Khi đi phượt một mình, bạn hoàn toàn tự do chọn điểm đến và không phải vạch lộ trình dựa trên ý kiến chung của nhiều người. Theo tôi, ý nghĩa của "phượt" nằm ở chỗ này: tự do du lịch và sự thích thú khi tự chọn lộ trình riêng. 

Đi phượt theo nhóm cũng rất vui nhưng sẽ ít tự do bởi phải nghĩ tới ý muốn của những người khác trong đoàn. 

Điểm thích thú khi đi phượt một mình là bạn có nhiều cơ hội để gặp gỡ dân địa phương hay các bạn đường khác. Trong khi đó nếu đi phượt theo nhóm, bạn đã có sẵn người đồng hành nên ít có cơ hội tiếp xúc người khác. 

* Anh có tham gia diễn đàn phượt nào tại Việt Nam không? Tại sao có, tại sao không?

- Tôi không tham gia bất cứ diễn đàn nào. Khi phượt tôi thích xem bản đồ và hỏi người dân địa phương về đường đi, các điểm đến và tự khám phá bằng xe. Tôi thấy những trang web phượt nơi chia sẻ kinh nghiệm đi đường là rất tốt. Bản thân tôi cũng viết kinh nghiệm phượt của mình tại www.vietnamcoracle.com để chia sẻ kinh nghiệm phượt tại Việt Nam. 

* Nếu đi phượt theo nhóm, anh "quy tụ" nhóm ra sao?

- Nếu đi phượt nhóm, tôi sẽ đi với người đã quen như bạn bè, người thân hoặc bạn của bạn. Đi du lịch theo nhóm rất căng bởi mỗi người đều có ý riêng về thời gian đi, ăn ở đâu, ngủ ở đâu... Do đó điều quan trọng là phải thích, hiểu và tin tưởng người đi chung.

* Anh có lời khuyên nào cho các cô gái đi phượt? Họ nên đi phượt một mình hoặc phượt chung với người mới quen trên mạng?

- Cá nhân tôi thấy tại Việt Nam các cô gái hoàn toàn có thể an toàn phượt một mình. Tôi có quen nhiều cô gái Việt Nam đi phượt một mình trong những chuyến dài và rất thành công. Họ đi an toàn và hầu như không gặp vấn đề gì. Nhiều cô gái Tây cũng phượt một mình tại Việt Nam thì không lý gì các cô gái Việt không làm được.

Tôi nghĩ tìm bạn phượt trên mạng cũng hay nhưng nhiều rủi ro. Sẽ là ý kiến hay nếu lập một diễn đàn chỉ dành cho phụ nữ đi phượt.

Với kinh nghiệm đã du lịch ở 40 nước, tôi thấy Việt Nam là một đất nước an toàn để đi phượt một mình. Điều quan trọng với các phượt thủ, dù là đàn ông hay phụ nữ, vẫn phải cẩn thận với những nguy cơ tiềm ẩn. Và đây chính là phần thú vị của việc đi du lịch một mình: học cách nên tin ai, nên đi với ai và cách xoay xở trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phượt việt nam