08/11/2016 15:03 GMT+7

Du khách không còn thấy đâm trâu trong lễ hội Lâm Đồng

M.V
M.V

TTO - Ngày 8-11, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở ngành, UBND các huyện về việc tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh. 

Nghi lễ đâm trâu của người K’ho tại Lâm Đồng - Ảnh tư liệu TT


Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo không tổ chức nghi thức “đâm trâu” trong các lễ hội truyền thống của địa phương vốn thu hút nhiều khách du lịch đến địa phương song gây tranh luận trái chiều vì hình ảnh giết trâu phản cảm.

Nguyên nhân UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức bỏ nghi thức đâm trâu được nêu:

“Đâm trâu là một nghi thức quan trọng mang yếu tố tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên tồn lại hàng trăm năm qua.

Nghi thức đâm trâu là điểm nhấn quan trọng trong những lễ lội truyền thống, mang ý nghĩa tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho dân làng một năm qua làm ăn được mùa, con cháu khỏe mạnh.

Hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều của các nhà nghiên cứu văn hóa, cân nhắc việc nên giữ hay loại bỏ nghi thức “đâm trâu” trong các lễ hội truyền thống.

Tuy nhiên, xét về nhiều yếu tố, thì nghi thức đâm trâu không còn phù hợp với đời sống cộng đồng trong thời điểm hiện đại. Nhìn ở nhiều khía cạnh thì nghi thức gợi những điều không hay liên quan đến bạo lực…

M.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên