30/10/2016 10:19 GMT+7

Một ngày ở thủ đô Cuba: 'La Habana đẹp quá!'

NGUYỄN CHÁNH HƯNG
NGUYỄN CHÁNH HƯNG

TTO - Những mệt mỏi sau gần 20 tiếng đồng hồ bay, hàng giờ xếp hàng nhập cảnh... dường như được xóa tan khi các du khách VN được tận mắt chứng kiến cảnh đẹp của đất nước Cuba trên đường vào trung tâm thủ đô La Habana.

Du khách VN được khám phá một vòng thủ đô La Habana trên các ôtô có “tuổi đời” hơn 60 năm - Ảnh: CHÁNH HƯNG
Du khách VN được khám phá một vòng thủ đô La Habana trên các ôtô có “tuổi đời” hơn 60 năm - Ảnh: CHÁNH HƯNG

Ngay khi đặt chân vào khách sạn 5 sao Melia Cohiba ở trung tâm La Habana, mọi người đều ngạc nhiên vì sự hiện đại và tiện nghi của khách sạn...

Có lẽ hiểu được thắc mắc của chúng tôi, anh Antonio - hướng dẫn viên theo đoàn - giải thích Cuba dành hết những gì có thể để xây dựng các khách sạn và nhà hàng nhằm phục vụ du khách, thu hút ngoại tệ.

Rừng và gió biển trong lòng thành phố

Sau khi tắm rửa nghỉ ngơi 45 phút, ai cũng háo hức để xếp hàng lượn quanh thành phố La Habana bằng những chiếc “xế” cổ của Hoa Kỳ từ thập niên 1950 màu sắc sặc sỡ, đủ loại từ Buicks, đến Ford, GM...

Đây là những chiếc xe đã được nhập vào Cuba từ trước cách mạng Cuba vào năm 1959. Sau thời điểm này, Nhà nước Cuba quốc hữu hóa toàn bộ ngành kinh tế và nhập xe hơi là một điều xa xỉ trong gần 60 năm qua.

Theo anh Antonio, Cuba đã nới lỏng một số rào cản thương mại đối với ngành ôtô vào đầu năm nay, cho phép những chiếc xe mới được mua và bán trên hòn đảo này. Tuy nhiên, trong khi các loại xe đời mới chưa vào nhiều, phần lớn trong số gần 60.000 chiếc xe cổ điển tại Cuba hiện rơi vào tay những nhà sưu tập xe.

Do quy định hạn chế nhập khẩu trong nhiều chục năm, các bộ phận thay thế của xe rất khó tìm kiếm, những chiếc xe mui trần Cadillac tại Cuba như còn nguyên phiên bản đầu tiên.

Sau khi giới thiệu ngắn gọn, đoàn chúng tôi leo lên những chiếc xe cổ, khởi đầu tại khách sạn Melia Cohiba bắt đầu cuộc hành trình lượn vòng quanh con đường bờ vịnh La Habana, nổi tiếng quanh năm với ánh nắng mặt trời chói chang.

Cũng chính trên đoạn đường xinh đẹp uốn lượn bao quanh mặt tiền thành phố và vịnh kín gió La Habana, đoàn làm phim Fast and Furious đã làm náo loạn La Habana với những màn đua xe tốc độ và rượt đuổi đến nghẹt thở nhằm chuẩn bị cho ra mắt phần 8 của xêri phim này.

Chúng tôi đi ngang qua nhiều tòa nhà cổ và cũ kỹ của La Habana, tòa đại sứ Liên Xô (cũ) và tòa đại sứ Hoa Kỳ vừa mới mở cửa lại gần đây.

Đặc biệt ở La Habana đó là các khu phố cổ được bảo tồn và giữ gìn rất tốt. Các doanh nhân của Hoa Kỳ đến từ Florida, rồi doanh nhân Nhật, Trung Quốc và Trung Đông cũng tấp nập ra vào các khách sạn, nhà hàng bàn chuyện làm ăn với đối tác địa phương.

Đoàn xe tiếp tục lượn qua một rừng cây mát rượi ngay giữa La Habana, mà theo lời anh Antonio, khu rừng này có diện tích gần 170km2. Gió biển và không khí êm dịu từ khu rừng khiến du khách cảm thấy dễ chịu hơn.

Tiếp tục đến quảng trường Cách Mạng, nơi có bức tượng của nhà văn Jose Marti và bức hình Che Guevara đang chào đón du khách, cả đoàn háo hức chụp hình tập thể và nghe giới thiệu về lịch sử thành phố.

“Ngay cả phái đoàn của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng đến đây đặt vòng hoa tưởng niệm anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti”, anh Antonio giới thiệu với giọng tự hào.

Một góc thủ đô La Habana xinh đẹp và thanh bình - Ảnh: CHÁNH HƯNG
Một góc thủ đô La Habana xinh đẹp và thanh bình - Ảnh: CHÁNH HƯNG

Cổ kính và thân thiện

Sau một vòng lượn quanh TP La Habana, đoàn chúng tôi dùng bữa trưa tại nhà hàng địa phương với món ăn đậm chất Caribê kết hợp Tây Ban Nha Địa Trung Hải và chắc chắn không thể thiếu ly cocktail Mojito hòa cùng vũ điệu Guantalamera nhộn nhịp.

Theo anh Antonio, một bữa ăn theo đúng kiểu truyền thống của người dân vùng vịnh này, các món sẽ được đưa ra cùng lúc chứ không phải phục vụ từng món như thường thấy ở các nước phương Tây.

Cũng trong bữa ăn, chúng tôi được giới thiệu nhiều về những món đặc sản tại Cuba. Một trong số đó là Paella Habana (dạng cơm hơi nhão, nặng mùi nghệ, nấu chung với chem chép, nghêu để cả vỏ, mực, tôm), hấp dẫn bởi màu vàng ươm của nghệ và những màu sắc của các loại rau trang trí, kèm theo đó là vị ngọt mát của các loại hải sản.

Tamales được làm từ bắp nghiền, bột bắp, shortening và thịt heo xay, gói trong lá bắp, cột chặt lại, sau đó luộc trong nước muối. Tamales và xúp đậu đen là một trong những món ăn truyền thống hiếm hoi vẫn rất được ưa chuộng trong ẩm thực hiện đại của Cuba.

Ropa vieja, gồm thịt bắp bò xé nhỏ nấu chung với nước xốt cà chua criollo cho đến khi chín mềm. “Ropa vieja tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “quần áo cũ”, vì sau khi nấu thịt bò rất mềm và thịt được xé bằng tay nên trông giống những miếng vải cũ”, anh Antonio giải thích.

Theo nhiều du khách trong đoàn VN, người dân Cuba hiền hòa và thân thiện, tạo cảm giác gần gũi cho du khách lần đầu đặt chân lên đất nước này.

Sau bữa trưa, đoàn tiếp tục thăm quảng trường Thánh San Francis cổ kính, được xây dựng từ đầu thế kỷ 18.

Toàn bộ quảng trường vẫn còn nguyên vẹn những viên đá ngày xưa. Vừa qua đoạn đường với rất nhiều tiệm sách và tranh ảnh, đập vào mắt du khách là tòa nhà màu hồng, nơi nhà văn người Mỹ Ernest Hemingway đặt bút viết tác phẩm trứ danh của mình là Chuông nguyện hồn ai.

Chính căn phòng Hemingway sống ở khách sạn Ambos Mundos đã trở thành bảo tàng cho du khách đến tham quan. Sau này, ông chuyển tới sống tại một trang trại gần La Habana và nơi này cũng đã biến thành bảo tàng.

Kết thúc tour tham quan phố cổ La Habana không thể thiếu xì gà và rượu rhum Cuba số 1 thế giới. Ngay cả trước khi ký lệnh cấm vận Cuba, cố tổng thống Mỹ thời đó John F. Kennedy ký lệnh nhập khẩu ngay hàng ngàn điếu xì gà từ Cuba.

Vì vậy, viếng thăm Bảo tàng rượu rhum và xem cuốn xì gà bằng tay là điều không thể thiếu khi đến La Habana. Internet và WiFi chỉ mới có ở các khách sạn 4 và 5 sao từ năm 2015, còn lại du khách ở các khách sạn nhỏ hơn phải mua thẻ cào mới vào WiFi được.

Dù vậy, khi tôi hỏi “Anh cảm thấy La Habana như thế nào?”, anh Cảnh (Hội An) - một vị khách trong đoàn - không ngần ngại khẳng định “La Habana đẹp quá!”.

Gisele Bundchen
Siêu mẫu Gisele Bundchen đến La Havana tham quan vá trình diễn thời trang - Ảnh; Reuters

 

“Đặc sản” của Cuba

Theo lời anh Antonio, một chiếc Chevrolet 210 Delray Club đời 1954 hiện có giá khoảng 25.000 USD ở Mỹ, trong khi “Cuba Limited Edition” có thể có giá từ 45.000 - 55.000 USD. Tương tự, một chiếc Buick Century 1955 được tái nhập khẩu từ Cuba hiện có giá hơn 60.000 USD dù giá trị ban đầu là 25.000 USD.

Xe cổ chính là một phần văn hóa Cuba, là những viên kim cương thô mà người Mỹ rất muốn sưu tập hay ít ra là lượn vòng phố xá La Habana nơi một thời tràn ngập người Mỹ.

Không chỉ có “xế” cổ, Cuba còn sở hữu các thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử như TP Trinidad nằm ngay dưới chân dãy núi đá Escambray (tỉnh Sancti Spiritus, miền trung Cuba), được xây dựng bởi nhà chinh phục người Tây Ban Nha Diego Velazquez de Cuellar trên đường đi tìm vàng. Hay như Cienfuegos, một thành phố nằm ở bờ biển phía nam Cuba, thủ phủ của tỉnh Cienfuegos, được mệnh danh là “hạt ngọc trai của phương nam”...

Tên ban đầu của nó là Fernardina de Jagua, nhằm vinh danh vua Ferdinand VII của Tây Ban Nha. Khu định cư này trở thành một đô thị (tiếng Tây Ban Nha: villa) năm 1829, và trở thành thành phố năm 1880, với tên gọi Cienfuegos.

Những bãi biển đẹp của Cuba có thể kể tới Varadero, một khu nghỉ mát lớn nhất trong vùng biển Caribê. Cách La Habana 140km về phía đông và là điểm cực bắc của đảo Cuba. Varadero có khu bảo tồn thiên nhiên với rừng nguyên sinh và bãi tắm đầy cát trắng (là một trong 10 bãi biển được công nhận đẹp nhất thế giới), những khách sạn 4, 5 sao được xây dựng từ những năm 1990.

NGUYỄN CHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên