09/09/2016 08:52 GMT+7

Du lịch gắn với bảo vệ môi trường

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - VN cần có những cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch một cách có trách nhiệm, hướng đến phát triển bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn bộ trưởng ACMECS (Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong) mở rộng về du lịch có trách nhiệm diễn ra trong khu vực Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2016), Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng sự phát triển du lịch cũng kèm theo những thách thức đối với môi trường tự nhiên và xã hội.

Do đó cần có những cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch một cách có trách nhiệm, hướng đến phát triển bền vững.

Theo ông Thiện, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025 cũng đặt ra mục tiêu phát triển du lịch ASEAN theo định hướng có trách nhiệm, bền vững. Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan Kobkarn Watanavrangkul khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan, và người Thái biết cách “móc hầu bao” của du khách thông qua các loại hình du lịch chất lượng, mới lạ.

“Chẳng hạn chúng tôi kết hợp du lịch và mua sắm, du lịch theo độ tuổi, đối tượng (giới tính, thu nhập...). Mục đích hướng tới không phải là tăng trưởng về số lượng du khách mà hướng đến việc nâng chất lượng, làm sao để du khách khi đến Thái Lan sẽ còn quay lại vui chơi, mua sắm nhiều lần nữa” - bà Kobkarn Watanavrangkul nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, các bộ trưởng cũng công nhận bộ quy tắc ứng xử toàn cầu về đạo đức trong du lịch là một công cụ hiệu quả để định hướng phát triển du lịch công bằng, có trách nhiệm và bền vững, góp phần vào việc bảo tồn môi trường thiên nhiên và các giá trị văn hóa, xã hội của các cá nhân, cộng đồng và quốc gia.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tại diễn đàn, trong đó có tham luận của các chuyên gia thuộc Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương (PATA), các bộ trưởng đã thống nhất ra tuyên bố chung Bộ trưởng du lịch ACMECS về du lịch có trách nhiệm.

Theo đó, một trong những mục tiêu cơ bản của du lịch là thúc đẩy du lịch xanh và có trách nhiệm ở khu vực ACMECS. Đặc biệt, tuyên bố nêu cao tầm quan trọng của mối liên kết bền vững trong khu vực để tạo điều kiện đi lại quốc tế và nội vùng, tăng cường sức hấp dẫn của điểm đến chung ACMECS, đẩy mạnh trao đổi văn hóa, góp phần phát triển kinh tế và giảm nghèo trong khu vực...

ACMECS cũng tuyên bố thành lập bảy nhóm công tác tương ứng với bảy lĩnh vực hợp tác. Mỗi nước ACMECS điều phối ít nhất một lĩnh vực hợp tác, trong đó Thái Lan điều phối hai lĩnh vực là thương mại - đầu tư và y tế; VN điều phối hai lĩnh vực là phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp - năng lượng; Campuchia điều phối hợp tác du lịch; Lào điều phối hợp tác giao thông; Myanmar điều phối nông nghiệp... Các bộ trưởng cũng thống nhất các tuyên bố mở rộng về mục tiêu theo đuổi du lịch bền vững và có trách nhiệm xã hội.

ITE năm 2016: nhiều tour giảm giá hấp dẫn

Khách tham quan tìm hiểu thông tin tour tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần 12-2016 - Ảnh: Q.ĐỊNH
Khách tham quan tìm hiểu thông tin tour tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần 12-2016 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Sáng 8-9, lãnh đạo TP.HCM cùng Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo ngành du lịch các nước đã cắt băng khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) lần thứ 12, diễn ra từ ngày 8 đến 10-9 tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế (SECC), Q.7, TP.HCM.

Hội chợ quy tụ 270 gian hàng với diện tích 2.423m2, tăng lần lượt 15% và 20% so với năm 2015. Điểm nổi bật của hội chợ năm nay là quy tụ đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó các gian hàng có tour dài ngày với các chương trình giảm giá mạnh đã thu hút nhiều khách tham quan. “Trong năm năm sống và học tập tại TP.HCM, chúng tôi đã tham gia nhiều tour khám phá VN. Lần này chúng tôi dự kiến tham gia các tour khám phá mùa thu Hàn Quốc, Nhật Bản, xứ sở Dubai bởi các tour này đang có mức giá tốt tại hội chợ” - Alex, một sinh viên ngành văn hóa học đến từ Anh, nói.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên