08/09/2016 15:30 GMT+7

​Dừng ăn tiệc trong hang động vịnh Hạ Long

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Đó là khẳng định của chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà trong buổi họp báo sáng 8-9.

Chủ tịch UBND Tp Hạ Long Phạm Hồng Hà thông báo chấm dứt dịch vụ ăn tiệc trong hang động vịnh Hạ Long tại họp báo sáng 8-9 - Ảnh: ĐỨC HIẾU
Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà thông báo chấm dứt dịch vụ ăn tiệc trong hang động vịnh Hạ Long tại họp báo sáng 8-9 - Ảnh: ĐỨC HIẾU

Liên quan đến nội dung báo chí phản ánh về hiện trạng các hãng du lịch tổ chức ăn tiệc quy mô lớn trong hang động trên di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, ông Hà thừa nhận có hiện trạng số lượng khách ăn tối trong hang động, dẫn tới việc chưa kiểm soát được.

Ông Hà cho biết UBND tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo chấm dứt hoạt động dịch vụ ăn uống trên vịnh Hạ Long trước ngày 30-9. Trong thời gian tới, TP Hạ Long cũng có chủ trương chấm dứt việc nấu ăn trên tàu du lịch, chỉ để các hãng tàu cho du khách ăn nhẹ nhằm bảo vệ di sản vịnh Hạ Long.

Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh mà ông Hà đề cập, từ năm 2005, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương của Công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long tổ chức dịch vụ ăn tối, biểu diễn nghệ thuật trong hang Trống trên vịnh Hạ Long nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại hình dịch vụ này bùng phát tại nhiều hang động trong vùng lõi di sản như hang Tiên Ông, Hồ Động Tiên, hang Cỏ, Trinh Nữ.

Để bảo tồn nguyên trạng những giá trị tự nhiên của di sản vịnh Hạ Long, ngoài yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấm dứt tổ chức ăn tiệc trong các hang động, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo TP Hạ Long thông báo cho công ty này về việc chấm dứt tổ chức dịch vụ ăn uống tại hang Trống trước ngày 30-10-2016 để báo lại các công ty lữ hành.

Trong thời gian tới, TP Hạ Long phải phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, đề án liên quan đến vịnh Hạ Long và quy chế quản lý vịnh để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch trên vịnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, tuân thủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO và pháp luật Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 31-8, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cũng đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống trên hòn Chân Voi của Công ty TNHH MTV lữ hành Thiên Cung.

Đây là một phần của dự án khoanh vùng bảo vệ nguyên vị cọ Hạ Long và trung tâm đón tiếp, dịch vụ du lịch giới thiệu các sản phẩm thương hiệu Hạ Long, Quảng Ninh tại khu vực hòn Chân Voi và vụng Cặp Táo sắp được triển khai.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên