14/08/2016 12:08 GMT+7

Hãy mạnh dạn với những ý tưởng mới

 LAM GIANG ghi (lamgiang@tuoitre.com.vn)
LAM GIANG ghi (lamgiang@tuoitre.com.vn)

TTO - Đến Việt Nam làm du lịch, tôi thấy nhiều doanh nghiệp trong ngành có xu hướng nhìn xem doanh nghiệp đi trước đã làm gì và sao chép cách làm đó, thay vì làm theo cách riêng của mình…

Du khách nước ngoài tại một điểm du lịch cộng đồng ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - Ảnh: LAM GIANG
Du khách nước ngoài tại một điểm du lịch cộng đồng ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - Ảnh: LAM GIANG

“Một khi người ta đã có cảm giác liên hệ gần gũi thân quen với đất nước nào, người ta sẽ dành sự quan tâm và thăm viếng đất nước đó nhiều hơn

Bà Jamie McNuilty giải thích vì sao nên tạo điều kiện cho du khách hoạt động tình nguyện ở VN

Tôi thiết nghĩ nếu doanh nghiệp xây dựng ý tưởng mới và mạnh dạn nắm lấy cơ hội từ các con đường mới thì tuyệt biết mấy.

Ấn tượng từ những điều tốt đẹp, nhưng...

Người Việt Nam rất thân thiện và có thái độ làm việc chăm chỉ trong ngành du lịch. Theo tôi thấy, người Việt Nam có lòng hiếu khách bẩm sinh và luôn thể hiện điều đó trong cách làm kinh doanh của họ.

Tôi đã có thời gian làm việc khá lâu với các bạn Việt Nam, họ làm việc rất chăm chỉ và thậm chí không bao giờ than phiền về những điều mà có thể họ đã không ưng ý... Thật ấn tượng. Đó cũng là những điều chính mắt tôi chứng kiến ở Oxalis Adventure Tours trong công việc hằng ngày.

Đặc biệt nhất là đội porter - người khuân vác, nấu ăn và hỗ trợ khách - trong tour khám phá hang động lớn nhất thế giới là Sơn Đoòng, hoặc ở một số hang động khác như Tú Làn, hang Tiên. Tất cả họ đều là người dân địa phương.

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp hướng đến tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ ở địa phương và tìm kiếm nhân tài về du lịch trên chính vùng đất họ đang làm kinh tế... rất đáng trân trọng. Điều này xây dựng cho doanh nghiệp sự phát triển bền vững, khiến doanh nghiệp có môi trường làm việc thân thiện và họ như đang ở trong chính ngôi nhà của mình...

Tuy nhiên, theo tôi, phải có sự điều chỉnh để du lịch Việt Nam hút khách và giữ chân du khách. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam mới miễn thị thực visa cho khách từ một số nước phát triển khi đến Việt Nam chỉ trong vòng 15 ngày.

Việc miễn thị thực visa ngắn hạn như vậy đã hạn chế thời gian du lịch của khách tại Việt Nam, trong khi đó miễn thị thực dài ngày là một bước tiến cho ngành du lịch nói chung.

Còn với du lịch Quảng Bình, quy định miễn thị thực ngắn hạn là bất lợi vì trong một thời gian ngắn như vậy, người ta có xu hướng chỉ thăm những địa danh đã có tên tuổi như Hà Nội, Huế, Hội An, TP.HCM... mà không đủ thời gian đến với Quảng Bình.

Thật đáng tiếc, vì Quảng Bình có nhiều thắng cảnh và cũng nhiều nơi để trải nghiệm du lịch mạo hiểm thú vị.

Bà Jamie McNuilty - Ảnh: LAM GIANG
Bà Jamie McNuilty - Ảnh: LAM GIANG

Cần một vài thay đổi

Theo tôi, nếu Việt Nam miễn thị thực visa kéo dài từ 30-90 ngày như một số nước đang làm sẽ rất có lợi. Việt Nam cũng nên nghiên cứu để mở rộng với nhiều nước về việc cung cấp dịch vụ thị thực ngay tại điểm đến như các nước Lào, Campuchia và Thái Lan đang thực hiện.

Đó là dịch vụ cho phép du khách làm thị thực khi hạ cánh tại sân bay hoặc đi qua cửa khẩu của Việt Nam, thay vì phải làm thủ tục cấp thị thực trước ở nước ngoài.

Ngoài ra, các địa phương và ngành du lịch nên tiếp tục tăng cường nhận thức về giá trị của bảo tồn, bảo vệ môi trường và các vấn đề về an toàn trong du lịch, đặc biệt là ở những di sản thiên nhiên, văn hóa lịch sử...

Theo tôi, ngành du lịch nên tạo điều kiện để khách du lịch chung tay trong các hoạt động kể trên. Tôi nghĩ du khách sẽ vui vẻ tham gia tình nguyện làm sạch môi trường ở địa phương hoặc trường học...

Từ bản thân mình, tôi nghĩ nhiều khách du lịch mong muốn được đóng góp phần nào đó vào địa phương mà họ đến thăm, do đó nếu Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương tạo điều kiện hơn cho các hoạt động này sẽ rất tuyệt.

Ngoài những vấn đề nói trên, tôi còn quan tâm và mong sẽ có vài sự thay đổi. Ví dụ ở Phong Nha, thay đổi nhỏ thì cần có những biển cảnh báo về tốc độ, những biển cảnh báo cho khách và người dân đi xe chậm lại ở các vùng đông dân cư, nơi họp chợ...

Hằng ngày tôi luôn lo lắng khi thấy trẻ em chơi đùa và các vật nuôi qua lại trên đường, còn người ta thì vẫn phóng xe nhanh một cách vô ý, quá nguy hiểm. Tôi hi vọng có thể xin phép chính quyền địa phương dựng lên những biển báo như vậy để ngôi làng Phong Nha xinh đẹp này giữ được sự an toàn và bình yên.

Còn thay đổi lớn hơn thì tôi mong các công ty du lịch nên tự tìm thấy cách kinh doanh chuyên biệt, có riêng cho mình thị trường và cách làm thật mới lạ...

 JAMIE MCNUILTY 
(người Mỹ, chuyên viên Công ty Oxalis - khai thác hang Sơn Đoòng)

 

LAM GIANG ghi (lamgiang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên