07/08/2016 08:58 GMT+7

Khởi động chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Sáng 6-8 tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc, chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016 đã chính thức được phát động.

Gia đình ông Rohan Barker (người Úc, sống 20 năm nay ở Phú Quốc) tham gia trồng cây trong lễ phát động - Ảnh: THUẬN THẮNG
Gia đình ông Rohan Barker (người Úc, sống 20 năm nay ở Phú Quốc) tham gia trồng cây trong lễ phát động - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đây là một trong chuỗi các sự kiện của Năm du lịch quốc gia Phú Quốc - ĐBSCL 2016. Chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc tổ chức với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc kéo dài từ nay đến hết năm 2016. Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia trồng cây tại khu vực thực nghiệm phục hồi rừng thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc.

Du lịch xanh là xu hướng tất yếu

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Huỳnh Vĩnh Ái - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - cho biết năm 2017 VN sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị APEC, diễn đàn của 21 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong chuỗi hội nghị APEC sẽ có hội nghị bàn tròn của bộ trưởng du lịch 21 nước thành viên với chủ đề Du lịch xanh.

“Điều thú vị là thông điệp của chiến dịch phát động ngày hôm nay lại trùng hợp với nội dung của Hội nghị APEC. Đây là tiền đề để kêu gọi cả nước hưởng ứng du lịch xanh, là chất liệu cho hội nghị bàn tròn bộ trưởng du lịch APEC sắp tới. Tôi tin tưởng rằng chủ đề Du lịch xanh của chúng ta ngày hôm nay sẽ lan tỏa tích cực trong cả nước” - ông Huỳnh Vĩnh Ái nói.

Ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết du lịch Phú Quốc đã phát triển rất nhanh trong các năm qua, dự kiến năm 2016 sẽ đón khoảng 1,4 triệu lượt khách, tăng gấp bốn lần năm 2010. Đây là tín hiệu tích cực cho kinh tế địa phương nhưng cũng đặt ra những thách thức rất lớn về công tác quản lý, đầu tư phát triển và đặc biệt là phải bảo vệ thật tốt môi trường sinh thái để phát triển du lịch xanh, bền vững.

Dự kiến thời gian tới chiến dịch này sẽ triển khai hàng loạt hoạt động tập trung vào các chuyên đề cụ thể như tổ chức tour du lịch xanh, hội thảo, huấn luyện, cuộc thi... nhằm tìm giải pháp, nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp cho “đảo ngọc Phú Quốc”, với mục tiêu đưa Phú Quốc trở thành một trong những điểm đến đi đầu cả nước về phát triển du lịch xanh.

Cùng hành động!

Để thực hiện được mục tiêu này, theo ông Huỳnh, các cấp chính quyền cần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, nhất là quản lý quy hoạch và đầu tư các khu, điểm, tuyến du lịch theo hướng phát triển bền vững, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu. “Đặc biệt, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch, trong đó tập trung cho thương hiệu du lịch xanh, thương hiệu du lịch có vị thế cạnh tranh”, ông Huỳnh nói.

Ông Đỗ Văn Dũng - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cũng cho rằng để Du lịch xanh trở thành một “đặc sản” của Phú Quốc, cần có các giải pháp lâu dài và xuyên suốt với sự góp sức của cả cộng đồng, từ người dân địa phương cho tới du khách.

Trong đó, vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí là vô cùng quan trọng. “Nâng cao nhận thức của cộng đồng là điều cần thực hiện đồng bộ và dài lâu. Tuổi Trẻ cùng với các cơ quan truyền thông sẽ đồng hành với các cơ quan chức năng và người dân địa phương góp phần phát triển du lịch bền vững trên hòn đảo xinh đẹp này”, ông Dũng cho biết.

Cũng tại lễ phát động, ông Nguyễn Văn Bé (một người dân tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc) cho hay nhờ phát triển du lịch mà đường sá, hạ tầng trên đảo mấy năm qua đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, giúp nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo ông Bé, vấn đề vệ sinh môi trường lại trở thành mối quan tâm bức xúc của người dân địa phương.

“Trên địa bàn huyện hiện nay chưa xây được nhà máy xử lý rác thải, nước thải trong khi tình trạng xả rác bừa bãi ra đường, ra sông, ra biển vẫn diễn ra phổ biến. Hi vọng cơ quan chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để câu chuyện rác thải, nước thải trên địa bàn huyện. Là một người dân sống trên đất đảo, tôi sẽ gương mẫu thực hiện và kêu gọi mọi người hưởng ứng mạnh mẽ chiến dịch này để góp phần giữ cho Phú Quốc là một huyện đảo du lịch luôn xanh, sạch, đẹp” - ông Bé nói.

Tour... trồng cây

Tại Vườn quốc gia (VQG) Phú Quốc, các đại biểu tham dự lễ phát động chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc cũng đề xuất thử nghiệm xây dựng tour du lịch sinh thái “trồng cây bổ sung cho rừng nghèo”. Sau khi vượt qua con đường đất đỏ ngoằn ngoèo vào vùng lõi VQG, đoàn khách đã tiến hành trồng hàng chục cây sao, cây dầu. Mỗi cây đều có bảng tên để ghi dấu sự kiện quan trọng.

Ông Trần Chí Dũng - giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - cho rằng ý tưởng tour du lịch trồng cây hứa hẹn nhiều tiềm năng, bởi du khách có thể kết hợp tham quan một số khu vực trong phạm vi VQG Phú Quốc. Theo ông Dũng, chỉ với một khoản chi phí phù hợp, du khách có thể tự tay trồng 1- 2 cây rừng và treo tên mình lên đó để ghi dấu kỷ niệm với hòn đảo xinh đẹp ở cực tây nam của Tổ quốc. Địa phương sẽ bảo quản và chăm sóc cây rừng. “Sau một thời gian, du khách có thể sẽ muốn trở lại để chứng kiến và kể cho con cháu của mình nghe về thành quả bảo vệ thiên nhiên của chính mình”, ông Dũng nói.

Tuần hành và vẽ tranh hưởng ứng Du lịch xanh

Khoảng 10g sáng 6-8, hơn 200 người gồm đoàn viên thanh niên, cán bộ các ban ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cùng đông đảo người dân sống tại đảo Phú Quốc đã tham gia tuần hành trên các tuyến đường chính của thị trấn Dương Đông để hưởng ứng chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016.

Thông qua cuộc tuần hành, các thành viên tham gia đã gửi lời kêu gọi mọi người dân trên đảo hãy hành động để từng bước góp phần làm cho môi trường Phú Quốc xanh, sạch, đẹp và an toàn...

Trong khi đó, tại bãi biển Dinh Cậu, nơi diễn ra cuộc thi vẽ tranh trên cát cũng thu hút sự tham dự của 50 giáo viên, đoàn viên, thanh niên và học sinh, nhiều người dân địa phương và cả du khách đã háo hức tới xem. Các đội vẽ tranh đã cố gắng thể hiện các chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, yêu rừng, yêu biển, sự hòa quyện, gắn bó giữa con người với thiên nhiên.

H.TRUNG - KH.NAM

* Ông Đinh Khoa Toàn (chủ tịch UBND huyện Phú Quốc):

Sẽ huy động toàn lực tham gia

Sau lễ phát động này, Huyện ủy và UBND huyện sẽ chỉ đạo các sở ban ngành, đoàn thể tập trung vận động người dân, du khách cùng ý thức giữ vệ sinh chung, tiến tới không xả rác bừa bãi ra môi trường.

Dự kiến cuối năm nay, một nhà máy xử lý rác thải công suất 200 tấn/ngày sẽ được khởi công xây dựng để giải quyết rác thải, vấn đề bức xúc của người dân.

* Ông Rohan Barker (người Úc sống tại Phú Quốc):

Nên có giáo dục trẻ em từ trường học!

Lập gia đình và sống nhiều năm ở Phú Quốc, tôi rất vui mừng hưởng ứng chiến dịch này và đưa cả gia đình tham gia trồng cây hôm nay. Theo tôi, Phú Quốc phải có ngay nhà máy xử lý rác để xử lý lượng rác tồn đọng nhiều năm nay, chính quyền cũng cần khuyến cáo người dân rằng việc vứt rác ra đường là vi phạm và phải bị phạt nghiêm khắc.

Đặc biệt, cần có chương trình giáo dục cho các em nhỏ ngay từ trong trường học để thế hệ các em lớn lên không còn ai xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

* Ông Đặng Văn Thắng (ngụ thị trấn Dương Đông):

Hi vọng mọi người sẽ ý thức bảo vệ môi trường

Khu vực bãi tắm công cộng Dinh Cậu ngày thường khá nhiều rác nhưng những ngày gần đây đã trở nên sạch sẽ hơn do các đội tình nguyện nhặt rác liên tục làm việc. Có lần bức xúc quá nên tôi đã quay phim cảnh rác rến bừa bãi ở Dinh Cậu rồi chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Theo tôi, những hoạt động bảo vệ môi trường như chiến dịch Du lịch xanh là cần thiết. Nhưng vấn đề là làm sao người dân phải tự ý thức giữ gìn môi trường nơi mình sinh sống luôn sạch đẹp. Đừng để hôm nay phát động phong trào thì biển sạch, rồi ngày mai lại đầy rác như cũ.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên