07/07/2016 12:42 GMT+7

Buộc xuất cảnh hướng dẫn viên nước ngoài chui

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Thiếu tướng Lê Xuân Viên - cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh, Bộ Công an - khẳng định như vậy về hướng xử lý đối với các hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc đang hoạt động “chui”.

Một hướng dẫn viên người Trung Quốc đưa khách đến tham quan chùa Long Sơn (Khánh Hòa) - Ảnh: Tiến Thành
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc đưa khách đến tham quan chùa Long Sơn (Khánh Hòa) - Ảnh: Tiến Thành

 Ông nói:

- Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã nhận được công văn đề nghị phối hợp từ phía Tổng cục Du lịch để tiến hành kiểm tra, rà soát tình trạng HDV du lịch người Trung Quốc và một số nước khác như Hàn Quốc, Nga... đang hoạt động trái phép tại Việt Nam.

* Thưa thiếu tướng, tại sao các HDV Trung Quốc có thể vào Việt Nam hoạt động công khai tại nhiều địa điểm du lịch? Bộ Công an có biện pháp đấu tranh gì khi họ xuyên tạc lịch sử Việt Nam?

- Họ có visa, mua tour và nhập cảnh hợp pháp trên cơ sở có sự bảo lãnh của công ty du lịch có tư cách pháp nhân đầy đủ. Cụ thể, một số công ty du lịch nhận tour đưa khách người Trung Quốc sang Việt Nam nhưng lại không đủ HDV người Việt biết tiếng Trung Quốc nên phải thỏa thuận, thuê chính người trong đoàn khách để phiên dịch lại cho cả đoàn.

Hoạt động này là vi phạm pháp luật, hiện luật của ta không cho phép HDV người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Việc nói họ xuyên tạc lịch sử hay không đến nay chưa khẳng định được vì kết quả kiểm tra, rà soát chưa phát hiện được, trách nhiệm này thuộc về cơ quan quản lý du lịch là Tổng cục Du lịch.

* Như ông nói, HDV Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam là vi phạm pháp luật, vậy cơ quan quản lý sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?

- Thời gian qua không chỉ có HDV người Trung Quốc mà còn có một số nước khác hoạt động trái phép tại Việt Nam. Một số người Hàn Quốc lập văn phòng hoạt động trái phép để dẫn khách tham quan tại các địa điểm du lịch ở Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang... Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã xử lý các sai phạm này.

Đối với HDV người Trung Quốc cũng như vậy, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt hành chính, hủy thị thực, rút ngắn thời hạn tạm trú và buộc xuất cảnh một số trường hợp. Cần nói thêm, phương thức, thủ đoạn và cách làm du lịch của họ khá kín kẽ, tất cả đều không có văn phòng du lịch mà thường đi theo đoàn tour.

Trong mỗi tour sẽ có 1 đến 2 người là khách du lịch đồng thời kiêm luôn HDV du lịch, nên có những lúc công tác phát hiện gặp khó vì khi kiểm tra thì họ lại đứng trong đoàn như một du khách bình thường.

* Theo thiếu tướng, để xảy ra tình trạng “loạn” HDV người Trung Quốc thời gian qua trách nhiệm chính thuộc về đơn vị nào?

- Trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cụ thể là Tổng cục Du lịch. Trước khi cấp phép cho các công ty du lịch hoạt động thì Tổng cục Du lịch phải kiểm tra năng lực, điều kiện hoạt động, có đủ cơ sở vật chất và đủ nhân lực thì mới cho hoạt động.

Để xảy ra tình trạng này còn có sự tiếp tay của một số công ty du lịch Việt. Nếu không có sự bảo lãnh của một số công ty du lịch có tư cách pháp nhân đầy đủ thì các HDV du lịch người Trung Quốc không thể tự tiện vào Việt Nam được.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên