29/05/2016 13:17 GMT+7

Đà Nẵng hấp dẫn du khách Nhật bởi giống Osaka

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Theo ông Hideya Nanba, nguyên phóng viên kênh truyền hình Nhật Fuji TV, muốn giữ được môi trường du lịch cạnh tranh, Đà Nẵng không nên tăng giá dịch vụ.

Phóng viên Nhật Bản ghi hình Đà Nẵng từ trên cao - Ảnh: Tấn Lực
Phóng viên Nhật Bản ghi hình Đà Nẵng từ trên cao - Ảnh: Tấn Lực

Dù không ngớt lời ca ngợi cảnh đẹp cũng như đánh giá cao tiềm năng du lịch của TP Đà Nẵng, nhưng các phóng viên Nhật Bản tham gia chuyến khảo sát môi trường du lịch tại Đà Nẵng cũng khuyến cáo cần kiểm soát giá cả dịch vụ để du lịch Đà Nẵng có thể cạnh tranh hơn.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, thị trường khách du lịch Nhật Bản đang được thành phố quan tâm thu hút. Tuy nhiên, nhiều năm liền lượng khách Nhật Bản đến Đà Nẵng vẫn xếp sau khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trông giống thành phố Osaka!

Ngắm nhìn toàn cảnh Đà Nẵng trên một khách sạn cao tầng giữa trung tâm TP, ông Ozeki Masakoozeki, phóng viên kênh truyền hình Asahi TV, liên tưởng tới thành phố Osaka tại quê nhà bởi cảnh quan khá tương đồng, đồng thời đánh giá cao những tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng TP Đà Nẵng.

“Tôi đã đến VN ba lần, nhưng đây là lần đầu đến Đà Nẵng. Cảm nhận của tôi là TP này rất năng động, lại được ưu ái ban cho cả núi, sông và bãi biển tuyệt đẹp. TP của các bạn trông thật giống với TP Osaka của chúng tôi!” - ông Ozeki Masakoozeki nói.

Trong khi đó bà Mayo Senda, biên tập viên một tờ báo địa phương tại Osaka, cho rằng đã được nghe về sự thân thiện của người VN từ trước và tận mắt kiểm chứng khi đến đây.

“Khi ra đường, tôi cảm nhận người Việt luôn dành một tình cảm thân thiện đặc biệt cho người Nhật. Người VN cũng thích sử dụng hàng hóa Nhật Bản, hầu như ở đây mọi xe hai bánh đều được gọi là xe Honda” - bà Senda cười nói.

Các thành viên trong đoàn chia sẻ rằng mục đích chuyến đi lần này nhằm quảng bá cảnh đẹp, tiềm năng du lịch Đà Nẵng và các địa danh lân cận như Mỹ Sơn, Hội An tới công chúng Nhật Bản.

Khi được hỏi điểm hạn chế trong môi trường du lịch Đà Nẵng, nhiều thành viên tỏ ra dè dặt.

Sau một thoáng suy nghĩ, ông Hideya Nanba, nguyên phóng viên kênh truyền hình Fuji TV (Nhật Bản), cho biết giá khách sạn và chi phí tiêu dùng tại Đà Nẵng đang gia tăng, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc thu hút du khách.

“Đà Nẵng rất may mắn có được cảnh quan thiên nhiên rất đẹp nhưng nếu tiếp tục tăng giá dịch vụ, du khách sẽ có sự cân nhắc khi lựa chọn. Mặc dù giá cả hiện nay vẫn rẻ hơn Nhật Bản nhưng so với Hawaii có cảnh đẹp tương đồng, có thể du khách sẽ chọn Hawaii thay vì Đà Nẵng.

Do đó nếu muốn giữ được môi trường du lịch cạnh tranh, Đà Nẵng không nên tăng giá các dịch vụ” - ông Nanba khuyến cáo.

Sẽ rà soát giá dịch vụ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc một công ty du lịch trên địa bàn Đà Nẵng cho biết từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm, Đà Nẵng bước vào mùa cao điểm du lịch nên giá cả có thể tăng hơn thời điểm khác trong năm.

Mặt khác, giá cả còn phụ thuộc mỗi nhà cung cấp nên khó nói chính xác tình hình. “Khách sạn một sao có thể lấy giá bằng khách sạn ba sao hoặc thậm chí năm sao nếu dịch vụ của họ có chất lượng và được du khách đồng ý sử dụng” - vị này nói.

Trong khi đó, bà Trương Thị Hồng Hạnh, phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho hay chưa nhận được phản ảnh chính thức về tình hình tăng giá dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng nhưng cho biết sẽ kiểm tra, rà soát vấn đề giá cả để có khuyến nghị đến các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Theo bà Hạnh, Nhà nước không can thiệp về giá kinh doanh dịch vụ du lịch, mà phụ thuộc tình hình cung cầu trên thị trường.

Cũng theo bà Hạnh, các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng cũng thực hiện niêm yết giá công khai để du khách tự do lựa chọn. Tuy nhiên, nếu giá dịch vụ tăng đột biến hay xuất hiện tình trạng ghim phòng làm giá, cơ quan quản lý nhà nước sẽ vào cuộc kiểm tra và ban hành quyết định bình ổn giá.

“So với các điểm du lịch khác trong nước như TP.HCM và Hà Nội, mặt bằng giá cả du lịch Đà Nẵng đang ở mức trung bình” - bà Hạnh nói.

Đà Nẵng sẽ có đường bay thẳng đến Nhật

Ông Mai Đăng Hiếu, phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, cho hay từ ngày 1-8 sẽ khai trương đường bay thẳng hai chiều giữa TP Đà Nẵng và TP Osaka (Nhật Bản) với tần suất 4 chuyến mỗi tuần.

Đường bay mới được kỳ vọng sẽ kết nối du lịch và thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Để tăng sức thu hút du lịch, du khách Nhật Bản vào Đà Nẵng được miễn thủ tục visa. Trước đó, Đà Nẵng cũng đã đưa vào hoạt động các văn phòng đại diện tại thủ đô Tokyo và TP Osaka.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên