24/01/2016 08:59 GMT+7

“Du lịch nhặt rác” trên bán đảo Sơn Trà

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Đó là việc làm âm thầm được nhiều nhóm tình nguyện, sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Đà Nẵng tổ chức vào ngày chủ nhật cuối tuần ở những tuyến đường, khu du lịch quanh bán đảo Sơn Trà.

Một nhóm bạn trẻ nhặt rác trên tuyến đường đi lên khu du lịch tâm linh chùa Linh Ứng (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - Ảnh: Phan Thành
Một nhóm bạn trẻ nhặt rác trên tuyến đường đi lên khu du lịch tâm linh chùa Linh Ứng (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - Ảnh: Phan Thành

Không ai quen ai, nhưng khi nghe lời kêu gọi trên mạng từ ban quản lý bán đảo Sơn Trà (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cùng Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), hàng trăm bạn trẻ đã hưởng ứng nhiệt tình.

Vừa được phân chia nhóm, túi đựng rác, chổi, cào..., nhiều nhóm đã tranh thủ xuất phát thu gom rác ngay từ sáng sớm.

Theo chân một nhóm bạn trẻ đến từ Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng gom rác ở khu vực Hồ Xanh mới thấy được tình yêu thiên nhiên của các bạn. Chưa đầy hai giờ, các bạn đã đi bộ hơn 3km gom tất cả loại rác mà du khách, người đến tham quan thải ra môi trường.

Bạn Trương Thị Bùi Diệu (sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) kể khi nghe lời kêu gọi về kế hoạch nhặt rác quanh khu vực khu du lịch Sơn Trà, bạn liền hưởng ứng, liên hệ để tham gia.

Với Diệu, đây là cách để mình thể hiện tình yêu với cảnh đẹp hoang sơ của núi rừng và thông qua hành động này kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường.

“Trời đất ưu ái ban tặng cho cộng đồng những địa danh, danh thắng đẹp để chúng ta tận hưởng nhưng phải có trách nhiệm. Mong mọi người cùng nhau giữ gìn, góp một chút ít sức nhỏ bảo vệ môi trường trong xanh, tạo điểm đến thú vị cho nhiều người khác nữa” - Diệu vừa cặm cụi nhặt những bao nilông dưới hố cạnh vỉa hè vừa tâm tình.

Hình ảnh các bạn trẻ âm thầm làm công việc như vậy khiến nhiều du khách đến tham quan, chụp hình ở Sơn Trà khá bất ngờ. “Tuyệt vời. Nhìn mới thấy hành động này ý nghĩa làm sao. Cảm ơn các bạn vì lời kêu gọi ý nghĩa này” - bạn Trần Kim Anh, du khách đến từ Nha Trang, nói.

Toàn bộ số rác nhặt trong ngày được các bạn tập trung lại, sau đó phân loại rồi bán gây quỹ làm các tấm panô, bảng biển tuyên truyền bảo vệ môi trường. Các bạn trẻ tâm sự công việc này như một hành trình du lịch: du lịch nhặt rác.

Ở đó vừa được đi bộ trên những con đường, ngắm những danh thắng tuyệt đẹp như đỉnh Bàn Cờ, chùa Linh Ứng, cây đa di sản, biển Sơn Trà... vừa góp phần bảo vệ môi trường, “lá phổi xanh” Đà Nẵng.

Chị Lê Trang - phó giám đốc GreenViet, một trong những người đầu tiên phát động chương trình ý nghĩa này - cho biết bán đảo Sơn Trà là một địa danh nổi tiếng, lượng khách nhiều nhưng không phải ai cũng có ý thức gìn giữ môi trường, thậm chí có người vô tư xả rác.

Từ khi phát động chiến dịch nhặt rác, nhiều bạn trẻ rất thích thú hưởng ứng, kéo theo đó lượng rác giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng tham gia bằng cách ủng hộ kinh phí, hỗ trợ vật dụng chứa đựng rác.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên