01/12/2015 15:26 GMT+7

Dạo chợ Giáng sinh Strasbourg cùng... cảnh sát

BÌNH AN (Theo Express, Parisien, AFP)
BÌNH AN (Theo Express, Parisien, AFP)

TTO - Chợ Giáng sinh Strasbourg ở đông bắc nước Pháp đã khai mạc ngắn gọn trong tình hình thắt chặt an ninh tối đa ngày 27-11. Dự kiến, "thủ đô" Giáng sinh sẽ đón khoảng  2 triệu người tham quan, mua sắm.

Quân đội và cảnh sát Pháp kiểm tra người và xe tại cổng vào chợ Giáng sinh ở Strasbourg trong ngày khai mạc 27-11-2015 - Ảnh: huffingtonpost

Diễn ra từ ngày 27-11 đến 31-12, dự kiến "thủ đô" Giáng sinh sẽ đón khoảng 2 triệu người tham quan và mua sắm trong mùa Giáng sinh 2015.

An tâm khi luôn thấy cảnh sát bên mình! 

Trong ngày khai mạc chợ Giáng sinh lần thứ 445 tại quảng trường Kléber, cây thông Giáng sinh cao 30m trang trí những quả châu thủy tinh rực sáng màu cờ nước Pháp và hàng ngàn người dự khán đã dành phút mặc niệm những nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 13-11 vừa qua tại thủ đô Paris.

Kể từ năm 1870, thành phố Strasbourg đều tổ chức chợ Giáng sinh với nhiều chợ rải khắp các quảng trường thành phố, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Đây là chợ Giáng sinh lâu đời nhất nước Pháp và là một trong những chợ Giáng sinh đầu tiên ở châu Âu. Chợ chủ yếu bán sản phẩm thủ công và vật trang trí được xem là linh hồn của mùa Giáng sinh.

Và để đảm bảo an toàn suốt mùa lễ hội Giáng sinh Strasbourg, lực lượng an ninh đã triển khai chiến dịch đặc biệt nghiêm ngặt.

Theo đó, ngay từ cửa ngõ vào Strasbourg, nhiều chốt chặn được thiết lập nhằm ngăn chặn xe tình nghi lẫn người đi bộ. Chính quyền yêu cầu dân sở tại và du khách phải tuân theo sự kiểm soát này.

Tại các lối vào trung tâm thành phố, cảnh sát mặc thường phục và đồng phục với sự hỗ trợ của lực lượng an ninh sẽ kiểm tra ngẫu nhiên nhân thân và túi xách của khách tham quan.

Binh lính thuộc lực lượng tuần tra thường xuyên đi tuần quanh các con phố, lối đi trong chợ và khu vực công cộng và các lối vào nhà thờ sẽ được giám sát đặc biệt. Chính quyền thành phố cũng hạn chế số quầy dạng nhà gỗ bán hàng và lập các lối thoát nhằm thuận lợi trong việc cứu hộ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố.

Pháo hoa bị cấm triệt để.

Các gian hàng ở chợ Giáng sinh Strasbourg đều treo cờ Pháp trong mùa Giáng sinh 2015 - Ảnh: ouest-france
Xe cảnh sát tại chợ Giáng sinh ở Strasbourg - Ảnh: laprovence
Cảnh sát Pháp kiểm tra an ninh ngay từ biên giới Pháp - Đức ở địa phận Strasbourg - Ảnh: Reuters
Xe cộ và người đi bộ phải qua một chốt kiểm soát ở cầu Corbeau để vào trung tâm thành phố và chợ Giáng sinh tại Strasbourg - Ảnh: 20minutes
Cảnh sát Pháp liên tục tuần tra trên các lối đi trong chợ Giáng sinh ở Strasbourg ngày khai mạc 27-11 - Ảnh: bostonglobe

Trong suốt bốn tuần diễn ra chợ Giáng sinh ở trung tâm thành phố, xe cộ bị cấm lưu thông và dừng xe từ 10g - 20g. Toàn bộ các bãi đậu xe ở các quảng trường đều đóng cửa.

Xe điện không dừng ở trạm tại quảng trường Broglie và hạn chế dừng tại nhiều trạm khác, xe hai bánh khóa vào hàng rào sẽ bị tịch thu, xe đạp được yêu cầu hạn chế di chuyển...

Tờ rơi về các biện pháp này cùng đường dây nóng hỗ trợ được phân phát đến du khách.

Và ngay trong ngày khai mạc chợ Giáng sinh, dòng người bắt đầu tản bộ ngắm các gian hàng bên cạnh bóng dáng hàng đoàn nhân viên an ninh rảo quanh các lối đi trong chợ.

Theo những người khách đầu tiên dạo chợ, họ cảm thấy an tâm khi luôn trông thấy cảnh sát bên cạnh mình!

Các tín hiệu ban đầu này cho thấy mùa Giáng sinh ở Strasbourg vẫn sẽ thu hút 100.000 khách tham quan mỗi ngày ở khu trung tâm thành phố và đạt 2 triệu lượt khách như những năm trước.

Chợ Giáng sinh Strasbourg kết thúc ngày 31-12-2015 và chỉ tạm dừng hoạt động trong ngày 24-12.

Cảnh sát có mặt khắp nơi ở chợ Giáng sinh ở Strasbourg - Ảnh: leparisien
Strasbourg - "thủ đô" Giáng sinh luôn tưng bừng vào tháng 12 - Ảnh: wp
Cây thông Giáng sinh lộng lẫy ở Strasbourg - Ảnh: leparisien - wp

Duy trì sự kỳ diệu "vượt thời gian" cho du khách

Hằng năm trong mùa Giáng sinh, toàn thành phố Strasbourg trở thành một thế giới huyền ảo khi màn đêm buông xuống. 

Hàng ngàn ánh đèn nhảy múa cùng các vật trang trí trên mọi nẻo đường thành phố hòa cùng hương thơm ngào ngạt từ những hàng quán ở các chợ Giáng sinh và nhạc thánh ca âm vang từ các nhà thờ như đánh thức mọi giác quan người đi đường.

Trong số 12 chợ Giáng sinh rải rác khắp Strasbourg, chợ họp ở quảng trường Broglie và trước nhà thờ thành phố luôn tấp nập và náo nhiệt. Hàng trăm gian hàng nơi đây sẽ đưa bạn lạc vào thế giới thần tiên với những vật trang trí, quà tặng độc đáo đậm bản sắc vùng Alsace.

Tại quảng trường Kléber, bạn sẽ khám phá vẻ đẹp kiến trúc của nhà thờ trong âm thanh của âm nhạc vang lừng cũng như săn được hình ảnh cây thông Giáng sinh tỏa sáng huyền diệu nơi đây.

Dịp này, các xưởng chế tác thủ công, các hầm rượu vang... cũng mở cửa đón khách tham quan.

Và dù lễ hội 2015 diễn ra trong bầu không khí an ninh thắt chặt, nhưng dự kiến hàng trăm sự kiện văn hóa mừng Giáng sinh như biểu diễn hòa nhạc, kịch nghệ, triển lãm... vẫn diễn ra tại nhiều nơi ở Strasbourg nhằm duy trì sự diệu kỳ vượt thời gian cho mọi du khách đến với thủ đô Giáng sinh này.

Chợ Giáng sinh ở quảng trường Broglie là biểu tượng chợ Giáng sinh của Strasbourg - Ảnh:lexpress
Giáng sinh ở Strasbourg luôn hút khách - Ảnh: france3-regions
Bất chấp nỗi lo khủng bố, mùa Giáng sinh ở Strasbourg có thể đón 2 triệu lượt khách như những năm qua - Ảnh: tf1
Giáng sinh ở Strasbourg - Ảnh: The Y's Guy
BÌNH AN (Theo Express, Parisien, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên