20/11/2015 13:41 GMT+7

Khám phá những thành phố "mất tích" dưới mặt nước

BÌNH AN (Theo demotivateur)
BÌNH AN (Theo demotivateur)

TTO -  Động đất, núi lửa phun trào, các trận hồng thủy... đã khiến một số kiệt tác kiến trúc chìm dưới làn nước sâu. Dẫu vậy, các thành phố này vẫn giữ được nét đẹp lộng lẫy thu hút những bước chân khám phá.

* Được thành lập từ năm 1518, Port Royal ở Jamaica là một trung tâm thương mại nhộn nhịp của vùng biển Caribê, đồng thời là trụ sở của chính quyền Anh tại Jamaica. Vào thế kỷ 17, Port Royal là một trong những "thành phố tội lỗi" nổi tiếng nhất thế giới với những lễ lạc thâu đêm suốt sáng, mại dâm và hoạt động của cướp biển.

Nhưng sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ngày 7-6-1692, hai phần ba thành phố cảng sầm uất này bị sóng thần nuốt chửng vào lòng biển với hơn 2.000 người chết. Truyền thuyết cho rằng đây là sự trừng phạt của thiên nhiên cho những tội lỗi của thành phố.

Giờ đây, khi lặn ở độ sâu hơn 12m, chiêm ngưỡng những công trình gợi lên vẻ đẹp của quá khứ, bạn có thể chạm mặt nhiều chuyên gia nghiên cứu vẫn đang cố gắng khám phá những bí ẩn bao quanh Port Royal. 

Nếu may mắn bạn có thể tìm thấy... các kho báu bởi thế kỷ 17 là thời hoàng kim của hải tặc tại đây! Sau thảm họa không lâu, thợ lặn tứ xứ đã lũ lượt kéo đến Port Royal với hi vọng đổi đời với mục đích này... 

Phế tích Port Royal, Jamaica - Ảnh: wp
Một góc Port Royal, Jamaica dưới biển sâu - Ảnh: wp

* Các kim tự tháp Yonaguni Jima ở quần đảo Ryukyu (Nhật) có từ 10.000 năm trước CN là sáng tạo của con người hay thiên nhiên? Trong nhiều năm liền, các chuyên gia nghiên cứu trên thế giới vẫn duy trì các cuộc tranh luận bất tận vì không đồng thuận về nguồn gốc của đô thị dưới biển này.

Năm 1985, Kihachiro Aratake, một nhà tổ chức lặn biển du lịch, quyết định tìm kiếm sự thật xung quanh những bàn tán của ngư dân địa phương về một cung điện chìm sâu dưới vùng biển cực nam đảo Yonaguni.

Và anh đã tìm thấy nhiều tảng sa thạch dài 75m, cao 25m, có hình dạng rất giống kim tự tháp của thổ dân châu Mỹ hay công trình tháp dùng làm đền thờ với nhiều tầng chồng lùi nhau như tại vùng Babylon.

Tham gia các hành trình lặn biển ở Yonaguni, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khu vực kim tự tháp Yonaguni Jima với những con đường, cầu thang... gợi hình ảnh một cung điện hay đền thờ lộng lẫy khi xưa.

Kim tự tháp Yonaguni-Jima - Ảnh: wp
Khám phá kim tự tháp Yonaguni-Jima - Ảnh: wp

* Đến vịnh Cambay (còn gọi Khambhat) ở Ấn Độ Dương, thuộc bang Gujarat phía tây Ấn Độ, du khách sẽ được nghe kể về thành phố cổ tráng lệ Dwarka chìm sâu dưới 40m nước được phát hiện năm 2000.

Theo truyền thuyết, đó là thành phố của thần Krishna (hóa thân thứ tám của thần Vishnu) với gần 70.000 cung điện bằng vàng, bạc, đá quý và các vật liệu xây dựng quý giá khác. Sự giàu sang của Dwarka được duy trì cho tới khi thần Krishna qua đời.

Giới khoa học cho rằng Dwarka bị chìm xuống biển sâu sau một trận động đất dữ dội, bởi khu vực này nằm trong vùng có nguy cơ động đất cao.

Khi chiêm ngưỡng những hiện vật có niên đại khoảng 7.500 năm trước CN ẩn hiện trong làn nước biển, hẳn bạn sẽ tin huyền thoại này là thật!

Các tàn tích trải rộng 9km dọc bờ một con sông cổ đại thuộc về một con đập có kích thước của một hồ bơi chuẩn Olympic, cầu thang bị sập gợi nhớ đến nhà tắm lớn Mohenjo-Daro của nền văn minh sông Ấn cùng nhiều nền móng nhà cửa, hệ thống thoáng nước, đường sá, các công cụ, đồ trang trí, mảnh vỡ đá bán quý, ngà voi...

Tàn tích Dwarka ở vịnh Cambay - Ảnh: wp

* Phong cách kiến trúc và điêu khắc với những chi tiết tinh xảo, đặc biệt là năm con sư tử của thành phố Lion cổ đại dưới lòng hồ nhân tạo Ngàn đảo thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) luôn tạo sự choáng ngợp cho bất kỳ ai nhìn thấy nó.

Theo giới sử gia, thành phố được xây dựng dưới triều đại nhà Hán vào khoảng 200 năm trước CN với diện tích rộng hơn 45km2, tồn tại trong 1.300 năm. Sau khi được phát hiện vào năm 2001, thành phố Lion được bảo tồn nghiêm cẩn.

Những tàn tích cho thấy Lion là một trung tâm kinh tế và văn hóa lớn của Trung Quốc vào thế kỷ thứ 7 và 8.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể vén tấm màn bí ẩn quanh công trình xây dựng nơi đây, nhưng hồ Ngàn đảo với thành phố Lion, một thành phố "mất tích Atlantis" của Trung Quốc, nằm ở độ sâu 26 - 40m đang là một trong những điểm đến nổi tiếng.  

Một góc thành phố Lion dưới hồ Ngàn đảo - Ảnh: wp
Du thám thành phố Lion dưới hồ Ngàn đảo - Ảnh: lovethesepics

Hơn 140 hiện vật thu thập từ các cuộc khai quật cho thấy một quá khứ huy hoàng của nền văn minh Ai Cập. Các nhà khảo cổ cho biết họ đã phát hiện mộ phần Cleopatra trong đền thờ Isis bị chìm cùng các công trình trên.* Hai cung điện của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra cùng một đền thờ thuộc một thành phố cổ đại được phát hiện ở độ sâu chỉ 20m ngoài khơi bờ biển Alexandria. Theo các sử gia, công trình kỳ vĩ này đã bị một trận động đất kéo theo sóng thần nhấn chìm cách nay hơn 1.500 năm trước.

Theo nhận định của giới kinh doanh du lịch, nơi đây sẽ là một điểm đến phổ biến cho du lịch lặn biển trong tương lai khi nhiều hiện vật vẫn còn nguyên vẹn bất chấp thời gian nằm dưới biển. 

Thời gian gần đây, chính quyền Ai Cập đã có kế hoạch biến thành phố cổ đại này thành một bảo tàng và các hành trình du lịch nơi đây cũng đang được xúc tiến.

Những phế tích ở cung điện của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra dưới biển sâu - Ảnh: wp

* Chỉ cần lặn xuống độ sâu khoảng 4m giữa bãi biển Pouda và đảo Pavlopetri thuộc Laconia, đông nam Peloponnese (Hi Lạp), bạn đã có thể nhìn thấy những nhà ở riêng lẻ, những con đường lớn nhỏ, quảng trường và cả một nghĩa trang còn khá nguyên vẹn của thành phố cảng thời đại đồ đồng Pavlopetri nằm im lìm trong làn nước.

Theo giới khoa học, dường như Pavlopetri bị bỏ hoang vào thế kỷ thứ 8 trước CN do nước biển dâng và là thành phố chìm dưới biển cổ nhất trên thế giới khi các hiện vật có niên đại ít nhất 2.800 năm trước CN. Hiện tại, Pavlopetri là di sản văn hóa dưới nước của UNESCO.

Khám phá thành phố cảng thời đại đồ đồng Pavlopetri - Ảnh: wp

* Là nơi nghỉ dưỡng giàu có thời La Mã cổ đại, nhưng phần lớn thành phố Baia gần Napoli (Ý) đã chìm sâu dưới nước sau những trận động đất dẫn đến lở đất.

Ngày nay, giới lặn biển dễ dàng chiêm ngưỡng vô số di tích như những bức tượng có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước CN, các vật dụng thường nhật của cư dân cổ... ở độ sâu cách mặt biển vài mét.

Hiện hành trình tham quan thành phố dưới nước này đã được các công ty du lịch địa phương giới thiệu đến du khách.  

Công viên khảo cổ ở Baia, thành phố "mất tích" Atlantis của Ý - Ảnh: wp
Khám phá một tác phẩm nghệ thuật ở Baia - Ảnh: wp

 

 

 

BÌNH AN (Theo demotivateur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên