30/09/2015 09:17 GMT+7

Không được làm du lịch tại đảo Bình Ba

PHAN SÔNG NGÂN (phansongngan@tuoitre.com.vn)
PHAN SÔNG NGÂN (phansongngan@tuoitre.com.vn)

TT - Đây là nội dung trong “Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” ban hành ngày 22-9. 

Khách du lịch trên đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa Ảnh: TIẾN THÀNH
Khách du lịch trên đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Tiến Thành

Là đảo lớn nhất trong vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), Bình Ba hiện là điểm du lịch thu hút nhiều du khách. Nhưng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành (có hiệu lực từ ngày 6-11), quy định “khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”.

Đây là nội dung trong “Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” ban hành ngày 22-9.

Theo quy chế này, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh (bao gồm trên bán đảo và vịnh Cam Ranh) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi trình Chính phủ hoặc Thủ tướng phê duyệt.

Ngày 29-9, ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Tâm Huy Hùng Bình Ba - Cam Ranh, cho biết hiện nay các cơ sở du lịch chủ yếu tập trung trên đảo Bình Ba, thuộc xã đảo Cam Bình (TP Cam Ranh).

Còn trên đảo Hòn Chút, thuộc xã Bình Hưng nằm gần cửa Lớn và mũi Hời nằm ngay cửa Bé vào vịnh Cam Ranh hiện không có cơ sở du lịch nào. Riêng cơ sở du lịch Ngọc Sương hình thành từ lâu thì chỉ nằm ở khu vực gần tiếp giáp với mũi Hời.

Theo ông Hùng, với quy định “không được tiến hành, phát triển du lịch” tại đảo Bình Ba sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ sở kinh doanh du lịch của người dân ở đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Đào Văn Hòa, chủ tịch UBND TP Cam Ranh, cho biết trước đây TP Cam Ranh đã khuyến cáo không đầu tư kinh doanh du lịch trên đảo Bình Ba và vịnh Cam Ranh. Việc xem xét, cấp phép cho dự án đầu tư vào khu vực này là thuộc thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, việc đầu tư, phát triển các cơ sở kinh doanh du lịch của người dân trên đảo Bình Ba chủ yếu ở dạng tự phát. Sắp tới, khi thực hiện theo quy chế mới, TP Cam Ranh sẽ đề xuất các cấp thẩm quyền có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề.

Liên quan đến các dự án du lịch, ông Trần Minh Hải, phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc cấp phép đầu tư vào các khu vực nằm trong vịnh Cam Ranh từ trước đến nay đều phải thực hiện theo quy định rất chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, phải có ý kiến của Quân khu 5 và Vùng 4 hải quân.

Cho đến nay, chưa có dự án nào được cấp phép đầu tư tại khu vực đảo Bình Ba, còn dự án ở mũi Hời thì đã thu hồi từ lâu. Về hoạt động kinh doanh du lịch trên đảo Bình Ba thật ra chỉ là những cơ sở du lịch tự phát của người dân.

Tuy nhiên vào chiều 29-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết hiện nay trên đảo Bình Ba có hai khu du lịch quy mô đang được đầu tư xây dựng. Trong đó có một khu resort đã xây dựng được khoảng 40 căn (kế hoạch xây 150 căn).

Đối với du khách đến các cơ sở du lịch trên đảo Bình Ba và vịnh Cam Ranh, theo ông Trần Minh Hải, từ trước đến nay đều phải trình báo với các cơ quan chức năng và phải chấp hành quy định không được ở lại qua đêm trên các đảo.

Một người dân làm du lịch ở đảo Bình Ba cho biết đến nay du khách nước ngoài và Việt kiều đều không được lưu trú trên đảo.

PHAN SÔNG NGÂN (phansongngan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên