31/07/2015 13:09 GMT+7

​Jordan xúc tiến kế hoạch khẩn cấp cứu du lịch

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Nhỏ bé, yên bình trước những lò lửa chiến tranh bao quanh, Jordan đã phải thiết lập một "kế hoạch khẩn cấp" nhằm vực dậy ngành du lịch gián tiếp bị ảnh hưởng từ những xung đột tàn khốc ở quốc gia láng giềng Syria và Iraq.

Du khách đến thành cổ Petra đang ít dần - Ảnh: wordpress

Không có tài nguyên thiên nhiên đáng kể nên du lịch là một ngành chủ đạo của nền kinh tế Jordan khi chiếm 14% GDP trong năm 2014, chỉ đứng sau lĩnh vực kiều hối được người Jordan xa xứ chuyển về nước. 

Jordan nổi tiếng với những di tích lộng lẫy, trong đó có nhiều di tích có tầm quan trọng bậc nhất Trung Đông như đô thị cổ Petra, thủ phủ của người Nabataean, được công nhận là di sản thế giới từ năm 1985 và là "một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại"; phế tích đền thờ La Mã ở Jerash, một trong những thành phố La Mã được bảo tồn tốt nhất thế giới cho đến nay.

Cảnh quan thiên nhiên siêu thực ở Jordan cũng khiến giới du lịch ao ước như sa mạc Wadi Rum (còn được gọi là thung lũng mặt trăng) hay Biển Chết.

Di tích và cảnh quan thiên nhiên không cứu nổi ngành du lịch 

Những năm trước đây, các điểm tham quan này đã thu hút hàng trăm ngàn du khách phương Tây, họ đến Jordan để khám phá các dấu vết của những nền văn minh vĩ đại đầu tiên của con người. Thế nhưng nay đã khác.

Thời cuộc biến loạn liên quan đến các cuộc nổi dậy trong thế giới Ả Rập trong năm 2011 và những cuộc xung đột xảy ra sau đó đã khiến du khách ngày càng vắng bóng ở Jordan.

Tại Petra, số lượt du khách gần như sụt giảm phân nửa trong vòng bốn năm. Theo thống kê của du lịch địa phương, số khách đến Petra trong năm 2010 chưa đến 1 triệu và đến năm 2014 còn khoảng 600.000. 

Mười khách sạn trong vùng đệ đơn xin phá sản. Và nhiều con số đáng lo ngại đã hiện rõ. 

Bộ trưởng Du lịch Nayef al-Fayez cho biết doanh thu từ du lịch đã giảm 15% trong bốn tháng đầu năm 2015. 

Ông Mohamed, một chủ tiệm bán hàng lưu niệm ở khu trung tâm thành phố Amman, than thở: "Đã ba ngày qua, không du khách nào vào tiệm. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang giảm sút. Mỗi năm mỗi tệ hơn năm trước".

Jordan nổi tiếng với những phế tích có tầm quan trọng nhất Trung Đông - Ảnh: AFP
Cảnh quan siêu thực ở Biển Chết, phần thuộc Jordan - Ảnh: wordpress

Hướng đến những thị trường mới

Tình hình này khiến cơ quan du lịch Jordan không thể ngồi yên. Chủ tịch hội đồng quản trị du lịch Abderrazak Arabyat đã đưa ra một kế hoạch khẩn cấp nhằm tìm hướng ra cho ngành công nghiệp không khói Jordan.

Theo đó, đối tượng du khách được chuyển hướng. Các kế hoạch hành động đặc biệt nhắm vào du khách từ các nước vùng Vịnh như Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và châu Á.

Giới chức du lịch Jordan hi vọng các kế hoạch quảng bá hướng đến các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ hay Malaysia sẽ mang lại nhiều kết quả sáng sủa hơn kể từ năm 2016.

Đa dạng hóa loại hình và cung cấp những sản phẩm du lịch mới như du lịch y tế cũng nằm trong chiến lược này.

Theo ông Fawzi Hamouri - chủ tịch Hiệp hội phòng khám tư nhân - Jordan đang trở thành điểm đến y tế đầu tiên ở Trung Đông và Bắc Phi khi đón khoảng 250.000 bệnh nhân nước ngoài vào năm 2014.

Jordan hi vọng "kế hoạch khẩn cấp" sẽ đưa du khách trở lại với các điểm đến du lịch của nước này như Biển Chết - Ảnh: ibtimes
Jordan nỗ lực tái lập hình ảnh du khách tấp nập ở khu đô thị cổ Petra - Ảnh: wordpress

Viễn cảnh khởi sắc vẫn còn xa

Dù vậy, nhiều người vẫn không tin tưởng vào sự thành công của "kế hoạch khẩn cấp" này. Theo Salama Khattar, chủ một doanh nghiệp du lịch, chương trình hành động rõ ràng và tham vọng để thúc đẩy du lịch vẫn còn thiếu.

Bên cạnh đó, bất chấp sự khẳng định du khách nước ngoài sẽ an toàn ở Jodran, vì theo bộ trưởng Du lịch Jordan, nước này "không phải một phần của vấn đề hiện tại trong khu vực". Nhưng nỗi lo ngại bị tấn công khủng bố vẫn rất lớn, nhất là khi Jordan tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Irak và Syria.

Julien, một du khách trẻ đến từ Pháp, cho biết anh đã có một kỳ nghỉ dễ chịu ở Amman mặc dù trước đó có chút lo lắng về an ninh. Nhưng chính quyền các nước phương Tây vẫn thường xuyên khuyến cáo công dân của họ về những đe dọa khủng bố tại Jordan.

Lần tấn công khủng bố gần nhất ở Jordan xảy ra vào năm 2005, khi những kẻ đánh bom tự sát đánh bom ba khách sạn lớn ở Amman làm hàng chục người chết và bị thương.

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên