19/07/2015 15:03 GMT+7

​Mùa vàng ở thung lũng Bắc Sơn

DIỆU HUYỀN
DIỆU HUYỀN

TTO - Cuối tháng 7, Bắc Sơn (Lạng Sơn) lại khoác lên mình màu áo mới. Cả thung lũng chìm trong sắc vàng óng ả của lúa chín, ám ảnh thị giác người lữ khách lần đầu đặt chân.

Người dân nơi đây trồng lúa hai vụ một năm. Lúa chín khoảng tháng 7 và 11 - Ảnh: Diệu Huyền

Cách trung tâm Hà Nội chừng 160km theo quốc lộ 1B, không chỉ có khí hậu trong lành đặc trưng miền núi đá, thung lũng Bắc Sơn còn hấp dẫn bởi những ruộng lúa chín vàng mỗi khi mùa về.

Mùa này, khung cảnh Bắc Sơn mỗi lúc càng trở nên khác biệt. Không giống nhiều nơi, lúa ở đây không trồng đồng loạt nên ngay cả ngày mùa vẫn thấy được những thửa xanh non, đã gặt xong hay còn đang làm đất chờ cấy mạ.

Cách tốt nhất để ngắm toàn cảnh thung lũng là leo lên đỉnh núi Nà Lay. Với 1.200 bậc thang đá trong rừng, người khỏe mất chừng 20 phút, ai yếu hơn có thể loay hoay khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, cảnh sắc trên đỉnh chính là món quà xóa đi mọi vất vả, mệt mỏi trước đó.

Cả thung lũng hiện ra yên bình và tràn ngập sắc màu của thiên nhiên. Những nếp nhà, con đường trở nên bé nhỏ và bóng người trên cánh đồng thành chấm tí hon. Đâu đó, làn khói của người đốt rơm rạ bay lên như nét chấm phá giữa bức tranh rộng lớn.

Tuy nhiên, khoảnh khắc khiến nơi này quyến rũ hơn cả là lúc bình minh và hoàng hôn. Đây là lúc Bắc Sơn biến hóa, trở nên quyến rũ, bồng bềnh và lãng mạn.

Sáng sớm, sương và mây che một lớp màn mỏng. Ánh nắng nhẹ đầu ngày chiếu xiên tạo sự kỳ ảo, lãng mạn. Tới hoàng hôn, từng ngôi nhà phía thị trấn bắt đầu lên đèn, hệt như đàn đom đóm nhỏ ôm lấy chân những ngọn núi đá vôi im lìm.

Chính vẻ đẹp ẩn mình ấy khiến ai nấy ngỡ ngàng, tự hỏi thiên đường trước mặt có phải một giấc mơ.

Sáng sớm, sương chưa tan và mây còn lững lờ trên từng thửa ruộng. Cả thung lũng chìm trong sắc hồng lãng mạn - Ảnh: Diệu Huyền
Dòng sông nhỏ uốn quanh cũng là một điểm nhấn ấn tượng - Ảnh: Diệu Huyền
Những ngọn đèn hệt như đàn đom đóm dưới chân núi trong khoảnh khắc cuối ngày - Ảnh: Diệu Huyền
Đỉnh núi Nà Lay là nơi đặt một trạm phát sóng điện thoại - Ảnh: Diệu Huyền
Trở về từ đỉnh núi, bạn có thể đi men theo con đường ôm lấy các thửa ruộng - Ảnh: Diệu Huyền
Cỏ chen cùng những bông lúa trĩu hạt - Ảnh: Diệu Huyền
DIỆU HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên