16/07/2015 12:07 GMT+7

Khám phá xứ cờ hoa qua những lễ hội văn hóa đặc sắc

BÌNH AN (Theo geo, linter)
BÌNH AN (Theo geo, linter)

TTO - Dù dành riêng cho âm nhạc, nghệ thuật thị giác, ẩm thực hay văn chương, các lễ hội thể hiện sự đa dạng của các nền văn hóa và truyền thống Mỹ là dịp ăn nên làm ra của giới kinh doanh du lịch.

Đốt biểu tượng Burning Man, tiết mục đinh kết thúc lễ hội - Ảnh: geo

Các bang ở Mỹ có hàng chục đến hàng trăm lễ hội trong năm, trong đó có những lễ hội tầm cỡ thế giới. Vào những thời điểm diễn ra các lễ hội, dòng du khách quốc tế lẫn dân Mỹ bản địa lại ùn ùn kéo đến để trải qua những thời khắc sôi động...

* Từ ý tưởng tạo nên Burning Man (Người lửa) của nhóm bạn trẻ trong một buổi tiệc nhẹ diễn ra trên một bãi biển ở thành phố San Francisco vào giữa thập niên 1980, 30 năm sau, Burning Man trở thành một lễ hội nghệ thuật quốc tế nổi tiếng với sức hút gần 70.000 người tham gia mỗi năm.

Vào tuần lễ cuối tháng 8, đôi khi vào đầu tháng 9, vùng sa mạc Black Rock ở bang Nevada đặc kín người dựng trại cùng các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Trong bảy ngày, hàng loạt hoạt động náo nhiệt diễn ra suốt ngày đêm, nhưng tiết mục được chờ đợi nhất là đốt hình nộm biểu tượng Burning Man vào ngày cuối cùng lễ hội.

Năm 2015 lễ hội diễn ra từ ngày 30-8 đến 7-9.

Toàn cảnh lễ hội Burning Man 2014 ở sa mạc Black Rock - Ảnh: Reuters
Tác phẩm nghệ thuật tại lễ hội Burning Man 2014 - Ảnh: Reuters
Đêm pháo hoa tưng bừng ở lễ hội Burning Man 2014 - Ảnh: Reuters
Một xe "biến thể" tại lễ hội Burning Man 2014 - Ảnh: Reuters

* Đến thành phố New Orleans bang Louisiana vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, du khách yêu thích âm nhạc có cơ hội tham dự lễ hội "Nhạc jazz và di sản văn hóa" - một trong những lễ hội âm nhạc tổ chức hàng năm lớn nhất nước Mỹ.

Trong 10 ngày diễn ra lễ hội, không gian âm nhạc tràn ngập khi hàng trăm nghệ sĩ tên tuổi tham gia biểu diễn các dòng nhạc khác nhau trong 10 buổi trình diễn hoành tráng trong khi nhiều đội kèn mang âm nhạc đến mọi ngóc ngách thành phố.

Lễ hội cũng là dịp để du khách thưởng thức các đặc sản ẩm thực tại hơn 100 gian hàng của nghệ nhân nơi đây...

Theo ban tổ chức, lễ hội lần tới sẽ diễn từ ngày 22-4 đến 1-5-2016

Lễ hội New Orleans Jazz luôn cuốn hút du khách - Ảnh: wordpress

 

Trình diễn âm nhạc tại lễ hội New Orleans Jazz - Ảnh: wordpress

* Nếu đam mê nghệ thuật hip-hop, bạn có thể đến khu phố Brooklyn ở New York vào tháng 7 để đắm chìm vào không gian hip-hop qua lễ hội Brooklyn HipHop.

Ngay từ lần lễ hội đầu tiên vào năm 2005, Brooklyn HipHop đã tạo tiếng vang lớn và ngày càng hút khách.

Đến New York vào tháng 7 bạn đừng bỏ lỡ lễ hội hip-hop ở Brooklyn... - Ảnh: flickr

 

Lễ hội hip-hop ở Brooklyn luôn tạo phấn khích cho du khách trẻ - Ảnh: wordpress

* Đầu tháng 6 hàng năm, thành phố Chicago tràn ngập khách du lịch, trong đó không ít người đến với lễ hội nhạc blues diễn ra trong ba ngày tại các công viên Grant Park, Millenium Park và dọc theo bờ hồ Michigan.

Đây là lễ hội âm nhạc miễn phí lớn nhất thế giới với các biến tấu như blues-rock hay jazz-blues do hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng thế giới trình diễn.

Khi chương trình biểu diễn chính thức kết thúc, du khách có thể ghé vào một trong vô số hàng quán trong thành phố để tiếp tục đắm chìm trong âm nhạc...

Trong mỗi mùa lễ hội này, có đến nửa triệu người chen chân tại Grant Park để thưởng thức dòng nhạc blues.

Lễ hội nhạc blues ở Chicago luôn hút khách - Ảnh: wordpress
Một điểm biểu diễn âm nhạc tại lễ hội nhạc blues ở Chicago - Ảnh: wordpress
Các buổi trình diễn tại lễ hội nhạc blues là điểm hẹn tháng 6 của du khách khi đến với thành phố Chicago - Ảnh: drivethedistrict

* Tuy chỉ là phiên bản của Art Basel ở Thụy Sĩ, nhưng hội chợ nghệ thuật đương đại quốc tế Art Basel lớn nhất nước Mỹ diễn ra vào đầu tháng 12 tại thành phố Miami, lại là nơi hội tụ được chờ đợi của các nhà sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư cùng giới sưu tầm nghệ thuật năm châu và hơn 70.000 du khách.

Đến Miami thời điểm này, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc bản gốc "khách mời" khi toàn thành phố trở thành các phòng triển lãm nghệ thuật, hay mục sở thị hàng loạt lễ hội náo nhiệt về đêm ở các bãi biển, ngất ngây với các buổi trình diễn âm nhạc diễn ra khắp nơi...

Hội chợ Art Basel Miami 2015 sẽ diễn ra trong bốn ngày, từ 3 đến 6-12. 

Một hoạt động ngoài trời tại lễ hội nghệ thuật sáng tạo đương đại Art Basel ở Miami - Ảnh: artbasel
Một gian hàng triển lãm tại lễ hội nghệ thuật sáng tạo đương đại Art Basel Miami - Ảnh: artbasel
Du khách tại lễ hội nghệ thuật sáng tạo đương đại Art Basel Miami- Ảnh: artbasel

* Lễ hội truyện tranh Comic-Con diễn ra vào mùa hè hằng năm ở San Diego bang California luôn có hơn 130.000 người tham gia. Đến với lễ hội được xem là trái tim của nền văn hóa đại chúng ở Mỹ, bạn dễ dàng chạm mặt với vô số Người Dơi, Siêu Nhân, Người Nhện... hay làm quen với các nàng công chúa bước ra từ những câu chuyện cổ tích. 

Theo các du khách là tín đồ truyện tranh thì Comic Con là cơ hội để họ gặp gỡ các thần tượng nhân vật bước ra từ điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử...

Lễ hội Comic-Con ở thành phố San Diego - Ảnh: flickr
Các nhân vật Người Dơi, Người Mèo... bước ra từ truyện tranh tại Lễ hội Comic-Con ở thành phố San Diego - Ảnh: frenchdistrict

* Thành phố nhỏ Roswell ở bang New Mexico vừa trải qua không khí vui nhộn của lễ hội Roswell UFO diễn ra từ ngày 5 đến 9-7-2015 thu hút gần 10.000 du khách.

Tại nơi nghi vấn xảy ra vụ tai nạn vật thể bay ngoài Trái đất (UFO) này, nhiều cuộc diễu hành, thi thời trang, thi chạy từ 5 đến 10km, chiếu phim khoa học giả tưởng... với chủ đề UFO đã tô điểm cho các hội thảo về UFO thêm phần hấp dẫn.

Những buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời cũng được nhân trọng trong mùa lễ hội Roswell UFO. Hiện nay, Roswell là nơi duy nhất trên thế giới diễn ra lễ hội kỷ niệm UFO.  

Diễu hành tại lễ hội Roswell UFO - Ảnh: flickr
Một hoạt cảnh tại lễ hội Roswell UFO - Ảnh:ufocenter
Lễ hội Roswell UFO luôn tạo ngạc nhiên cho du khách...- Ảnh: shutterstock

* Nếu đến thành phố Rockland ở bang Maine, bạn chớ bỏ qua lễ hội tôm hùm Maine Lobster diễn ra từ ngày 29-7 đến 2-8-2015 ở công viên Harbor trên vịnh Penebscot.

Bên cạnh việc thưởng thức những biến tấu từ các loại hải sản, đặc biệt là loài tôm hùm đỏ đặc sản nơi đây, lễ hội còn chiêu đãi du khách bằng các buổi trình diễn âm nhạc, thi nấu ăn với nguyên liệu chính là tôm cùng nhiều hoạt động giải trí đa dạng cho mọi đối tượng như thi chọn Công chúa biển, trẻ em thi chạy với thùng gỗ hình tôm...

Theo dự kiến, lễ hội sẽ thu hút ít nhất 25.000 du khách. Bang Maine được xem là "thủ đô tôm hùm" của thế giới!

Diễu hành tại lễ hội tôm hùm - Ảnh: campfiremagazine
Thưởng thức tôm hùm đỏ tại Lễ hội tôm hùm - Ảnh: mainelobsterfestival

* Mặc dù Shakespeare là đại văn hào nước Anh, nhưng lễ hội Shakespeare lại diễn ra từ tháng 2 đến ... tận tháng 10 hàng năm ở thành phố Ashland có khoảng 20.000 dân ở bang Oregan của Mỹ!

Trong thời gian gần chín tháng lễ hội, các vở kịch kinh điển của Shakespeare làm chủ khán phòng các nhà hát, trong đó có một nhà hát ngoài trời chỉ mở cửa vào mùa hè. Bên cạnh đó còn có các tác phẩm kịch nghệ cổ điển hay đương đại của những tên tuổi khác được diễn xen kẽ.

Không chỉ đến Oregan để thưởng thức kịch nghệ, du khách vẫn còn thời gian để khám phá cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp quanh thành phố Ashland đẹp như một bức tranh thủy mặc...

Thành phố Ashland lãng mạn là nơi diễn ra lễ hội Shakespeare lớn nhất và kéo dài nhất thế giới - Ảnh: wordpress
Du khách thưởng thức kịch ở một nhà hát mở tại lễ hội Shakespeare - Ảnh: stayashland.
Du khách tràn ngập thành phố Ashland trong những tháng diễn ra lễ hội Shakespeare - Ảnh: wordpress

 

 

 

BÌNH AN (Theo geo, linter)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên