02/07/2015 16:27 GMT+7

Hawaii ký sự: Oahu - tắm mình trên những dòng xanh

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Trong hơn 20 ngày của hành trình Hawaii, hơn một nửa tôi dành cho Oahu, không phải vì chúng tôi đã đắm mình trên những dòng xanh, mà bởi có một bờ tây lặng lẽ đã ở lại rất sâu trong lòng...

China Hat - Ảnh: Thủy Trần

Một chuỗi ngọc nằm giữa biển Thái Bình Dương, cách bờ tây nước Mỹ khoảng 3.700km về phía tây, cách Tokyo 6.500km về phía đông và cách bờ biển Úc 7.300km về phía đông bắc, đó chính là quần đảo Hawaii.

Quần đảo Hawaii gồm một chuỗi các đảo và vỉa đá ngầm, còn được gọi bằng một cái tên khác - Rainbow State - bang Cầu Vồng, trở thành tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ vào ngày 21-8-1959 bao gồm 8 đảo lớn: Oahu, Big Islands, Kauai, Maui, Molokai, Nihue, Lanai và Kahoolawe. Khách du lịch thường lựa chọn Oahu, Big Islands, Maui và Kauai để khám phá và trải nghiệm, để biết có điều gì đang đợi ta ở phía cầu vồng.

Oahu quá đẹp, với những bãi biển, vịnh biển như chỉ có trong phim ảnh. Trung tâm Hololulu nổi tiếng với biển Waikiki, từ đây có thể dễ dàng tiếp cận Trân Châu Cảng, vịnh Hanauma, một nơi tuyệt vời để bơi lội và lặn biển, đi một chuyến trekking ngắn xuyên qua khu rừng nhiệt đới rực rỡ Manoa hay tham quan Diamond Head, lên vọng cảnh đài Pali hoặc Tantalus ngắm toàn cảnh Oahu từ trên cao.

Các bãi biển dưới chân Diamond Head và gần phía hải đăng mũi nam là nơi lướt sóng, chơi thuyền buồm ưa thích của cả dân bản địa và du khách.

Ấn tượng North Shore

Khu North Shore nằm ở phía bắc đảo với những bãi biển vô cùng hấp dẫn, nơi thường xuyên tổ chức các cuộc thi lướt ván quốc tế chuyên nghiệp như Banzai Pipeline và bãi Sunset.

Đường tới North Shore từ thủ phủ Hololulu xuyên qua những trang trại và đồng cỏ rộng lớn trước khi đến con đường nằm sát bên bờ biển, chạy vòng qua mũi bắc và xuôi về phương nam.

Trên đường di chuyển chúng tôi ghé qua làng Haleiwa - nơi được xem là quê nhà của dân lướt sóng và xả nhiệt bằng một ly đá bào màu mè, sau đó ghé trang trại Dole để thưởng thức món kem dứa nổi tiếng.

Thú nhất là dừng xem bọn rùa nằm phơi nắng trên bờ biển rồi qua vịnh Waimea tới thung lũng cùng tên để khám phá khu rừng tuyệt đẹp.

Rùa biển là một trong những sinh vật biển được bảo vệ nghiêm ngặt ở Hawaii. Trong ảnh là hai con rùa phơi nắng ở bãi biển phía bắc Oahu - Ảnh: Thủy Trần
Du khách dừng chân tham quan biển bắc Oahu (The North Shore) - Ảnh: Thủy Trần

Lần trở lại mọi người quyết định ăn một bữa cơm tôm (Kahuku Shrimp) ở dọc đường hiệu Romy trước khi đến trung tâm văn hóa châu Đại Dương để khám phá và thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật, tinh hoa của bảy dân tộc Hawaii, Samoa, Aotearoa (Maori New Zealand), Fiji, Marquesas, Tahiti và Tonga. Bảy nền văn hóa độc đáo Ponynesians đã cùng nhau vẽ lên bức tranh sắc màu giữa biển Thái Bình Dương.

Đặc sản của hai khu vực Kaneohe và Kailua nằm ở phía đông đảo Oahu là biển và biển, lúc nào tôi cũng thấy và ao ước được tắm mình trên những dòng xanh.

Suốt quãng đường chạy xe quanh vịnh Kaneohe, đồng hành cùng chúng tôi bên ngoài đại dương là một hòn đảo nhỏ có hình dáng giống chiếc mũ của người nông dân Trung Quốc, China Hat, còn có một tên gọi khác là Mokolii, theo ngôn ngữ Hawaii có nghĩa là “con thằn lằn nhỏ”.

Vào lúc thủy triều xuống thấp có thể tiếp cận Mokolii bằng cách đi bộ, tuy vậy phải có giày vì nếu đi chân trần có thể bị đá ngầm cứa rách chân.

Mọi người ăn trưa ở gần China Hat trước khi di chuyển xuống Kailua để thật sự được tắm mình trong làn nước biển xanh kỳ lạ của Oahu. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng. Và biển đảo Kailua nói riêng hay Oahu nói chung thật sự đẹp như chốn thiên đường.

Chèo ván paddle trên biển là môn thể thao được nhiều người dân bản địa và du khách ưa thích - Ảnh: Thủy Trần
Vịnh Hanauma với rạn san hô dưới làn nước trong vắt - Ảnh: Thủy Trần
Tắm mình trên dòng xanh Kailua - Ảnh: Thủy Trần

Lặng lẽ bờ tây

Nhưng ấn tượng nhất và cũng là nơi ít nổi tiếng nhất với du khách trên toàn thế giới, với tôi, lại là biển bờ tây Oahu, khu West Shore. Đây là vùng ít phát triển nhất trên đảo, ít du khách, thưa dân nhưng lại mang hơi thở Polynesia nhiều nhất.

Kịch đường hướng tây là mũi Ka’ena. Các bãi biển phía tây Oahu vào buổi chiều cực đẹp dưới ánh mặt trời, sóng lớn, màu nước lạ lùng đến khó thở. Đây cũng là nơi chúng tôi đã có cơ hội dùng ống nhòm quan sát cá voi bơi ngoài khơi gần bờ, một trong những cảm xúc lay động con tim.

Tôi nhớ mãi cảm giác chờ đợi trên bancông cửa hàng của Romeo - West Coast Ink, khi bên kia đường hoàng hôn đang xuống. Một khu nhà hai tầng buồn tẻ, một vài quầy hàng đã đóng cửa im ỉm tự bao giờ.

Nghệ sĩ tattoo Romeo đang bận bịu với một cô gái trẻ, dân trong vùng. Hình xăm trên lưng cô khá phức tạp và nhiều họa tiết. Romeo không thể trả lời tôi rằng khi nào thì anh có thể dành thời gian cho riêng tôi.

Tôi mở cửa bước ra hành lang, quan sát khoảng sân vắng lặng trước mặt đang tối dần. Chiếc cầu thang ngoài trơ trọi giống hệt như một tòa nhà hành chính những năm cuối của thế kỷ 20 ở một tỉnh trung du miền núi phía Bắc Việt Nam.

Ở mũi Ka’ena phía tây đảo Oahu
Ở mũi Ka’ena phía tây đảo Oahu - Ảnh: Thủy Trần
...Và sóng biển màu xanh lạ lùng ở bờ tây Oahu
...Và sóng biển màu xanh lạ lùng ở bờ tây Oahu - Ảnh: Thủy Trần

Tôi tự bật cười, nhưng mà mình lại đang ở Mỹ cơ đấy, nơi mà khi visa dán vào cuốn hộ chiếu thì lợi thế thị thực với nhiều nước khác như Nhật, Hàn hay kể cả châu Âu cũng trở nên rộng mở.

Phía sau tòa nhà là bãi biển bờ tây Oahu không xa lắm đang chìm vào bức mành màu khói thuốc. Chiều tím lịm buông mình trên rãnh núi, bên kia đường, bên kia những sợi dây điện chằng chịt giăng ngang trời.

Người Polynesian, những cư dân đầu tiên của quần đảo Hawaii nổi tiếng với nghệ thuật xăm mình phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng trong thế giới cổ đại. Trong suốt cuộc đời họ, những hình xăm sẽ được vẽ đi vẽ lại, thêm vào và được tô điểm cho đến khi phủ kín toàn bộ cơ thể.

Tattoo với nhiều người bản địa ở Hawaii chính là hơi thở, là nước, là lửa, là tình yêu họ dành cho quê hương.

Tôi đã có một hình xăm ở Bali và giờ đây, vào lúc chạng vạng này, tôi đang đợi để có hình xăm thứ hai trên vai, ở Oahu - Hawaii.

Chim đầu đỏ có rất nhiều trên đảo - Ảnh: Thủy Trần
Một tay chơi ván ở bãi biển dưới chân ngọn hải đăng Diamond Head - Ảnh: Thủy Trần

>> Kỳ 2: Trên đảo núi lửa Big Islands 

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên