14/06/2015 09:56 GMT+7

“Khách đến Quảng Bình tăng vọt”

H.T. thực hiện
H.T. thực hiện

TT - Nhờ “kho báu” hang động mà nổi tiếng nhất là Sơn Đoòng, Quảng Bình đang trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Ông Trần Tiến Dũng trong chuyến khảo sát - Ảnh: H.TH.
Ông Trần Tiến Dũng trong chuyến khảo sát - Ảnh: H.TH.

Nếu trước đây, đường bay TP.HCM - Đồng Hới phải cách ngày mới có một chuyến do VNA khai thác, thì hiện nay mỗi ngày có ba chuyến (VNA, Jetstar và VietJet). Đặc biệt, hầu hết các chuyến bay gần như kín chỗ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - khẳng định “đó là bằng chứng rõ nhất cho thấy khách du lịch đang đến Quảng Bình ngày càng nhiều”.

* Ông có thể đưa ra những con số cụ thể hơn?

- Thống kê năm 2014 cho thấy đã có 2,8 triệu lượt khách đến Quảng Bình, một con số mà trước đây không dám mơ. Còn năm 2015, tôi nghe bên Sở VH-TT&DL báo cáo sơ bộ là so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay khách trong nước tăng 1,5 lần và khách ngoại tăng gấp 3 lần.

* Tất cả đều nhờ hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng?

- Với khách ngoại thì chắc chắn như vậy rồi. Nhưng với khách trong nước thì cũng phải tính thêm yếu tố đông đảo người dân cả nước có nhu cầu về Quảng Bình để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang yên nghỉ ở Vũng Chùa. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng hiện nay ở Quảng Bình cũng khá tốt, từ phương tiện đi - đến, đường sá, khách sạn... khá ổn.

* Khách đông thì ắt kinh tế Quảng Bình phải đi lên?

- Thật ra, nói về thu ngân sách từ du lịch cũng chưa có gì lớn lắm, chỉ mới chiếm khoảng 20% trong tổng thu. Nhưng thực tế cách tính này cũng chưa đầy đủ. Tôi lấy ví dụ ở vùng Phong Nha này, đời sống người dân đã khác nhiều lắm. Như nghề nuôi cá trắm bè mới phát triển gần đây là từ đâu, nếu không phải bán cho khách du lịch? Đội ngũ hàng trăm porter sống được nhờ du lịch. Rất nhiều gia đình làm homestay... Nếu tính đủ, toàn diện thì ắt lớn hơn nhiều.

* Được biết vào giữa tháng 7 tới đây sẽ diễn ra Tuần lễ hang động tại Quảng Bình. Có hoạt động gì ấn tượng tại sự kiện này?

- Vâng, dự kiến Tuần lễ hang động lần 3 (hai năm tổ chức một lần) sẽ bắt đầu vào ngày 17-7 và chủ yếu là các cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch nhằm lắng nghe, tìm cách tháo gỡ các vướng mắc để giúp du lịch phát triển hơn nữa. Nhưng quan trọng nhất là dịp này Phong Nha - Kẻ Bàng cũng nhận thêm bằng công nhận di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO với hai tiêu chí mới là đa dạng sinh học với cảnh quan.

Phải nói rằng Quảng Bình thay da đổi thịt mạnh mẽ là sau lần nhận bằng công nhận di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO với tiêu chí địa chất - địa mạo vào năm 2003. Chúng tôi hi vọng lần công nhận thứ hai với thêm hai tiêu chí mới sẽ tiếp tục là yếu tố thu hút du khách nước ngoài đến với vùng đất này ngày một nhiều hơn.

Tour hang Va - Nước Nứt giá bao nhiêu?

Ông Trần Tiến Dũng cho biết ngay sau chuyến đi khảo sát hang Va, sẽ nhanh chóng xét duyệt để cấp phép cho tour thám hiểm hang Va - Nước Nứt đi vào hoạt động nhân Tuần lễ hang động vào giữa tháng 7 tới. Tour mới có giá bao nhiêu? Trả lời câu hỏi này, ông Châu Á cho biết: Có lẽ khoảng 9 triệu đồng.

H.T. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên