30/05/2015 14:16 GMT+7

Những điểm đến kỳ lạ nhất hành tinh hấp dẫn du khách

ĐAN THY (Theo linternaute)
ĐAN THY (Theo linternaute)

TTO - Nếu không thích những hành trình nhàm chán đã quá phổ biến, bạn vẫn có nhiều chọn lựa cho những trải nghiệm độc đáo tại những thành phố, thị trấn và những ngôi làng kỳ lạ nhất hành tinh này...

* Thu hút hơn hơn 1 triệu lượt du khách tìm đến mỗi năm, Ngôi làng Hay-on-Wye với 1.500 cư dân ở Xứ Wales thuộc Anh thật sự là một thiên đường sách. Tại đây bạn dễ dàng bắt gặp các hiệu sách ở mỗi góc phố với đầy rẫy các bản sách xưa cũ quý hiếm. 

Vào dịp lễ hội văn học tổ chức vào cuối tháng 5, hàng đoàn du khách lang thang khắp các nẻo đường Hay-on-Wye để được chìm đắm trong những quyển sách được trưng bày mọi nơi trong làng.

Trong số 40 hiệu sách nơi đây, Honesty Bookshop (hiệu sách trung thực) nổi tiếng nhất. Đó là một hiệu sách ngoài trời. Sau khi chọn được quyển sách ưng ý, du khách chỉ việc bỏ tiền vào một hộp thư đặt tại đây.

Một gian hàng sách ngoài trời ở Hay-on-Wye - Ảnh: wiki
 Du khách thư giãn tại các gian hàng sách ở làng Hay-on-Wye - Ảnh: flickr

* Nằm sát biển Salton (bang California), Slab City tiền thân là một căn cứ quân sự cũ thời Thế chiến thứ hai và được xem là thành phố "tự do cuối cùng" của Mỹ. Ngay trước cửa ngõ Slab City là Salvation Mountain, một ngọn đồi được trang trí đủ màu.

Tại đây, cư dân không phải tuân theo một quy định nào và họ phải sống trong điều kiện không điện, không nước máy giữa một môi trường chẳng có gì ngoài một ít cây và bụi cỏ!

Vào hè, Slab City chỉ có 150 cư dân bám trụ trên những căn nhà di động trang bị các tấm năng lượng mặt trời tự chế trong sức nóng thiêu đốt. Nhưng vào mùa đông Slab City trở nên tấp nập khi dân số lên 500 người.

Dấu hiệu của Slab City - Ảnh: flickr
Tối thứ bảy nhộn nhịp ở Slab City - Ảnh: vqronline
Một gian hàng ở Slab City - Ảnh: vqronline

* Hằng năm có 60.000 du khách tìm đến ngôi làng sinh thái Arcosanti được xây dựng vào thập niên 1970, cách thành phố Phoenix 110km về phía bắc ở bang Arizona, Mỹ.  

Theo thiết kế ban đầu, đô thị tương lai này được thiết kế cho 5.000 cư dân nhưng đến nay chỉ có 5% dự án được hoàn thành. Dù vậy, Arcosanti vẫn đáp ứng mọi nhu cầu cuộc sống.

Bước qua một công trình kiến trúc hình khối được xây dựng bằng bêtông và gỗ với mái vòm kính khổng lồ, bạn sẽ lạc bước đến một quán cà phê, cửa hàng thực phẩm, phòng triển lãm nghệ thuật, nơi trình diễn âm nhạc...

Người dân sống trong những căn hộ, còn du khách qua đêm ở các ký túc xá.

Sau khi thưởng lãm các vườn hoa, nhà kính, thư giãn trong một hồ bơi giữa cát và đá, du khách có thể ghé qua xưởng đúc chuông để mua một trong số chuông đủ kích cỡ bằng đồng hay gốm để góp kinh phí hoạt động cho Arcosanti hiện vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Ngôi làng sinh thái  Arcosanti - Ảnh: fotolia
Xưởng gốm ở Arcosanti - Ảnh: wordpress

* Ẩn mình giữa cao nguyên Tây Tạng là thành phố Phật giáo Larung Gar thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với khoảng 10.000 (theo một số tài liệu là 40.000) tăng, ni và sinh viên Phật giáo sinh sống với những ngôi nhà bằng gỗ sơn đỏ như xếp chồng lên nhau trên một sườn đồi ở độ cao 4.000m.

Viện Phật giáo Serthar là một trong những trung tâm lớn và có tầm ảnh hưởng nhất đối với việc nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng trên thế giới. Tuy nhiên, du khách khó thể tiếp cận nơi này. 

Để đến Larung Gar, bạn phải xuất phát từ Thành Đô, thành phố gần Larung Gar nhất qua 14 giờ xe vượt chặng đường khoảng 650km, sau khi được chính quyền Trung Quốc cấp giấy phép và hướng dẫn viên chính thức.

Thành phố Larung Gar - Ảnh: wordpress
Thành phố Phật giáo Larung Gar nhìn từ trên cao - Ảnh: dailymail
Một con đường ở thành phố Phật giáo Larung Gar - Ảnh: dailymail

Ngôi làng nhỏ Lily Dale cách thành phố Buffalo ở bang New York (Mỹ) khoảng 100km là cộng đồng về thuyết tâm linh lớn nhất thế giới. Mỗi năm 300 cư dân nơi đây đón gần 30.000 du khách đến làng để trải nghiệm những hoạt động hấp dẫn như một buổi lên đồng gọi hồn tập thể hay riêng tư.

Những buổi diễn thuyết về tôn giáo tâm linh cũng thu hút không ít người hiếu kỳ. Bên cạnh đó, bảo tàng với những tác phẩm chân dung mang màu sắc kỳ bí, những căn nhà kiến trúc tuyệt đẹp được xây dựng từ thế kỷ 18 giúp Lily Dale trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách...

Những ngôi nhà xây dựng từ thế kỷ 18 ở Lily Dale - Ảnh: wiki

Cổng chính vào thành phố Lily Dale - Ảnh: wordpress

* Một trong những điểm đến hút khách ở Na Uy là Longyearbyen, thành phố cực bắc Trái đất, nơi có nghĩa trang không chôn người chết từ 100 năm nay bởi xác người không thể phân hủy trong vùng đất đóng băng.

Thuộc khí hậu vùng cực, mùa hè "mát nhất" ở Longyearbyen dao động quanh 7 độ C vào tháng 7!

Theo đà phát triển du lịch, thành phố vốn dựa vào khai thác mỏ này mọc lên ngày càng nhiều nhà hàng, khách sạn, các cơ sở giải trí cho du khách lẫn dân địa phương.

Trong vài năm gần đây, Longyearbyen còn tổ chức lễ hội nhạc jazz vào đầu mùa xuân, nhạc blues vào mùa thu cùng rất nhiều cuộc thi đấu thể thao mùa đông và mùa xuân.

Đặc biệt hơn, tại một khu mỏ cũ gần sân bay thành phố là một container với tên gọi Svalbard Global Seed Vault, chứa hàng triệu loài gen thực vật để bảo quản trong trường hợp thiên tai địa chất hoặc thảm họa hạt nhân được khánh thành vào tháng 2-2008.

Trung tâm thành phố Longyearbyen - Ảnh: wiki
Du khách nhàn du trên trục lộ chính ở thành phố Longyearbyen - Ảnh: wiki

* Với những người ham thích tìm hiểu vật thể lạ ngoài Trái đất (UFO), thành phố Roswell ở đông nam bang New Mexico (Mỹ) là lựa chọn đầu tiên. Vào năm 1947, những mảnh vỡ từ một tác động kỳ bí được phát hiện cách thành phố 120km.

Và bất kể những nghi ngờ đó là một thiết bị do thám hay một UFO, ngành du lịch UFO hình thành với bảo tàng, cửa hàng lưu niệm đến nhà hàng, quán xá ở Roswell đều xoay quanh chủ đề những người bé nhỏ màu xanh lá cây!  

Tại Bảo tàng quốc tế UFO trên đại lộ chính, bạn sẽ lạc vào thế giới của đĩa bay, người ngoài hành tinh... Khi lang thang trên các con phố ở Roswell, bạn dễ dàng nhìn thấy một người ngoài hành tinh song hành cùng bạn.

Bên cạnh những huyền thoại về UFO, Roswell cũng quyến rũ hơn với những hoạt động ngoài trời đầy thi vị như ngắm chim muông hay dạo thuyền trên hồ Bottomless...

Cảnh tượng thường ngày ở Roswell, thủ đô của vật thể ngoài Trái đất - Ảnh: parismatch
Du khách tham quan Bảo tàng quốc tế UFO ở Roswell - Ảnh: fronterasdesk

* Đến với Sheffield, thành phố nằm dưới chân ngọn núi Roland hùng vĩ ở tây bắc vùng Tasmania của Úc, du khách như bước vào thế giới nghệ thuật tranh tường.

Theo gương thành phố nhỏ Chemainus của Canada, Hiệp hội Du lịch Kentish đã sử dụng nghệ thuật thị giác qua tranh tường để thúc đẩy du lịch nhằm vực dậy nền kinh tế đang lụi tàn ở Sheffield. 

Từ bức tranh tường đầu tiên xuất hiện vào năm 1986, Sheffield trở thành "thành phố tranh tường" với hơn 60 bức tranh trên tường các tòa nhà kể lại một câu chuyện lịch sử hay miêu tả một cảnh quan trong vùng.

Phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời này đã thu hút khoảng 220.000 lượt khách hằng năm. Một số xưởng vẽ nghệ thuật ở trung tâm thành phố trở thành một điểm công cộng để du khách có thể giao lưu với các nghệ sĩ.

Hiện tại Sheffield giữ bản quyền tổ chức cuộc thi tranh tường quốc tế hằng năm. Tranh của chín người vào vòng chung kết được trưng bày tại công viên tranh tường trong một năm cho đến kỳ tranh tài kế tiếp.

Tranh tường xuất hiện ở mọi nơi tại Sheffield - Ảnh: flickr
Tranh tường trên vách nhà ở Sheffield - Ảnh: flickr

* Cho đến nay, Rennes-le-Château thuộc tỉnh Aude, miền nam nước Pháp vẫn là một ngôi làng kỳ lạ khi ẩn chứa nhiều điều bí mật kể từ khi linh mục Berenger Saunière cư ngụ tại đây vào cuối thế kỷ 19. 

Theo thời gian, ngôi làng nổi tiếng thế giới khi sở hữu nhiều kiến trúc cổ như biệt thự Bethany hay tháp Magdala. Và Rennes-le-Château trở nên huyền thoại khi có nhiều ẩn ngữ do linh mục để lại vẫn chưa ai giải đáp được, từng là cảm hứng sáng tác quyển Mật mã Da Vinci của nhà văn Dan Brown.

Hiện nay ngôi làng lúc nào cũng đầy khách du lịch lẫn giới nghiên cứu, sáng tác đến mức từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8, các con đường trong làng được chuyển đổi thành phố đi bộ...  

Một góc Rennes-le-Château, nơi có nhiều ẩn ngữ chưa giải thích được - Ảnh: fotolia

* Auroville ở miền nam Ấn Độ, cách thành phố Puducherry 10km, là một thành phố thực nghiệm toàn cầu được xây dựng trên một cao nguyên hoang vắng và bắt đầu hoạt động vào năm 1968. Nguyên tắc sống ở Auroville là không tôn giáo, không quốc tịch với 50.000 cư dân.

Hiện tại thành phố có hơn 2.200 dân bản địa sinh sống hòa hợp cùng những cư dân đến từ 51 quốc gia. Họ cùng nhau thực nghiệm hội nhập xã hội, tái tạo rừng, bảo vệ nguồn nước, sử dụng năng lượng mặt trời, bảo tồn đất đai và làm nông nghiệp hữu cơ.

Dù không có nhiều điểm giải trí nhưng du khách vẫn đến để trải nghiệm cuộc sống tự do khác thường ở Auroville. Từ tháng 12 đến tháng 3 là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Auroville.

Thành phố Auroville - Ảnh: fotolia

 

Một công trình ở Auroville - Ảnh:vacancespratiques

 

 

ĐAN THY (Theo linternaute)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên