17/04/2015 15:48 GMT+7

Mê mẩn với những khu vườn trên cao đẹp nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Không chỉ tạo điểm nhấn du lịch, những công trình xanh hiện đại tuyệt đẹp này còn góp phần cải thiện môi trường, làm cảnh quan đô thị trở nên mềm mại và thoáng đãng hơn.

Dưới đây là những khu vườn trên cao đẹp nhất thế giới, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm do CNN giới thiệu.

* Vườn xoắn ốc trên cao Waldspirale (Darmstadt, Đức)

Khu vườn xoắn ốc trên cao Waldspirale, Đức - Ảnh: CNN

Níu giữ sự kết nối giữa thiên nhiên với con người giữa nhịp sống đô thị hiện đại, kiến trúc sư kiêm nhà nghệ thuật nổi tiếng Áo Friedensreich Hundertwasser đã xây dựng khu chung cư Waldspirale 12 tầng ở Darmstadt với mái nhà là một khu vườn xanh tươi, tuyệt đẹp.

Được xây dựng từ những năm 1990 và mãi đến năm 2000 mới hoàn thành, tòa chung cư với khoảng 105 căn hộ có kiến trúc khá đặc biệt so với các khu vườn trên cao khác.

Cho rằng đường thẳng là đường của ma quỷ, Friedensreich đã thiết kế tòa nhà có dạng xoắn ốc hình chữ U. Ngự trị trên chung cư, khu vườn xoắn ốc là điểm lý tưởng để du khách nhâm nhi tách cà phê và chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Darmstadt từ trên cao.

* Khu vườn sồi ngàn năm trên tháp Torre Guinigi, Ý

Nằm ở thành phố Lucca (Ý), tháp Torre Guinigi là một địa danh nổi tiếng với những đường nét kiến trúc thời Trung cổ. Trên đỉnh tháp cao 44m là khu vườn nhỏ với những cây sồi già khổng lồ được một gia đình quý tộc địa phương trồng từ những năm 1300.

Ngày nay, những tán lá của chúng trở nên sum suê, bao rộng khắp khu vực tháp, góp phần làm mát thành phố giữa cái nắng oi bức vùng Địa Trung Hải. Leo lên đỉnh tháp với khoảng 230 bậc thang bằng đá, du khách sẽ mãn nhãn trước vẻ đẹp tuyệt sắc của đường chân trời phía xa.

Khu vườn trên cao ở tháp Torre Guinigi, Ý - Ảnh: CNN

* Đến Nhật Bản, du khách nên ghé thăm vườn trên cao ACROS được thiết kế bởi kiến trúc sư người Argentina Emilio Ambasz ở Fukuoka.

Được ví như kim tự tháp Inca mọc giữa trung tâm đô thị, khu vườn nằm phía trên tòa nhà 14 tầng, bên trong là khu trưng bày, cửa hàng, văn phòng và phòng nhạc giao hưởng. Phía ngoài mỗi tầng là một dạng kỳ quan thiên nhiên như rừng, ao, thác nước... với hơn 50.000 loài thực vật, cây cối.

Mái nghiêng hình bậc thang được phủ kín các loại cây xanh giúp tòa nhà giảm thiểu năng lượng hấp thụ, tạo hệ thống thoát nước tốt, đồng thời giữ nhiệt độ bên trong đạt mức ổn định, tạo sự thoáng mát cho cả tòa nhà.

Khu vườn trên cao ACROS, Nhật Bản - Ảnh: CNN

Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm khu công viên Namba ở thành phố Osaka - thành phố lớn thứ 2 Nhật Bản, được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Jon Jerde.

Nằm giữa đô thị đông đúc, công viên Namba thuộc tòa nhà đa năng 8 tầng bên cạnh tòa nhà 30 tầng hiện đại, có đến 70.000 cây xanh thuộc hơn 300 loài thực vật khác nhau.

Nhìn từ trên cao, Namba ngoằn ngoèo, phủ xanh từng cụm như dòng sông chuyên chở những cây lục bình. Dãy chia cắt trong công viên trông như các hẻm núi, tạo lối đi tuyệt đẹp, rộng rãi khiến du khách quên cảm giác đang đi lên 10 tầng lầu.

Công viên bắt đầu đón tiếp du khách từ năm 2003.

Công viên Namba ở Osaka - Ảnh: CNN

* Được chọn làm bối cảnh trong bộ phim Spiderman và Fantastic Four, vườn hồng trên cao ở Rockefeller Center, New York đã làm say đắm biết bao người. 

Mở cửa vào những năm 1935, vườn hồng được thiết kế bởi kiến trúc sư Ralph Hancock với hơn 4.000 cây hồng thuộc 600 giống hồng khác nhau. Mất đến 2 năm để đưa 3.000 tấn đất, 500 tấn gạch, 100 tấn đá, 2.000 cây và nhiều bụi hồng khác nhau vào dự án này.

Tuy không mở cửa thường xuyên cho du khách nhưng sẽ thiếu sót nếu bạn bỏ qua nó trong lộ trình khám phá những khu vườn tuyệt đẹp trên cao.

Vườn hồng Rockefeller trên cao ở trung tâm New York - Ảnh: CNN

Ngoài ra, ở phía Tây Manhattan, các kiến trúc sư địa phương cũng nỗ lực biến đường ray bỏ hoang West Side Line thành khu vườn trên cao High Line tuyệt đẹp dành cho người đi bộ.

High Line hiện đã có chỗ đứng và trở thành viên ngọc quý trong không gian đô thị “xanh” với những dòng suối nhỏ, đồng cỏ xanh rì và vô số loài cây xanh quý hiếm.

Bạn có thể thoải mái tản mát, ngắm hoa hay thư giãn trên những băng ghế cạnh đài phun nước, mặc nhịp sống sôi động của thành phố đang diễn ra bên dưới.

Khu vườn trên cao High Line - Ảnh: CNN

* Vườn trên cao Kaiser, California có diện tích 14.100m2 được một người dân thành phố Oakland xây dựng từ những năm 1960 vì "lỡ" yêu say đắm khu vườn Rockefeller Center ở thành phố New York.

Không chỉ có nhiều cây cối, thực vật và thảm cỏ, Kaiser có cả hồ nước xanh trong và một cây cầu nhỏ bắc ngang, tạo khung cảnh lãng mạn tuyệt vời cho du khách ghé thăm.

Vườn trên cao Kaiser, California - Ảnh: CNN

* Đến thủ đô London (Anh), du khách cũng nên ghé thăm một trong những khu vườn tuyệt đẹp - vườn treo Kensington Roof Gardens được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Welsh Ralph Hancock.

Với diện tích lên đến 6.000m2, khu vườn Kensington được thiết kế theo phong cách Tây Ban Nha với đài phun nước, lùm cọ, dương xỉ cùng nhiều loại hoa khác nhau. Đặc biệt, tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng loài chim hồng hạc.

Vườn trên mái Kensington, London - Ảnh: CNN

Ngoài ra, khi đến London bạn nên dành chút thời gian ghé thăm khu nhà kính trên mái Barbican Conservatory, nơi bảo tồn hơn 2.000 loài thực vật nhiệt đới và nhiều sinh vật quý như rùa, cá koi.

Đặc biệt, Trung tâm nghệ thuật lớn nhất châu Âu và phòng trưng bày văn hóa đương đại nổi tiếng thế giới cũng nằm trong khu này.

Khu nhà kính trên mái Barbican Conservatory, London - Ảnh: CNN

* Mở cửa vào năm 2012, khu vườn địa đàng Gardens by the Bay trở thành điểm du lịch lý tưởng cho những ai có dịp thăm thú đảo quốc Singapore.

Nằm giữa khu đô thị mới sát vịnh Marina, Gardens by the Bay có hàng trăm ngàn loài thực vật quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là một số cây có thân to khổng lồ và có chiều cao đáng ngưỡng mộ.

Đến đây, du khách có dịp chứng kiến thác nước trong nhà cao nhất thế giới với độ cao lên đến 35m ở khu Cloud Forest, hoặc thể đi từ siêu cây khổng lồ này sang cây khổng lồ khác bằng các cầu nối ở những độ cao chóng mặt.

Thác nước trong nhà cao nhất thế giới với độ cao lên đến 35m ở khu Cloud Forest - Ảnh: CNN
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên