11/04/2015 16:51 GMT+7

​Monemvasia, báu vật của Hi Lạp

BÌNH AN (Theo Amusing Planet)
BÌNH AN (Theo Amusing Planet)

TTO - Nếu câu nói "Sống ẩn dật là chúng ta sống hạnh phúc" đúng thì một nơi có thể khiến con người có cuộc sống hạnh phúc là hòn đảo nhỏ Monemvasia bên bờ biển phía đông bán đảo Peloponnese (Hi Lạp).

Đảo đá Monemvasia nối với đất liền bằng một con đường hẹp - Ảnh: alexandria-institute

Trên đảo đá dài chỉ hơn 1km và rộng 300m giống như một cao nguyên vươn cao 100m trên mặt biển là Nea Monemvasia, một ngôi làng nhỏ xinh xắn nằm trên doi đất nhìn ra biển mà từ đất liền khó thể nhìn thấy.

Đảo đá Monemvasia tách khỏi đất liền sau một trận động đất vào năm 375. Đến thế kỷ thứ 6, cư dân vùng Laconia cổ tìm đến Monemvasia để trốn tránh đội quân xâm lược Slavic cai trị Hi Lạp giữa năm 500 và 700. 

Giờ đây, với người dân bản địa, Nea Monemvasia là một báu vật của Hi Lạp.

Ngược dòng lịch sử, ngôi làng Nea Monemvasia lãng mạn có tường thành bao quanh, nép mình dưới bóng khối đá dốc đứng là một bảo tàng sống khi là chứng nhân quan trọng trong một thời kỳ lịch sử phong phú với các đế quốc Byzantine, Ottoman và lịch sử Venetian.

Mặc dù đã nhiều lần đổi chủ giữa người Venice và Thổ Nhĩ Kỳ qua nhiều thế kỷ, và chỉ sau khi cuộc chiến giành độc lập của Hi Lạp vào đầu thế kỷ 19, đảo Monemvasia mới được giải phóng. 

Trải qua nhiều biến cố nhưng Monemvasia và ngôi làng vẫn luôn giữ được nét nguyên thủy ban đầu cùng vẻ đẹp lộng lẫy vốn có.

Làng Nea Monemvasia nép mình bên vách đá dốc đứng ở đảo đá Monemvasia - Ảnh: monemvasia.gr
Khu phố cổ Kastro trên đảo đá Monemvasia nhìn từ đất liền - Ảnh: monemvasia.gr
Đảo đá Monemvasia - Ảnh: monemvasia.gr
Làng Nea Monemvasia - Ảnh: flickr
Một con dốc nhỏ - Ảnh: flickr

Với sự tương phản giữa sắc thái thiên nhiên tuyệt đẹp và lịch sử còn nguyên vẹn, tham quan ngôi làng Nea Monemvasia sẽ là một hành trình khám phá bất tận và mang lại nhiều thú vị cho du khách.

Ngôi làng được nối với đất liền bằng một con đường hẹp xây dựng trên một dải đá ngầm và cũng là lối duy nhất để vào làng.

Và kể từ thập niên 1970, làng Nea Monemvasia với những lâu đài, bãi biển đầy sỏi bên làn nước xanh trong vắt và yên tĩnh trở thành một điểm đến du lịch lý tưởng.

Để khám phá làng Nea Monemvasia, du khách phải đi bộ bởi toàn bộ xe cộ đều bị cấm lưu thông ngay từ cổng vào làng. Trung tâm làng được gọi là Kastro có những ngôi nhà nhỏ bằng đá từ thời Trung cổ được cải tạo lại thành những cửa hàng, khách sạn, nhà hàng. 

Một ngôi nhà bằng đá trong làng - Ảnh: flickr
Quảng trường chính của làng Nea Monemvasia - Ảnh: flickr
Quán xá trên một con đường đá - Ảnh: panoramio

Dạo bước trên những con đường đá nhỏ cổ kính, du khách có thể phát hiện những góc khuất độc đáo cho bộ sưu tập ảnh du lịch của mình. 

Điểm nhấn tại các con đường này là mỗi khúc quanh được điểm xuyến bằng những tòa nhà bằng đá có kiến trúc duyên dáng, những cánh hoa vươn lên từ các ngách đá hay một tháp chuông xinh xắn... 

Trên con đường chính Mesi Odos là những cửa hàng nối tiếp nhau bày bán nhiều sản vật địa phương và dẫn đến quảng trường duy nhất có từ thời Trung cổ.

Tại nhà thờ cổ Elkomenos Cristos, bạn có thể thu vào ống kính hình ảnh biển cả tuyệt vời. Và nếu đến vào ngày thứ bảy, bạn sẽ có cơ hội dự một lễ cưới đậm chất truyền thống địa phương... 

Nhà thờ cổ Elkomenos Cristos - Ảnh: flickr

Khi đổ bộ lên đảo, người dân định cư trên các phần cao của đảo và sau đó chuyển dần xuống phía dưới khi nhận ra vị trí phòng thủ vững chắc nơi đây.

Với làn sóng du khách không ngừng đổ về, nhất là mùa hè, nhiều tòa nhà thời Trung cổ xây dựng trên tầng cao của đảo được sửa chữa và một số được chuyển đổi thành khách sạn.

Sau khi vượt những bậc thang dốc dứng, trước mắt bạn là một tầm nhìn bao quát của biển cả mênh mông và những mái nhà lô nhô bên dưới. Trên những lối nhỏ quanh co là nhiều nhà thờ, tòa nhà hoang phế và cả một rừng hoa dại lộng lẫy.

Một trong những công trình phải ghé qua trên cao nơi đây là nhà thờ Saint Sophia.

Nhà thờ cổ Saint Sophia - Ảnh: monemvasia.gr
Phố nhỏ ở làng Nea Monemvasia - Ảnh: flickr

* Thông tin cho bạn:

- Monemvasia cách thủ đô Athens khoảng giờ xe

- Để tiết kiệm chi phí lưu trú nên chọn khách sạn trên đất liền.

- Thời điểm tham quan làng lý tưởng nhất là buổi sáng khi thời tiết không quá nóng.

BÌNH AN (Theo Amusing Planet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    S\u1ed1ng \u1ea9n d\u1eadt l\u00e0 ch\u00fang ta s\u1ed1ng h\u1ea1nh ph\u00fac" \u0111\u00fang th\u00ec m\u1ed9t n\u01a1i c\u00f3 th\u1ec3 khi\u1ebfn con ng\u01b0\u1eddi c\u00f3 cu\u1ed9c s\u1ed1ng h\u1ea1nh ph\u00fac l\u00e0 h\u00f2n \u0111\u1ea3o nh\u1ecf Monemvasia b\u00ean b\u1edd bi\u1ec3n ph\u00eda \u0111\u00f4ng b\u00e1n \u0111\u1ea3o Peloponnese (Hi L\u1ea1p)." />