08/02/2015 09:55 GMT+7

Khám phá Wadi Rum huyền thoại

BÌNH AN (Theo linternaute, lonelyplanet)
BÌNH AN (Theo linternaute, lonelyplanet)

TTO - Trên bản đồ du lịch Jordan, sau thành cổ Petra lừng danh thế giới, sa mạc đỏ Wadi Rum với Jerash ở phía tây nam đang trở thành chấm đỏ dò tìm của du khách nước ngoài. 

Du khách đến với Wadi Rum - ảnh: hla-tours

Cách thành cổ Petra khoảng 100km về phía nam, Wadi Rum là sa mạc lớn nhất và hoành tráng nhất Jordan. Đó là một tập hợp các thung lũng với những cồn cát kề bên những bức tường đá có đủ dạng dị thường và màu sắc luôn biến đổi kỳ ảo.

Vùng sa mạc Wadi Rum được xem là một nơi huyền thoại với những kho báu vô giá như phế tích của ngôi đền Nabatean, những cồn cát đỏ, cây cầu đá Burdah..., là điểm đến hút khách thứ hai của Jordan, một đất nước ở Trung Đông. 

Không như những sa mạc khác với những cồn cát trải dài tận chân trời, Wadi Rum gây ấn tượng với du khách bằng những tảng đá thẳng đứng, chuyển màu từ đen đến vàng sáng với tông đỏ chiếm ưu thế, vươn cao như mọc lên từ những cồn cát từ 30 triệu năm trước.

Theo các nhà khoa học, các tầng địa chất ở Wadi Rum thuộc hàng cổ xưa nhất của vỏ Trái đất. Và sau hàng ngàn năm kiến tạo, cảnh quan siêu thực độc đáo và kỳ vĩ nơi đây được sử dụng làm bối cảnh cho nhiều bộ phim như Lawrence of Arabia hay Cuộc Thập tự chinh cuối cùng của Indiana Jones.

Sa mạc Wadi Rum còn là lãnh địa của bộ tộc Bedouin, nơi có những chiến binh kiêu hùng trong cuộc nổi dậy của người Ả Rập vào đầu thế kỷ 20.

Khung cảnh siêu thực ở Wadi Rum - Ảnh: panoramio
Khám phá Wadi Rum trên lưng ngựa - Ảnh: originaltravel
Đến Wadi Rum trên lưng lạc đà - Ảnh: originaltravel
Khám phá sa mạc đỏ Wadi Rum bằng xe cũng là một lựa chọn của du khách - Ảnh: wordpress

Những thung lũng cát rộng lớn chuyển từ sắc vàng nâu đến đỏ sẫm, những ốc đảo bao quanh các ngọn núi đá lởm chởm cùng các vách núi bị gió bào mòn. Dưới tác động của ôxít sắt, sắc đỏ nổi bật trên bảng màu của Wadi Rum.

Từ thời kỳ đồ đá mới, vùng thung lũng Wadi Rum đã là nơi trú ngụ của con người. Đến nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy nhiều dấu vết của dân du mục từ nhiều ngàn năm trước để lại. Đó là những bức bích họa ghi lại cảnh tượng săn bắn được khắc trên đá trên trong vách hang động...

Cồn cát đỏ hiện diện nhiều nơi nhưng những cồn cát cao nhất và hút khách nhất nằm ở phía đông làng Wadi Rum, ngôi làng của bộ tộc Bedouin ở vùng sa mạc đỏ.

Bạn cũng đừng quên khám phá Jebel Khazali, ngọn núi ấn tượng được chấm phá bằng hẻm núi Little Siq tuyệt đẹp với nhiều hình khắc trên vách, hàng sung dại lãng mạn và hồ tự nhiên dưới đáy hẻm núi.

Huyền bí Sa mạc đỏ Wadi Rum - Ảnh: originaltravel
Một hẻm núi ở Jebel Khazali - Ảnh: wordpress
Du khách tham quan phế tích đền Nabatean - Ảnh: panoramio

Một điểm phải đến ở Wadi Rum là những cây cầu đá tự nhiên, trong đó có Burdah cao 35m, cây cầu đá được xem là một trong những vòm tự nhiên cao nhất thế giới, nhưng chỉ cần có sức khỏe là bạn có thể trèo tận đỉnh.

Bạn cũng dễ dàng chinh phục cầu đá Um Fruth nếu được một hướng dẫn kinh nghiệm dẫn dắt. Đây cũng là nơi cắm trại của nhiều đoàn du khách.

Ngoài ra, khách du lịch còn mê đắm Wadi Rum khi ngắm hoàng hôn buông xuống và ánh mặt trời lộng lẫy giữa mùa hè nơi đây. Theo các chuyên gia du lịch, Wadi Rum là một trong những nơi có hoàng hôn đẹp nhất thế giới!

Và nay, ngày càng nhiều du khách sẵn lòng rời khỏi thế giới hiện đại, vượt quãng đường dài 3 giờ rưỡi từ thủ đô Amman để khám phá những đồi cát rộng lớn điểm xuyến những tảng đá đủ hình dạng và sắc màu ấn tượng trên lưng lạc đà, qua đêm dưới ánh trăng sa mạc hay chỉ để trèo lên các mái vòm đá tuyệt đẹp, cũng như hòa mình vào cuộc sống du mục của bộ tộc Bedouin ở Wadi Rum...

"Bảy cột thông thái" được thể hiện trong tự truyện của Lawrence - Ảnh: wiki

Cây cầu đá Burdah ở sa mạc Wadi Rum - Ảnh:  summitpost
Cây cầu đá Um Fruth ở Wadi Rum - Ảnh: panoramio
Cây cầu đá là điểm phải đến của du khách ở Wadi Rum - Ảnh: wordpress
Hoàng hôn ở Wadi Rum - Ảnh: imgkid
Trung tâm trợ giúp du lịch ngay cửa ngỏ Wadi Rum - Ảnh: wiki

- Du ngoạn sa mạc bằng lạc đà có giá khá đắt. Khám phá sa mạc bằng ngựa cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Xe vượt mọi địa hình cũng là một phương tiện được du khách chọn lựa.

- Trung tâm trợ giúp du lịch ngay cửa ngỏ Wadi Rum sẽ cung cấp cho khách du lịch những thông tin cần thiết trước khi khám phá sa mạc đỏ.

BÌNH AN (Theo linternaute, lonelyplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên