30/01/2015 21:06 GMT+7

"Du lịch chậm" ở những nơi không động cơ

ĐAN THY (Theo V.Loin, linternaute, MSN)
ĐAN THY (Theo V.Loin, linternaute, MSN)

TTO - Không bóng dáng một chiếc xe có động cơ, di chuyển bằng xe ngựa, lừa, xe đạp hoặc chủ yếu đi bộ... Trên thế giới vẫn có các điểm đến hoàn toàn vắng tiếng xe để con người hòa quyện cùng thiên nhiên.

* Đi bộ là... phương tiện giao thông tại thị trấn nhỏ biệt lập La Cumbrecita, cách thủ phủ tỉnh Cordoba, Argentina 125km. Không một chiếc xe cơ giới nào được phép vượt qua cổng thị trấn ở độ cao 1.450m so với mặt biển này.

Phong cảnh tuyệt đẹp từ những tòa nhà theo phong cách châu Âu hài hòa với thiên nhiên ở La Cumbrecita giúp du khách quên đi mệt mỏi khi thả bộ trên các con đường thị trấn.

Du lịch sinh thái là lý do chính để du khách yêu thiên nhiên tìm đến La Cumbrecita.

La Cumbrecita, thị trấn không tiếng còi xe ở Argentina - Ảnh: nativoviajes
Con đường chính ở La Cumbrecita, thành phố không tiếng còi xe ở Argentina - Ảnh: wordpress
Để thưởng ngoạn La Cumbrecita, du khách chỉ được đi bộ hay sử dụng các phương tiện di chuyển không động cơ - Ảnh: panoramio

Hydra, hòn đảo đẹp như tranh của Hy Lạp ở vịnh Saronic thuộc vùng biển Aegean, chỉ hơn 2.000 dân. Tại đây, bạn không thể tìm thấy một chiếc xe ôtô hay xe máy có động cơ nào, ngoại trừ một vài xe tải tập kết rác thải.

Trên các con đường rải sỏi từ trung tâm đảo đến đỉnh Hydra, từ dân địa phương đến du khách đều di chuyển trên lưng lừa hay bằng các tàu-taxi. Phần lớn du khách đến đảo bằng tàu cánh ngầm hay thủy phi cơ.

Hydra được xem là một trong những thiên đường cho người dạo bộ. Ở đó, du khách dễ dàng lang thang ngắm nhìn các kiệt tác kiến trúc từ thế kỷ 18, những ngôi nhà ngói đỏ hòa quyện cùng thiên nhiên. Hay ngồi xe ngựa đến với các điểm tham quan xa trung tâm trong bầu không khí trong lành không chút khói bụi khí thải từ xe cộ...

Tại cảng Hydra, những chú lừa là phương tiện vận chuyển của du khách! - Ảnh: wordpress
Những chú lừa đang chờ khách tại Hydra, hòn đảo không ôtô ở Hy Lạp - Ảnh: wordpress
Một con đường hẹp ở Hydra, nơi không bóng dáng xe có động cơ - Ảnh: wordpress

* Tại Fire Island thuộc hạt Suffolk ở New York (Mỹ), xe có động cơ, thậm chí cả xe đạp cũng bị cấm lưu thông. Vì vậy, Fire Island được xem là một ốc đảo yên bình mê hoặc du khách bằng những bãi tắm có những con sóng nhẹ, những con đường nhỏ len lỏi giữa thảm thực vật dày đặc. 

Vào hè, trên các nẻo đường Fire Island là đám đông du khách thả bộ ngắm nhìn cảnh vật trong hương thơm của dãy thông cao vút bên đường... 

Xe đạp là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Fire Island - Ảnh: wordpress
Một con đường điển hình chỉ có xe đạp di chuyển ở Fire Island - Ảnh: wordpress

* Zermatt, Thụy Sĩ, dưới chân đỉnh núi Matterhorn cao thuộc dãy Alps, là một trong những điểm trượt tuyết hàng đầu thế giới và hoàn toàn vắng bóng xe có động cơ từ nhiều thập kỷ nay.

Du khách đến Zermmatt bằng đường bộ phải rời xe du lịch từ Tasch, cách Zermatt khoảng 5km rồi đi tiếp bằng xe điện. Trên mọi con đường thị trấn Zermatt hay ngay cả đến các trạm trượt tuyết bên ngoài thị trấn, du khách cũng phải đi bộ, đi xe ngựa hay xe điện.

Giới du lịch tán tụng Zermatt là một trong những nơi đẹp nhất Thụy Sĩ với những ngôi nhà gỗ nâu trải dài trên các con đường quanh co ở khu trung tâm. Sau khi đi bộ thưởng ngoạn tại các cửa hàng truyền thống, các trung tâm mua sắm sang trọng, bạn có thể thưởng thức ẩm thực miền núi tại các nhà hàng nơi đây... 

Zermatt sẽ khiến bạn nhớ mãi khi trải nghiệm với tuyến đường sắt răng cưa leo núi Sunnega ở độ cao 3.135m hay đi cáp treo chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ từ các sông băng...

Xe điện là phương tiện di chuyển ở trung tâm thành phố Zermatt, Thụy Sĩ - Ảnh: wiki
Xe điện là phương tiện chủ yếu cho phép du khách tham quan vùng phụ cận tành phố Zermatt, Thụy Sĩ - Ảnh: wiki
Khu trung tâm ở Zermatt hoàn toàn vắng bóng xe cơ giới - Ảnh: panoramio
Du khách và dân địa phương đi bộ mua sắm ở Zermatt, Thụy Sĩ - Ảnh: wordpress

* Giethoorn ở tỉnh Overijssel, Hà Lan nổi tiếng là "Venice phương Bắc", nơi xe hơi không có chỗ. Khu vực cổ xưa của ngôi làng ở ven hồ này điểm xuyến những ngôi nhà mái tranh, các trang trại  xây dựng trên các con kênh nối nhau bằng những cây cầu nhỏ.  Hệ thống giao thông chủ yếu ở trên mặt nước và đường cho xe đạp cũng ít. 

Để thưởng ngoạn Giethoorn, du khách có thể tìm đến các tàu buýt hay những thuyền nhỏ để vượt qua những đoạn kênh hẹp. Vào mùa đông, khi nước trên kênh đóng băng, bạn có thể trải nghiệm trượt băng ngắm phố xá.  

Giethoorn chỉ cách Amsterdam khoảng 100km về phía đông bắc nên du khách dễ dàng tiếp cận với ngôi làng đầy mê hoặc này.  

Giethoorn, "Venice phương Bắc" ở Hà Lan - Ảnh: wordpress
Du khách thưởng ngoạn Giethoorn bằng tàu buýt - Ảnh: wordpress
Di chuyển trên các con đường nhỏ ở Giethoorn chỉ là xe đạp - Ảnh: biketrekking

* Từ năm 1898, thành phố Mackinac trên đảo cùng tên thuộc bang Michigan của Mỹ, đã cấm xe có động cơ lưu thông. Hiện nay, dù có hơn 500 người lưu cư và đến hè, số người tăng đến 15.000 người, nhưng vẫn không có bóng dáng một chiếc xe ôtô nào trên đảo.

Hai xe cứu thương tên đảo ở chỉ được phép lăn bánh trong trường hợp khẩn cấp. Người dân lẫn du khác di chuyển bằng xe ngựa, xe đạp hay đi bộ.

Mackinac nổi tiếng yên tĩnh, không khí trong lành, ít tai nạn và sức khỏe người dân cực tốt. Du khách đến đảo bằng phà hay thuyền nhỏ trong những tháng hè, thời điểm có rất nhiều sự kiện giải trí được tổ chức phục vụ du lịch. 

Vào mùa đông, xe trượt tuyết di chuyển trên lớp băng mặt hồ Huron đưa khách đến Mackinac.

Du khách thưởng ngoạn Mackinac bằng xe ngựa - Ảnh: cosmosyachtcharters
Một con phố yên tĩnh ở Mackinac - Ảnh: wordpress
Đường phố trung tâm Mackinac chẳng có bóng dáng một xe có động cơ - Ảnh: wordpress
Cư dân ở Mackinac chỉ sử dụng xe đạp - Ảnh: wordpress

* Các phương tiện giao thông hiện đại gần như vắng bóng hoàn toàn ở Sark, thuộc quần đảo Channel của Anh. Sau khi phà cập đảo Sark, bạn sẽ tham quan đảo bằng xe ngựa, xe đạp hay đi bộ.

Với tốc độ nhàn nhã của xe ngựa, bạn dễ dàng chiêm ngưỡng những vách đá thẳng đứng vươn cao hơn 100m từ mặt biển, thưởng ngoạn thảm hoa dại khoe sắc hai bên đường mà không bị tiếng ồn động cơ làm phiền... 

Du khách thưởng ngoạn Sark bằng xe ngựa - Ảnh: wordpress
Con phố chính ở Sark không một bóng xe cơ giới - Ảnh: flickr
Thưởng ngoạn Sark bằng xe đạp - Ảnh: welcometosark

* Venice của Ý là vùng đô thị không ôtô lớn nhất châu Âu, nơi cư dân lẫn du khách đều phải di chuyển trên đôi chân hay bằng tàu thuyền.

Toàn bộ ôtô đỗ lại tại trạm dừng của thành phố, và ngay cả xe đạp cũng không được phép lưu thông trên các tuyến đường trung tâm, nên du khách sẽ thư thả dạo bộ qua khoảng 400 cây cầu nối các ngóc ngách của Venice hay thuê thuyền len lỏi trên các con kênh chằng chịt nơi đây.

Để tiết kiệm hơn, bạn vẫn có thể ngắm Venice từ các tàu khách qua lại thường xuyên giữa hai bờ Kênh Lớn. 

Với địa hình kênh rạch chằng chịt, ghe xuồng là phương tiện giao thông ở Venice - Ảnh: wordpress
Du khách thưởng ngoạn Venice bằng thuyền mũi cong - Ảnh: distancecities
Du khách không thể nhìn thấy bất kỳ chiếc xe có động cơ nào tại Venice - Ảnh: distancecities
"Xe buýt" nước, phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Venice - Ảnh: wiki

* Một trong những thị trấn du lịch không ôtô ở châu Âu là Wengen của Thụy Sĩ. Từ năm 1268, không một xe cơ giới nào lưu thông tại đây. Phương tiện đi lại chủ yếu của hơn 1.300 cư dân của thị trấn miền núi này là cáp treo và tàu hỏa.

Khi đến Wengen, lái xe phải để xe tại bãi đỗ Lauterbrunnen và tiếp tục hành trình bằng tàu hỏa. Tại các nẻo đường Wengen, bạn chỉ nghe những bước chân du khách tản bộ ngắm nghía nhịp sống yên bình của thị trấn...

Con phố vắng bóng xe ở Wengen, Thụy Sĩ - Ảnh: ollei

* Khu phố cổ Fes El Bali của thành phố Fes là một trong những nơi đông dân nhất Morocco nhưng dân chúng chỉ đi lại bằng lừa hay xe đạp bởi xe hơi bị cấm tiệt. 

Fes El Bali thật sự là là một mê cung với 9.500 con đường và cả ngàn ngõ cụt rất hẹp, có đường chỉ rộng 1m, thậm chí nhỏ hơn.  Do những bậc thang xuất hiện thường xuyên trên các con đường, nên đi bộ thưởng ngoạn là cách tốt nhất ở Fes El Bali. 

Tại đây có vài công trình kiến trúc đẹp nhất Morocco như hai đền thờ Hồi giáo Andalusian và Quaraouiyine được xây dựng từ thế kỷ thứ IX. Những ngôi chợ náo nhiệt quanh đền cũng khiến du khách khó lòng bước đi...

Các bảng cấm xe cộ lưu thông từ ngoài cổng khu vực Medina ở Fes el Bali, Morocco - Ảnh: wiki
Khu vực Medina ở Fes el Bali, Morocco, nơi không tiếng còi xe - Ảnh: wordpress
Lừa là phương tiện vận chuyển phổ biến ở Fes el Bali, Morocco - Ảnh: wordpress

 

 

 

 

 

ĐAN THY (Theo V.Loin, linternaute, MSN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên