30/01/2015 14:43 GMT+7

Lampang - “ngôi sao” du lịch mới của Thái Lan

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN, Bangkok Post)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN, Bangkok Post)

TTO - Nằm giữa thung lũng sông Wang, cách Chiang Mai một giờ xe, thành cổ Lampang thu hút du khách bởi nét cổ kính, khí hậu trong lành, nhịp sống thảnh thơi… tạo nên nét độc đáo của riêng mình.

Đền Chalermprakiat trên đỉnh núi Pu Yak thu hút sự quan tâm của du khách thế giới - Ảnh: CNN

Năm 2015, Thái Lan thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá du lịch nhằm thúc đẩy, tạo bước tiến mới trong ngành du lịch. Đi đầu là chiến dịch “Khám phá chất Thái”, giới thiệu đến du khách 12 điểm du lịch mới, độc đáo, ít được du khách biết đến.

“Trong 12 điểm du lịch quảng bá, thành phố cổ Lampang là điểm khá nổi bật, thu hút nhiều du khách. Tại đây có nhiều điểm tham quan, kết hợp nhiều hoạt động du lịch mới lạ, khó cưỡng trong lộ trình khám phá đất nước Thái Lan”, Bộ trưởng Du lịch Thái Kobkarn Wattanavrangkul cho biết.

Đền Chalermprakiat trên đỉnh núi Pu Yak

Những ngôi chùa trắng tuyệt tác được xây dựng trên các vách núi - Ảnh: CNN

Nằm ở quận Chae Hom, những bảo tháp của ngôi đền Chalermprakia trên đỉnh núi Pu Yak mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, khó quên. Thú vị nhất là hoạt động ngắm bình minh, mặt trời lặn tại những bảo tháp của đền Chalermprakiat linh thiêng. 

Trước mặt là viễn cảnh tuyệt sắc của ánh sáng, trong khi bên dưới là những quầng mây trắng xóa bao phủ khắp đỉnh núi, đưa du khách lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Vào buổi xế chiều, những tảng mây thưa dần, có thể lờ mờ nhìn thấy những cánh rừng xanh thẳm bên dưới. 

Đưa tầm mắt ra xa ngay đường chân trời là dải cực quang tuyệt đẹp, lấp lánh ánh sáng mê hoặc lòng người. Phía trên là bầu trời xanh đen lấp lánh vô số vì sao.

Ngoài ra, bạn có dịp chiêm ngưỡng một loạt ngôi chùa trắng tuyệt tác nằm chênh vênh trên các vách núi được xây dựng cách đây 200 năm để tưởng nhớ đến vị vua Mongkut Rama 4.

Thành phố cổ Lampang

Tháp đồng hồ Lampang - Ảnh: CNN

Từ thế kỷ thứ 13-18, Lampang là một phần của vương quốc cổ Lanna, từng bị chiếm đóng bởi đế chế Khmer vào thế kỷ thứ 11. Tiếp đó vào thế kỷ thứ 16-18, thành phố lần nữa bị cai trị bởi Myanmar. 

Đó là lý do các công trình kiến trúc, chùa chiền tại đây có nhiều điểm tương đồng với kiến trúc của người Myanmar.

Nhiều du khách cho rằng: “Đến thành phố cổ Lampang, tôi như sống lại những ngày tháng yên ả trong ký ức tuổi thơ. Bởi Lampang là thành phố của những chú gà trống và những chiếc xe ngựa cổ”.

“Thiên đường ẩm thực” tổ chức trên con đường Kad Kong Ta vào mỗi thứ bảy, chủ nhật hằng tuần - Ảnh: CNN

Ngày mới tại Lampang thường bắt đầu bởi liên khúc tiếng gà gáy ngân vang khắp thành phố. Tương truyền để nhắc nhở người dân dậy sớm chào đón Đức Phật trên đường hành đạo, thần Indra đã hóa thân thành chú gà trống dùng tiếng gáy để đánh thức dân làng. Từ đó, gà trống trở thành biểu tượng của Lampang.

Bạn nên ghé thăm tháp đồng hồ Lampang nằm ngay khu vực trung tâm thành phố với lối kiến trúc độc đáo, thú vị. Phần trên tương tự các tháp đồng hồ trên thế giới, tuy nhiên phần thân dưới có kiểu dáng tương tự mái đền của dân Thái.

Lampang không có chợ đêm do dân số khá thưa và ít du khách. Cả thành phố mang nét đẹp dịu dàng và cổ kính. Dọc khu phố trung tâm là những căn nhà gỗ được xây theo phong cách Trung Hoa, ngoài hiên là những chiếc lồng đèn đỏ treo cao.

Vào mỗi tối thứ bảy, chủ nhật từ 5g chiều đến 10g tối, con đường Kad Kong Ta huyên náo, tấp nập hẳn lên. Du khách có dịp thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, dân dã thơm ngon được bày bán tại hội chợ ẩm thực của thành phố.

Chùa Phật giáo Wat Phra That Lampang Luang - Ảnh: CNN

Cũng giống như các thành phố lớn ở Thái Lan, Lampang có nhiều đền chùa, tuy nhiên đền chùa tại đây có nét kiến trúc cổ của người Myanmar. Điển hình là chùa Phật giáo nổi tiếng Wat Phra That Lampang Luang nằm ở ngoại ô cách trung tâm thành phố 20km. 

Đây là một trong những ngôi chùa có lối kiến trúc cổ Lanna được xây dựng từ thế kỷ 11-12.

Ngay trung tâm chùa là một bảo tháp được bọc vàng. Xung quanh tháp là những tượng Phật nhỏ được bố trí khắp bốn phía. Hàng chuông đồng bên dưới mái hiên thỉnh thoảng ngân vang mỗi khi gió nhẹ thổi qua.

Nét quyến rũ của cảnh vật dân dã ở ngoại thành Lampang

Du khách nô đùa trên lưng những chú voi tại khu bảo tồn voi Thái Lan - Ảnh: CNN

* Cách trung tâm thành phố khoảng 30km, trung tâm bảo tồn voi Thái Lan thuộc Viện Quốc gia voi là điểm đến khá thú vị dành cho du khách yêu động vật.

Từ năm 1969, nơi đây chuyên thuần hóa voi rừng để làm phương tiện vận chuyển gỗ. Đến năm 1993, chính quyền quyết định xây dựng trung tâm bảo tồn loài động vật khổng lồ này, đồng thời xây thêm khu vực điều trị, nghỉ dưỡng cho những con voi già, tàn tật.

Tại đây, du khách khá hài lòng và mãn nhãn trước màn trình diễn nghệ thuật điêu luyện của loài voi như vẽ tranh nghệ thuật, làm trò hoặc đá banh.

Ngoài ra, du khách có thể cùng quản tượng ngồi trên lưng voi đi dạo một vòng quanh khu vực bảo tồn. Những con voi ở đây khá thân thiện, có những cử chỉ, hành động “lễ phép”, giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời khi giao tiếp với chúng.

* Ruộng lúa nước ở quận Hang Chat là một trong những điểm đến thú vị trong lộ trình khám phá Lampang. 

Một người dân bắt cá trên ruộng lúa nước ở Hang Chat - Ảnh: CNN

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống dân dã, bình dị của người dân vùng Lampang có từ hàng thế kỷ trước và duy trì tận ngày nay.

Quan sát người dân bắt cá trong ánh hoàng hôn hoặc trải nghiệm cảm giác kéo lưới trên những ruộng lúa nước là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho du khách ham thích sự mới lạ.

Sau đó, bạn nên ở lại thưởng thức bữa ăn đạm bạc được chế biến từ những con cá do chính tay mình bắt được.

* Nếu muốn thưởng thức món đặc sản Thái giữa chốn sông nước, bạn nên ghé nhà hàng nổi tại khu bảo tồn Kiu Lom Dam, cách trung tâm thành phố 38km. 

Khu bảo tồn Kiu Lom Dam - Ảnh: CNN

Cách thành phố cổ Langpang một giờ xe, Ngao khá nổi tiếng bởi vô số thác nước phân tầng tuyệt đẹp. Thác Mae Kae nằm gần khu vực vườn quốc gia là một trong những điểm thu hút du khách - Ảnh: CNN

Du khách có thể qua đêm trên những chiếc bè và chèo xuồng kayak khám phá khu hồ xanh trong, đẹp đến từng centimet.

Khám phá cổng đá ngàn tuổi và những cái bát vẽ hình con gà trống

Cổng đá ngàn năm tuổi - Ảnh: CNN

Cách trung tâm thành phố Lampang khoảng 50km về phía bắc, du khách có dịp chứng kiến tận mắt, sờ tận tay cổng đá in hình các dấu tay con người, có niên đại 2.000 - 3.000 năm. Đây là một trong những điểm du lịch khá lý tưởng dành cho những ai yêu thích khám phá lịch sử văn hóa.

Những chiếc bát hình con gà trống - Ảnh: CNN

Lampang còn là cái nôi của những chiếc bát vẽ hình gà trống, thường thấy tại các nhà hàng sang trọng hay bình dân ở Thái Lan hoặc được dùng trong những bữa cơm gia đình. Đến đây, bạn có cơ hội tham quan một số lò gốm, chứng kiến quy trình sản xuất những chiếc bát trứ danh này.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN, Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên