24/12/2014 10:31 GMT+7

Mua lại voi của dân để làm du lịch

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước đã thống nhất mua lại 4 con voi của hai hộ dân với giá khoảng 2 tỉ đồng để phục vụ phát triển du lịch.

Cán bộ kiểm lâm tỉnh Bình Phước thăm các hộ nuôi voi - Ảnh: BÙI LIÊM

Ngoài việc mua lại 4 con voi của người dân, ngày 24-12, ông Vũ Đình Trúc - phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước cho hay từ kiến nghị của các hộ đồng bào dân tộc S’tiêng, chi cục vừa ký kết bản thỏa thuận về hỗ trợ kinh phí nuôi voi với 4 hộ dân ở xã Đắk Nhau (huyện Bù Đăng) là chủ 4 con voi.

Voi của người dân ở huyện Bù Đăng được mua lại để phát triển du lịch tỉnh nhà - Ảnh: Bùi Liêm

Theo thông tin từ Chi cục kiểm lâm Bình Phước, hiện tỉnh có 8 con voi cái giống châu Á đang được các hộ đồng bào dân tộc S’tiêng ở huyện Bù Đăng nuôi dưỡng. Sau nhiều năm, các hộ dân lâm vào khó khăn, không kham nổi chi phí quá lớn. 

Theo đó từ tháng 11-2014, đã hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/con từ nguồn ngân sách để chi hỗ trợ, thời gian hỗ trợ từ 1-11-2014 đến 1-11-2015. Sau đó xem xét hỗ trợ tiếp, thời gian chi tiền hỗ trợ vào cuối tháng.

Hiện tỉnh Bình Phước đang triển khai các dự án du lịch gồm Khu du lịch sinh thái Trảng Cỏ Bù Lạch qui mô gần 5.000ha và Khu du lịch sinh thái Bù Gia Mập qui mô gần 19.000ha.

Ông Trúc nói: “Với đặc tính của voi đã được thuần hóa chỉ tuân theo mệnh lệnh của người đã nuôi dưỡng, chăm sóc nó từ nhỏ, vả lại các “ông voi” đã quen sống môi trường văn hóa với các tập tục của đồng bào nên sau khi mua sẽ chuyển voi và nài voi về Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng, các nài voi sẽ huấn luyện voi phục vụ du lịch sinh thái và tuần tra bảo vệ rừng”.

UBND huyện Bù Đăng cho biết, đại diện các đơn vị đã bàn phương án kiểm tra, khảo sát thực tế về lý lịch 4 “ông voi” của ông Điểu Cước và ông Điểu Nhố bán cho nhà nước, như trọng lượng, kích thước, độ tuổi, tình trạng sức khoẻ, khả năng sinh sản. Sau khi hoàn thành các thủ tục và bàn giao voi, huyện sẽ giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng đại diện ký hợp đồng với các cá nhân nuôi dưỡng, chăm sóc và huấn luyện voi để bảo tồn, phục vụ phát triển du lịch, tổ chức các lễ hội và bảo vệ rừng.
BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên