27/11/2014 10:37 GMT+7

​Để du khách quay trở lại

CAO CƯỜNG
CAO CƯỜNG

TT - Giữa tháng 11-2014, tôi có chuyến tham quan các khu resort, danh thắng ở thị trấn El Nido (Palawan, Philippines). 

Nhân viên khu resort Miniloc (Palawan, Philippines) đàn hát tiễn khách - Ảnh: C.Cường

Sau chuyến đi, tôi rút ra một số điều từ cách làm du lịch của Philippines có thể có ích cho ngành du lịch nước ta.

Thứ nhất, đó là sự chu đáo. Có thể nói ấn tượng đọng lại trong đoàn chúng tôi chính là sự chu đáo, nhiệt thành của những nhân viên, hướng dẫn viên các khu resort ở El Nido. “Họ tạo cho mình cảm giác họ thật sự mong muốn mình đến thăm đất nước họ” - một thành viên trong đoàn chia sẻ.

Tại sân bay El Nido, khách vừa đến được “ban nhạc” là người dân địa phương đàn hát những bài hát sôi động chào mừng. Tại các resort, những cô thu ngân, chị dọn phòng, anh đầu bếp... vẫn đeo tạp dề cứ có khách đến là ra ôm đàn guitar, gõ trống sôi động hát chào đón.

Hôm đến khu resort Pangalusia, tôi cứ ấn tượng mãi khi chứng kiến cảnh tiễn khách nơi đây. Nhóm nhân viên resort ôm đàn đi theo khách hát tạm biệt cho đến khi khách lên tàu rời đảo.

Gương mặt nhiều du khách phương Tây biểu lộ sự thích thú, cảm kích với “ban nhạc” cây nhà lá vườn này.

Thứ hai, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn cho du khách. Di chuyển trên biển đến các khu nghỉ dưỡng ở các đảo, nhân viên hướng dẫn luôn tuân thủ quy định về an toàn cho du khách. Trước khi khách xuống tàu, nhân viên phát mỗi người một áo phao, thông báo số lượng người tàu có thể chở.

Tàu chở được 15 người thì chỉ 15 người xuống tàu và không có bất kỳ ngoại lệ nào. Áo phao cũng chỉ được cởi ra khi khách đã lên bờ. Việc tuân thủ quy định an toàn khiến du khách an tâm, tránh được những vụ tai nạn gây ảnh hưởng hình ảnh của ngành du lịch.

Thứ ba, tôn trọng thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Các khu du lịch, nghỉ dưỡng tại El Nido luôn có ba thùng rác đặt cạnh nhau, ngoài mỗi thùng ghi chú rác tái chế, rác hữu cơ, vô cơ để du khách bỏ vào.

Cách xây dựng các khu resort cũng không xâm hại, thay đổi hiện trạng mà hài hòa cùng thiên nhiên. Nhờ đó, du khách có thể đắm chìm trong khu nhà với cánh rừng nguyên sinh phía sau, còn trước mặt thì nhìn ra biển.

Thứ tư, có những “đại sứ” từ hướng dẫn viên du lịch. Đoàn chúng tôi tham quan khu resort ở El Nido ai cũng ấn tượng, yêu mến và cả nể phục anh hướng dẫn viên người địa phương.

Anh này nói tiếng Anh tốt, vui vẻ hướng dẫn mọi người lặn biển, chèo thuyền kayak với tất cả sự chân thành của mình. Anh rủ mọi người thức dậy lúc 5g để chèo thuyền đi ngắm bình minh dù không có trong chương trình.

Nửa đêm anh vẫn cùng du khách rong ruổi trên tàu, khám phá nét đẹp trên các đảo. “Tôi yêu công việc của mình” - anh nói bằng tiếng Anh. Ra về, với sự cảm kích, nhiều người hỏi thăm, trao đổi địa chỉ email, Facebook, chụp ảnh cùng anh hướng dẫn viên.

Tôi thấy anh làm việc vui vẻ, say mê với công việc của mình. Vì thế, anh nhận được tình cảm của du khách và có thể nói anh hướng dẫn viên này chính là “đại sứ” du lịch của Philippines để kết nối với du khách quốc tế.

Kết thúc chuyến đi, nhiều người trong đoàn chúng tôi nhận xét biển, phong cảnh của Việt Nam không kém các nước khác, nhưng để du khách đến Việt Nam và quay trở lại, chúng ta nên tham khảo thêm cách làm du lịch ở các khu resort của người Philippines.

CAO CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên