27/11/2014 16:46 GMT+7

Đừng nghe họ nói về Cuba, bạn đi đi!

TRẦN MỸ HẰNG
TRẦN MỸ HẰNG

TTO - Sau một tháng ở Cuba, tôi nghĩ nên ghi lại một danh sách những điều không đúng người ta hay truyền tai nhau về nơi này, trong đó có điều thậm chí đến từ sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet!  

Thủ đô Havana của Cuba - Ảnh: Trần Mỹ Hằng

Cuba mở rộng cửa cho du lịch, nhưng do Internet hạn chế và cách biệt với thế giới bên ngoài nên thông tin về đất nước này không dễ tìm kiếm.

Trên chặng đường trước khi đến Cuba, tôi nghe đủ thứ tin tức khác nhau về đất nước này, chủ yếu là từ những du khách đã đến đó. Thông tin đôi khi mâu thuẫn nhau, rất đáng "quan ngại".

Thực tế có những điều không đúng, thậm chí vô cùng thú vị để mọi người có thể chia sẻ và cùng nhau trải nghiệm.

1. Cuba rất đắt đỏ?

Người ta nói Internet ở đây có giá 5-8cuc/giờ. Không có hostel (nhà nghỉ) với giường dorm (trong phòng tập thể), đi một mình vẫn phải thuê một phòng nên rất tốn kém.

Lướt qua sách Lonely Planet, bạn sẽ thấy giá phòng rẻ nhất 20-30cuc - giá này là quá cao cho những người đi du lịch với ngân sách thấp. Dĩ nhiên ở Cuba, bạn khó tìm chỗ ở nhờ hay làm việc tình nguyện để đổi lấy chỗ ở.

Thực tế nếu có chuẩn bị trước, bạn chẳng cần Internet ở Cuba. Ở đây ai cũng vậy, nên bạn không cần phải đặt phòng online trước làm gì. Các văn phòng du lịch ở trung tâm thành phố luôn sẵn sàng cung cấp thông tin cho bạn, có bản đồ miễn phí. Bạn hoàn toàn có thể đi lại như thời kỳ chưa có Internet.

Thành phố cổ Trinidad nổi tiếng của Cuba. Ở đây casa particular nhiều hơn du khách nên bạn có thể dễ dàng tìm được căn phòng giá rẻ - Ảnh: Trần Mỹ Hằng

- Chỗ ở: Du khách đi một mình sẽ không thể tìm ra giường dorm giá rẻ. Bù lại, bạn có cơ hội thuê cả một phòng riêng với giá rẻ như thuê giường dorm.

Ở Cuba chủ yếu có hai loại chỗ ở: khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp của nhà nước và các casa particular (tạm dịch là "nhà dân") có phòng cho du khách thuê. Casa rất sạch đẹp, đủ tiện nghi, giá mềm hơn, đặc biệt có thể thương lượng giá cả.

- Ăn uống: Cũng như chỗ ở, sẽ có nhà hàng của chính phủ với giá hết sức "du lịch" (thật ra vẫn rẻ hơn hoặc cũng chỉ ngang tầm với giá trong nhà hàng ở các nước phát triển) và các cửa tiệm thức ăn nhanh và nhà hàng của người địa phương.

Với các cửa tiệm của dân địa phương, bạn có thể no bụng với một chiếc burger giá 10 Cuban peso (0,5 USD), hoặc ăn một bữa tối trong nhà hàng sành điệu bày biện trang trọng với giá chừng 60 Cuban peso (2,5 USD).

2 tách cafe con leche (cà phê sữa) chất lượng tương đương nhau, có giá tương đương 1 USD trong quán cho du khách và 0,15 USD trong quán cho dân địa phương - Ảnh: Trần Mỹ Hằng

Đi du lịch Cuba từ Việt Nam

- Thủ tục xin visa du lịch Cuba khá đơn giản. Tôi không xin visa tại lãnh sự quán ở Việt Nam mà mua ngay tại sân bay Cancun (Mexico), chỉ cần đưa hộ chiếu.

- Hai đường bay vào Cuba phổ biến nhất là từ Mexico và Canada. Nếu bay từ Việt Nam, bạn hãy cân nhắc hai điểm trung chuyển này.

- Để đổi tiền ở Cuba, nên đem tiền euro hoặc tiền Canada, nếu muốn đổi tiền USD bạn sẽ phải chịu thêm chừng 10% phí. Có máy ATM ở các thành phố lớn, nhưng bạn sẽ không thể dùng thẻ phát hành bởi các ngân hàng Mỹ.

Nếu gặp trục trặc với máy ATM, bạn có thể đem thẻ vào quầy đổi tiền (cadeca) và nhân viên sẽ quẹt thẻ, rút tiền cho bạn.

- Có 2 đồng tiền lưu hành cùng lúc ở Cuba: tiền cuc (1cuc = 1 USD) cho du khách dùng và tiền cup (Cuban peso, đồng tiền của dân địa phương) (1cuc = 24cup)

2. Không thể trả giá phòng?

Căn phòng tôi ở trong một casa particular ở Havana, giá 10cuc/đêm cho một người. Giá này tương đương một chiếc giường dorm trong phòng tập thể ở những nước xung quanh - Ảnh: Trần Mỹ Hằng

Người ta nói giá phòng ở là cố định. Sách Lonely Planet giải thích các casa particular phải đóng khoản tiền cố định cho nhà nước hằng tháng, nên giá phòng hầu như không thể trả lên xuống được.

Thực tế chính vì các casa particular phải đóng phí hằng tháng nên họ thà có khách thuê còn hơn là để phòng trống. Ngay trong một casa, khách ở phòng này có khi trả số tiền chỉ bằng 60% một phòng y chang bên kia.

Người Cuba rất dễ thương, nhưng sẽ nhìn mặt đặt tên và cho bạn giá phòng cao nhất họ có thể nghĩ ra (thường là 25-35cuc). Bạn chỉ cần đơn giản cho họ biết cái giá mình đủ khả năng trả.

Ở các điểm đến phổ biến như Havana, Trinidad, Vinales... casa particular nhiều như lá mùa thu và chỉ cần đi khỏi quảng trường trung tâm một chút, bạn có thể thuê hẳn một phòng riêng cho một người với giá chừng 8-12cuc.

Không chỉ phòng ở, ngay cả ăn uống (nếu không niêm yết giá) cũng có thể trả giá được.

3. Du khách phải dùng loại tiền riêng?

Tiệm thức ăn nhanh của dân địa phương, giá cả niêm yết bằng tiền Cuba peso. Với khoảng 0,5 USD, bạn đã có một chiếc pizza to nóng giòn - Ảnh: Trần Minh Hằng

Người ta nói tiền cuc dành cho du khách. Tại các quầy đổi tiền, du khách sẽ nhận được tiền cuc và chỉ có thể tiêu xài với đồng tiền này. Dân địa phương dùng đồng peso riêng của họ.

Thực tế ngay tại quầy đổi tiền, bạn có thể đổi tiếp đồng cuc thành đồng Cuban peso địa phương. Việc này cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn tiết kiệm và sử dụng các dịch vụ như người địa phương.

Tôi gặp nhiều du khách thậm chí không biết có hai đồng tiền lưu hành cùng lúc ở Cuba, và họ phải trả gấp 10 lần giá một cái pizza mua dọc đường.

Với các dịch vụ du lịch phổ biến (xe buýt, phòng ở, đi siêu thị, ăn uống tại các nhà hàng chính phủ...) bạn sẽ phải dùng tiền cuc. Nhưng với các giao dịch trực tiếp với người địa phương (ăn ở tiệm địa phương, mua rau củ trái cây ngoài phố... ) bạn hoàn toàn có thể dùng đồng Cuban peso và tiết kiệm được rất nhiều.

Hiện có tin Cuba sẽ giữ lại chỉ một đồng tiền. Bạn hãy kiểm tra lại thông tin trước khi đi nhé!

4. Ở Cuba thiếu thốn đủ thứ?

Một bữa ăn sáng tại casa particular giá khoảng 4cuc. Bạn không thể thiếu thức ăn ở Cuba - Ảnh: Trần Minh Hằng

Người ta nói vì cách biệt với thế giới bên ngoài nên thực phẩm và tiện nghi sẽ vô cùng thiếu thốn. Không có xà bông tắm và dầu gội.

Thực tế bạn không thể thiếu đồ ăn ở Cuba. Ẩm thực Cuba thậm chí ngon và phong phú hơn so với một số nước Nam Trung Mỹ khác.

Xà bông, dầu gội và một số đồ cần thiết khác đều có bán ở cửa hàng. Giá cả tương đương các nước xung quanh (tức là rất xa xỉ với người dân bản xứ. Nên nếu được, bạn có thể đem những thỏi xà bông nhỏ để làm quà).

Các casa particular thường rất sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi, thậm chí có những căn phòng trong nhà cổ đẹp lung linh.

Rẻ và tuyệt vời ở Cuba

Chuẩn bị cho ca lặn scuba diving ở Bay of Pigs - Ảnh: Jean Dumas

- Nếu muốn đổi không khí với với các resort all-inclusive (khu nghỉ dưỡng bao trọn gói; ăn uống - kể cả bia rượu, hoạt động vui chơi tại chỗ... đều đã bao gồm trong giá phòng), hãy hỏi vài đại lý du lịch khác nhau ngay tại Cuba.

Nếu không phải mùa cao điểm, bạn có thể tìm được giá 60cuc/ngày cho hai người ở bãi biển - thức ăn đồ uống 24/24 giờ, có các trò chơi biển như kayak, catamaran...

- Nếu bạn yêu thích môn lặn biển (scuba diving) thì Cuba là điểm đến tuyệt vời. Bay of Pigs là một vịnh biển nổi tiếng và có giá lặn thuộc hàng rẻ nhất Cuba (và cực rẻ so với những quốc gia khác ở vùng biển Caribbean): 25cuc/lần lặn.

TRẦN MỸ HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên