27/10/2014 22:17 GMT+7

​Đến Morocco tắm cát 

BÌNH AN (Theo AFP)
BÌNH AN (Theo AFP)

TTO - Ngành công nghiệp du lịch chiếm gần 10% GDP của Morocco, trong đó trị liệu bằng cát được xác định là trục phát triển chính của ngành du lịch sức khỏe.

Mới trông thấy hơi sợ, nhưng đây là hình ảnh một du khách đang tắm cát ở Merzouga, Morocco - Ảnh: panoramio

Đây cũng là lĩnh vực mang lại khoảng 500 tỉ USD trên bình diện thế giới trong năm 2013.

Các bồn tắm cát nổi tiếng về trị đau lưng và thấp khớp, nhưng các tính năng cát nóng vẫn chưa dừng tại đó. 

Theo các chuyên gia y tế, cát nóng được xem là một liệu pháp tốt cho điều trị thừa cân, bệnh ngoài da, giúp lưu thông máu hay các căn bệnh tim mạch. Và Morocco được xem là một trong số ít nơi trên thế giới áp dụng hiệu quả liệu pháp cát trong lĩnh vực du lịch sức khỏe. 

Hàng năm, từ tháng 6 đến tháng 9, hàng ngàn du khách các nơi đổ xô đến đất nước vùng Bắc Phi này để trải nhiệm tắm cát.

Abdessalam Sadoq, một chủ tịch một nghiệp đoàn, cho biết liệu pháp cát đang là hoạt động chủ đạo của loại hình du lịch sức khỏe được triển khai ở Merzouga, một thị trấn nhỏ nằm sát sa mạc Chebbi, phía nam Morocco.

Một du khách đang chuẩn bị tắm cát ở Merzouga, Morocco - Ảnh panoramio
Các nhân viên thành thạo hỗ trợ du khách tắm cát  - Ảnh: panoramio

Theo ông Sadoq, ngày càng nhiều du khách quốc tế lẫn nội địa đổ về Merzouga để được tắm cát và thưởng thức các các món ăn từ thảo dược.

Dịch vụ tắm cát còn tạo hiệu ướng cho thương mại địa phương phát triển mạnh. Doanh số thu được từ bán sữa lạc đà, một loại thức uống tốt cho sức khỏe không ngừng tăng cao...

Vào sáng sớm, khi mặt trời vẫn còn khuất sau đỉnh sa mạc Chebbi, phần cao nhất Morocco, các thanh niên đã bắt tay vào việc đào hàng chục lỗ cát nằm sát cạnh các nhà trọ dành cho du khách. Trong số này có nhiều người xuất thân từ bộ lạc Berber của tộc người Ait Atta (dân du mục cổ xưa chuyên về buôn bán xuyên Sahara). 

Khi hoạt động khai thác mỏ phát triển, sự bùng nổ của các vùng đô thị và đặc biệt là sự lên ngôi của ngành du lịch trong nửa sau của thế kỷ 20, các bộ tộc buộc phải thay đổi nếp sống phù hợp với thế giới hiện đại. 

Giờ đây, những người dân bộ lạc đã trở thành các nhân viên thành thạo hỗ trợ du khách trong mọi dịch vụ du lịch, đặc biệt với dịch vụ tắm cát phục hồi sức khỏe. Và hầu như toàn bộ các nhà trọ ở Merzouga đều có các bể tắm cát, trong đó đa số do người bộ tộc Ait Atta quản lý.

Dịch vụ tắm cát ở Merzouga, Morocco - Ảnh AFP

Hiện Morocco là quốc gia phát triển dịch vụ tắm cát trị liệu mạnh nhất vùng Trung Đông và Bắc Phi, đạt mức tăng trưởng 67% kể từ năm 2007.

* Phương pháp tắm cát: Người tắm cát sẽ vùi mình hoàn toàn, trừ phần đầu, ở tư thế nằm ngữa tối đa 10 phút trong hố cát nóng được đào trong đụn cát. Sức nóng từ cát lan từ lưng đến toàn thân.

Dưới sức nặng của cát, máu buộc phải lưu thông nhanh hơn đến toàn bộ mạch máu cơ thể. Cảm giác dễ chịu nhanh chóng lan tỏa giúp người tắm cát khỏe khoắn hơn.

Trong suốt thời gian này, người tắm các được nhân viên chăm sóc thường trực như bảo vệ đầu chống nắng, tiếp nước giải nhiệt...

Sau khi ra khỏi bồn cát, người tắm cát ướt đẫm mồ hôi được nhân viên quấn chăn ấm ngay lập tức để làm mát trong khi nằm nghỉ khoảng nửa giờ đến một giờ. Công đoạn cuối cùng là tắm nước ấm và xoa bóp bằng mỡ lạc đà tinh chế.

* Tắm cát chống chỉ định với người quá già, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, tiểu đường, suy thận.

* Về mặt khoa học: không khí lưu thông giữa các hạt cát sẽ chuyển luồng nhiệt nhận được mặt trời mà không làm bỏng da dù có nhiệt độ cao. Các tia hồng ngoại tích tụ trong cát được hấp thụ qua da của người nằm trong cát để giải độc cơ thể và làm tan mỡ.

 

BÌNH AN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên