14/10/2014 15:26 GMT+7

​Những bảo tàng làm nên "thương hiệu du lịch"

ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP)
ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP)

TTO - Trong các chương trình du lịch các nước, bảo tàng là một điểm đến không thể thiếu. Vì thế nếu chưa có cơ hội, bạn hãy thử "ghé mắt" qua những bảo tàng này để hiểu vì sao như vậy. 

Toàn cảnh Bảo tàng Getty Center nhìn từ trên cao - Ảnh: wordpress

Theo thống kê từ ngành du lịch Pháp, 53 viện bảo tàng và công trình kiến trúc của thủ đô Paris đã thu hút 73,1 triệu lượt khách tham quan trong năm 2013. Trong đó, bảo tàng Louvre đứng đầu với 9,2 triệu lượt khách. Các bảo tàng ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha... cũng không hề kém cạnh khi luôn đạt hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Điều này cho thấy các bảo tàng đang là một "thương hiệu" hút khách của ngành du lịch các nước.

Trong một thống kê mới đây do những người sử dụng mạng cung cấp thông tin du lịch TripAdvisor trên thế giới bình chọn trong 12 tháng qua, các bảo tàng tuyệt hảo bậc nhất thế giới có thể kể đến như:  

* Học viện Nghệ thuật Chicago ở bang Illinois, một trong những trường nghệ thuật tốt nhất và là một trong những bảo tàng nghệ thuật đầu tiên ở Mỹ, hoạt động từ cuối thế kỷ 19. Hiện Học viện này là bảo tàng nghệ thuật lớn thứ hai của Mỹ, nổi tiếng thế giới với bộ sưu tập tranh trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng.

Tại đây cũng có một khán phòng trang hoàng lộng lẫy dành trưng bày một trong những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật lớn nhất thế giới.  

Bảo tàng Nghệ thuật Chicago - Ảnh: wiki
Bảo tàng Nghệ thuật Chicago - Ảnh: suntimes

* Bảo tàng Nhân chủng học Mexico được xem là một trong những điểm du lịch phải đến tại Mexico City. Không ít du khách đến thủ đô Mexico cho biết bảo tàng này là điểm dừng đầu tiên trước khi thực sự hướng đến các điểm khảo cổ lừng danh của nước này.

Đây là một trong những bảo tàng khảo cổ phong phú nhất khu vực Mỹ Latin khi sở hữu toàn bộ các phế tích nghệ thuật và các nền văn hóa cổ đại trên toàn cõi Mexico.

Du khách có thể phải mất nhiều ngày, thậm chí cả tuần để lang thang trong 36.000m2 của bảo tàng mà không thấy chán!

Bảo tàng Nhân chủng học ở Mexico City - Ảnh: wiki
Du khách tham quan Bảo tàng Nhân chủng học ở Mexico City - Ảnh: wiki

* Một trong những danh thắng hút khách du lịch nhiều nhất ở St Petersburg của Nga là bảo tàng Hermitage nằm trong Cung điện Mùa Đông, dù vé vào cửa khoảng 15 USD/người chưa tính phí chụp ảnh và quay phim trong bảo tàng.

Công trình gồm năm tòa nhà nằm bên dòng sông Neva được xây dựng vào thế kỷ 18-19, nay là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới với gần 3 triệu hiện vật nghệ thuật từ thời Ai Cập cổ đại đến thế kỷ 20 được trưng bày trong khoảng 350 gian phòng.

Nếu đến đây vào ngày thứ năm đầu tiên mỗi tháng, bạn sẽ được miễn phí vào cửa. Mỗi ngày, bảo tàng chỉ giới hạn cho khoảng10.000 lượt khách tham quan.

Du khách chuẩn bị vào cửa tham quan Bảo tàng Hermitage ở St Petersburg - Ảnh: wordpress
Bảo tàng Hermitage nhìn ra sông Neva ở St Petersburg - Ảnh: panoramio

* Trung tâm Getty, một bảo tàng khổng lồ nằm trên đồi Brentwood là một thiên đường yên bình ở thành phố Los Angeles sôi động của Mỹ. Du khách sẽ thưởng thức các kiệt tác nghệ thuật của nhiều thể loại thuộc mọi thời đại trên thế giới với những tên tuổi lừng lẫy như Van Gogh, Monet, Cezanne... trong các phòng trưng bày trong sáu tòa nhà bảo tàng.

Tại khu vườn trung tâm, hơn 500 loài thực vật và hồ nước mê cung luôn mang lại cảm giác thư giãn.

Điều hấp dẫn du khách ở Trung tâm Getty là thu vào ống kính hình ảnh ấn tượng của Los Angeles ở góc độ đẹp nhất khi đứng ở những khu vườn trên cao nơi đây.

Bảo tàng mở cửa từ thứ ba đến chủ nhật và miễn phí vào cửa.

Một góc bảo tàng Getty Center - Ảnh: wordpress
Vườn hoa trong bảo tàng Getty Center - Ảnh: pinterest

* Galleria dell'Accademia, bảo tàng mang tính biểu tượng của thành phố Florence (Ý), là trường hội họa đầu tiên của châu Âu. Du khách đến đây để chiêm ngưỡng và nghe kể những giai thoại xung quanh các kiệt tác điêu khắc của nghệ sĩ Michelangelo, đặc biệt là tác phẩm David nổi tiếng thế giới, được thực hiện từ năm 1501-1504.

Những du khách yêu thích nghệ thuật thời Phục hưng sẽ mãn nhãn trước những tác phẩm trưng bày ở Galleria dell'Accademia...

Bức tượng David của Michelangelo, tâm điểm hút khách của bảo tàng Accademia Gallery ở Florence - Ảnh: italiapass

* Orsay, bảo tàng lớn thứ ba ở Paris (Pháp), nằm trong một nhà ga xe lửa cũ mang dáng vẻ một lâu đài bên bờ sông Sein, quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp khó tả. Các bộ sưu tập tranh theo trường phái ấn tượng, tác phẩm kiến trúc, nhiếp ảnh... từ năm 1848-1914 nơi đây khiến dnhững người yêu thích nghệ thuật mê đắm. 

Sức hút của bảo tàng Orsay lớn đến nỗi bất kể giờ nào trong ngày, khách tham quan cũng kiên nhẫn xếp hàng rồng rắn chờ vào cửa!

Trong năm 2013, bảo tàng đã đón 3,5 triệu lượt khách tham quan.

Du khách tham quan bên trong Bảo tàng Orsay ở Pháp - Ảnh: wordpress

* Metropolitan Museum of Art (MoMA) là một trong những bảo tàng ấn tượng nhất trong số hơn 150 bảo tàng tại thành phố New York (Mỹ). MoMA được xem là bảo tàng nghệ thuật bách khoa toàn thư lớn nhất thế giới dưới một mái nhà duy nhất. Tác phẩm của các nghệ sĩ lớn đương đại như Warhol, Lichtenstein... đều tập trung tại đây.

Điện ảnh, nghệ thuật trang trí, thiết kế... cũng có riêng một không gian trưng bày ở MoMA.

Với những du khách muốn tìm hiểu xác xu hướng nghệ thuật mới nhất, MoMA được xem là một địa chỉ không thể bỏ qua khi đến New York.

Mỗi năm, có hơn 6 triệu lượt du khách sẵn sàng chi 20 USD vé vào cửa để tham quan MoMA. 

Du khách tràn ngập bên ngoài bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York - Ảnh: wiki
Du khách thưởng lãm các kiệt tác hội họa tại bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York - Ảnh: Fotolia

* Bảo tàng Acropolis là một trong những bảo tàng khảo cổ học lớn nhất Athens, được xây mới trong nhiều thập niên theo phong cách hiện đại và mở rộng gấp 10 lần so với bảo tàng cũ vốn không đủ sức chứa toàn bộ kho báu khảo cổ của Hi Lạp. 

Tại đây, du khách sẽ nhanh chóng mất đi khái niệm thời gian khi khám phá các nền văn hóa, di sản nghệ thuật, phong tục của người Hi Lạp cổ đại từ thời kỳ đồ đồng (3.000 năm trước Công nguyên) đến thời Trung Cổ.

Hàng năm bảo tàng đón hàng triệu lượt khách tham quan, trong đó không ít khách dành vài giờ đến nửa ngày lang thang qua các gian phòng trưng bày.  

Những tàn tích được trưng bày ngay lối vào Bảo tàng Acropolis ở Athens - Ảnh: wiki
Bảo tàng Acropolis ở Athens - Ảnh: wordpress

* Prado ở Madrid là bảo tàng nổi tiếng nhất Tây Ban Nha. Trong nhiều chương trình tham quan Madrid, bảo tàng Prado là một trong những điểm tham quan được yêu cầu nhiều nhất. Dòng người chờ mua vé trước bảo tàng thường dài cả km! 

Tòa nhà bảo tàng là một công trình kiến trúc tân cổ điển xây dựng từ năm 1785. Bộ sưu tập kiệt tác của các danh họa bậc thầy Tây Ban Nha như Velasquez, Goya, El Greco... và nhiều kiệt tác hội họa của châu Âu từ thế kỷ thứ 14 đến 19 được tập trung tại bảo tàng này.

Vì vậy, Prado là một trong những bảo tàng tranh lớn nhất và quan trọng nhất thế giới.

Bảo tàng Prado ở Madrid - Ảnh: panoramio
Bảo tàng Prado, một trong những điểm tham quan hút khách ở Madrid - Ảnh: wiki

 

 

 

 

 

 

ĐAN THY (Theo RelaxNews, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên