23/09/2014 11:46 GMT+7

​Khám phá những “báu vật ngầm” của thế giới

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Tạp chí CNN cùng Quỹ Di sản toàn cầu vừa chia sẻ một số địa danh tuyệt đẹp, nằm ẩn mình chờ đợi sự khám phá của du khách thế giới.

Bạn đã từng đặt chân đến khu đền điện lịch sử Machu Picchu ở độ cao 2.430m của người Inca, từng leo lên những bậc thang của Vạn lý trường thành, đứng ngắm ngôi đền Taj Mahal linh thiêng hay Viện bảo tàng Hagia Sofia?…

Và có thể bạn còn biết vô số kỳ quan thế giới khác.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên thú vị còn hơn thế nếu bạn được khám phá những vùng đất tuyệt đẹp nằm ẩn mình dưới những lớp ngụy trang độc đáo, ít người biết đến.

Không phải là phế tích bị bỏ hoang, không nằm trong danh sách “đen” của du khách..., chúng là báu vật ngầm, quý hiếm của loài người.

Sau đây là những địa danh tuyệt đẹp mà Quỹ Di sản toàn cầu hi vọng du khách thế giới chia sẻ lẫn nhau trong mỗi chuyến hành trình khám phá cuộc sống.

Hampi, Ấn Độ

Những ngôi đền theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau hiện vẫn khá nguyên vẹn trong khu vực. Những nét chạm trổ tinh xảo của vô số ngôi đền tại đây đang chờ đợi sự khám phá của du khách thế giới - Ảnh: CNN

Hampi là khu phức hợp tuyệt đẹp của những đền thờ tráng lệ, kết hợp nhiều kiểu kiến trúc khác trong cùng một khu vực… tạo hiệu ứng trải nghiệm đặc biệt. Sự kết hợp kiến trúc độc đáo là một trong những ví dụ điển hình của nền văn minh lâu đời trên thế giới.

Nằm phía nam Ấn Độ, mất khoảng 6 giờ đi xe từ Goa hoặc Bangalore, Hampi là thủ đô cuối cùng của vương quốc Hindu của Vijayanagar.

Đây từng là nơi an cư lạc nghiệp của người dân theo đạo Ấn trước khi nạn cướp bóc, xâm chiếm của liên minh Hồi giáo Deccan xảy ra vào năm 1565.

Thị trấn thời đồ đá Catalhoyuk, Thổ Nhĩ Kỳ

Một trong những thị trấn đầu tiên trên thế giới có niên đại 10.000 năm tuổi, Catalhoyuk là ví dụ điển hình của ngôi làng thời kỳ đồ đá mới ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: CNN

Thị trấn thời đồ đá Catalhoyuk cách thủ đô Istanbul 700km đường xe chạy là một trong những thị trấn lâu đời nhất thế giới, có niên đại 10.000 năm tuổi, được bảo tồn khá tốt.

Là điểm đến lý tưởng dành cho du khách yêu thích nền văn minh cổ đại, đến Catalhoyuk bạn sẽ có dịp chứng kiến quá trình sống của tổ tiên chúng ta, từ lúc bắt đầu đời sống định canh định cư, hình thành tổ chức xã hội đến khi phát triển nền văn hóa.

Ngoài ra, thị trấn thời đồ đá Catalhoyuk còn nổi tiếng với những bích họa nghệ thuật, đại diện cho cả nền văn minh Trung Đông.

“Không phải là những đền thờ, cung điện kiểu Hi Lạp, La Mã du khách thường thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ, Catalhoyuk là một cộng đồng nông nghiệp cổ với những căn nhà được làm từ loại gạch bùn không nung”, ông Wheeler - thành viên của Quỹ Di sản toàn cầu - cho biết.

Chavin de Huantar, Peru

Chavin từng là trung tâm tín ngưỡng, thực hiện nghi lễ hành hương của người Andean trước Columbia - Ảnh: CNN

Khu vực Chavin de Huantar nằm cách mặt nước biển 3.180m, là nơi lưu giữ dấu ấn nền văn hóa pan - Andean, phát triển mạnh giữa từ năm 1500 TCN đến năm 400 TCN.

Cách Lima khoảng 250km về phía bắc, nơi đây đã trở thành trung tâm tín ngưỡng, nghi lễ hành hương của người Andean trước Columbia.

Chavin được xây dựng theo lối kiến trúc bằng phẳng, gò đất, hội họp với nhiều khắc chạm tinh xảo, phức tạp, kỳ dị được thực hiện trên đá, đồ gốm, xương, tường nhà lẫn trang sức vàng quý giá. 

Những công trình tưởng niệm tại trung tâm Chavin có lối kiến trúc phức tạp, trở thành những ngôi đền ấn tượng nhất thế giới.

“Chavin de Huantar - một trong bằng chứng đầu tiên của giáo phái Sama, nơi sức mạnh quyền năng thể hiện qua niềm tin của việc kết nối thần thánh”, ông Michael - người đứng đầu Quỹ Di sản toàn cầu, cho biết. 

Để đến Chavin, du khách mất tám giờ đi xe từ Lima đến phía bắc thị trấn Huaraz, tiếp tục ngồi xe buýt 3-4 giờ trên đoạn đường gập ghềnh từ Huaraz đến Chavin.

Khu đền phức hợp Banteay Chhmar, Campuchia

Khu đền phức hợp Banteay Chhmar, Campuchia - Ảnh: CNN

Còn được biết với tên gọi "Thành trì của những con mèo", khu đền phức hợp Banteay Chhmar nằm phía đông bắc Campuchia được xây dựng bởi vua Khmer Jayavarman VII (1181 - 1219 TCN) rất giàu di tích khảo cổ học nhưng ít được biết đến. 

Mất ba giờ đi xe từ ngôi đền nổi tiếng Angkor Wat, Banteay Chhmar hiện ra với những phù điêu cùng các công trình nghệ thuật độc đáo trong lịch sử phát triển loài người.

Trước nạn đánh cắp phù điêu vào thập niên 1990, Quỹ Di sản toàn cầu kêu gọi sự hỗ trợ người dân địa phương, chung tay phát triển du lịch tại khu vực khảo cổ tuyệt vời này.

Thành phố cổ Pingyao, Trung Quốc

Thành phố cổ Pingyao với bức tường thành dài 6km bao quanh - Ảnh: CNN

Nếu muốn chiêm ngưỡng bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống người dân Trung Quốc cổ đại, du khách có thể bắt ngay chuyến tàu tốc hành từ Bắc Kinh, thực hiện cuộc hành trình bốn giờ, vượt 700km về hướng tây nam đến thành phố cổ Pingyao.

Thành phố cổ Pingyao là một thành phố tuyệt đẹp được xây dựng qua các triều đại nhà Minh, nhà Thanh (1368 - 1911). Hiện vẫn còn tồn tại nguyên vẹn 400 ngôi nhà có sân nhỏ bên trong, mái nhà góc cạnh, ngói đen với bức tường thành xám dài 6km.

Pingyao từng là nơi tập trung nhiều ngân hàng của Trung Quốc trong thế kỷ 19 -20, một số tòa nhà sừng sững đã minh chứng điều này.

“Thành phố cổ Pingyao là nơi huyền diệu trước sự đô thị hóa đáng kinh ngạc như ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Khi đến Pingyao, bạn có cơ hội trở về quá khứ, nơi vẫn còn bức tường thành dài 6km bao quanh”, ông Michael cho biết.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên