14/09/2014 05:34 GMT+7

​Xem ngựa... nhảy đầm

DƯƠNG VĂN MINH LỘC
DƯƠNG VĂN MINH LỘC

TT - Bầy ngựa diễu hành hàng một thứ tự vô cùng, chân nhún nhảy khiêu vũ theo tiếng nhạc, đúng nhịp đúng phách.

Ngựa khiêu vũ theo tiếng nhạc bằng hai chân
Ngựa khiêu vũ theo tiếng nhạc bằng hai chân

​Chúng tôi đến Sumedang, một tỉnh ở phía tây Java - Indonesia, cách Jakarta khoảng ba giờ rưỡi xe, khi ngoài trời đã sập tối nên cả đoàn quyết định nghỉ ngơi trong khách sạn trước khi bắt đầu cuộc khám phá vùng đất này.

Đánh một giấc li bì trong khách sạn, sáng hôm sau vừa bước đến cửa sổ là tôi tỉnh người liền. Làn gió mát rười rượi đưa hương hoa lan, hoa lài melati thơm ngào ngạt. Phóng tầm mắt xa xa, đồng ruộng núi rừng xanh um bao bọc lấy phố xá yên bình của một tỉnh lẻ còn khá hoang sơ. Cả đoàn quyết định ăn sáng ngoài trời nên chạy xe chầm chậm ngắm các ngôi nhà kiểu Pháp lợp ngói đỏ. Bất chợt không khí ồn ào, một đám đông náo nhiệt xuất hiện ngay góc đường, tài xế chúng tôi lập tức tấp xe vô lề đường.

Tiếng phèng la, trống, kèn, đàn tre gõ sôi động cuốn chúng tôi vô một đám rước kỳ lạ. Các chú ngựa mình khoác áo choàng lộng lẫy như chiến bào mạ vàng, ô trắng ô cam, đầu phất phơ những chùm lông đỏ xanh làm các vòng vương miện vàng chói quanh đầu mấy chú càng lóng la lóng lánh. 

Ngồi vắt vẻo trên lưng ngựa là các em bé trai cũng đội vương miện vàng, bận áo nhũ kim rực rỡ. Bầy ngựa diễu hành hàng một thứ tự vô cùng, chân nhún nhảy khiêu vũ theo tiếng nhạc, đúng nhịp đúng phách. Mỗi khi nhạc vừa chuyển sang điệu khác, lập tức chân ngựa cũng sàng qua sàng lại, cong lên thả lỏng lưng chừng, bỏ xuống, nhấp tới lui hệt vũ công trên sàn múa. Sóng biển đầy màu sắc, sôi động, ngựa uyển chuyển điệu nghệ nhảy múa theo nhạc rền vang. Người người hò reo hoa tay lắc chân hòa cùng đàn vũ mã say sưa biểu diễn.

Tới một khu rạp được dựng lên cờ xí rợp trời, bầy ngựa bắt đầu tung hứng đủ tuyệt chiêu. Đầu tiên, một chiến mã đen tuyền lực lưỡng đứng thẳng bằng hai chân sau, hai chân trước lắc lư trên nền nhạc vui nhộn. Nàng ngựa khoang xám nâu đỏm dáng tua rua sặc sỡ đầy mình trình làng màn nhảy cỡn, đong đưa qua lại múa theo tiếng trống bập bùng. Thi thoảng, anh nài kế bên khích lệ hê hê mấy tiếng là cô nàng múa trên hai chân loạn xạ mê ly.

Rùng rợn nhất là tiết mục ngựa đứng trên mình anh nài lâu lâu lại gõ móng bốp bốp lên bụng anh ta. Rồi tự nhiên một chàng ngựa lăn đùng ra đất nằm chổng bốn cẳng lên trời cho ông nghệ nhân bay người qua, nhưng bay ngửa tức lưng sát bụng ngựa mà hai bên không hề chạm vào nhau. Con ngựa bạch đầu đàn vừa múa vừa choàng hai chân trước lên vai ông nài, rồi cùng ông bay bổng điệu nhảy đôi huyền ảo. Thi thoảng, bầy vũ mã vừa hí hàng tràng ầm ĩ vừa đồng loạt đứng trên hai chân sau múa oai hùng, cảnh tượng như trong thần thoại.

Màn biểu diễn bay bằng lưng qua mình ngựa - Ảnh: Dương Văn Minh Lộc
Màn biểu diễn bay bằng lưng qua mình ngựa - Ảnh: Dương Văn Minh Lộc

Múa ngựa truyền thống ở Sumedang - Java chắc chắn có một không hai trên thế giới. Kadu Reggong, kadu tiếng Indonesia là ngựa, lễ hội vũ mã với những bầy ngựa diện trang phục bóng bẩy, thường dát vàng, nhũ kim, lông vũ sặc sỡ, múa đúng nhịp đúng bài bản theo các điệu nhạc dân gian Indo thường diễn ra không theo định kỳ nào hết mà quanh năm. Nhưng mùa xuân, mùa cưới thường rất dễ bắt gặp những đoàn diễu hành vũ mã kèm đủ thứ trò nhào lộn hấp dẫn lẫn hồi hộp rợn người.

Khi đoàn vũ mã tạm biệt khán giả cũng là lúc chúng tôi thấy đói cồn cào. Ông tài xế phóng xe dừng ngay trước một quán mái lợp ngói đỏ rêu phong với bảng hiệu “Tahu Bunkeng” - tàu hủ Bunkeng. Nghe giới thiệu món này lúc đầu tôi cũng không hào hứng lắm, nhưng mới nếm thử mấy miếng nóng hôi hổi chấm tương đen pha chút ớt cay, một cảm giác ngon không thể tưởng tượng. Vỏ ngoài tàu hủ giòn rụm, phía trong gần như rỗng ruột, nhưng vẫn còn chút sợi trắng nuột nà, béo ngậy thơm lừng hệt sữa bò tươi mới vắt.

Dân Sumedang dùng tàu hủ chung với lontong, một thứ bánh tét không nhân y như cơm lam của Việt Nam nhưng mềm hơn, cũng nếp gói lá chuối dẻo bùi. Cứ một miếng tàu hủ, một miếng lontong chấm chút tương ớt tauco, bạn sẽ cảm nhận vị ngon tan trên đầu lưỡi. Tôi ăn ngấu nghiến ba bốn rổ tàu hủ cũng chưa đã thèm.

Nhìn quanh, cả đoàn cũng tay bốc miệng ăn lia lịa. Tàu hủ Bunkeng-Sumedang ngon nổi tiếng thế giới, được lấy tên của người lập nên tiệm tàu hủ đầu tiên ở thành phố này là Ong Bunkeng. Thật ra chỉ có một tiệm chính Tahu Bunkeng ở giữa trung tâm Sumedang cùng bốn chi nhánh, nhưng khắp phố phường Sumedang dễ dàng tìm thấy hằng hà sa số các gánh bán rong, xe đẩy, sạp ăn vặt ngoài chợ để tên Tahu Bunkeng.

Dù Sumedang có rất nhiều phong cảnh tuyệt đẹp, như thác Curug Sabuk dưới rặng núi Kareumbi, thác Sindulang hùng vĩ nằm giữa Bandung và Sumedang, núi lửa Tampomas, Bảo tàng Prabu Geusan Ulun..., nhưng du khách khắp nơi trên thế giới tìm tới Sumedang chủ yếu để được ngắm ngựa khiêu vũ và ăn tàu hủ Bunkeng.

Giá tour mùa thu giảm nhiều

Theo các công ty du lịch lữ hành, sau kỳ nghỉ cao điểm kéo dài (nghỉ hè) thì nhu cầu du lịch đã giảm, thời tiết ở phía Bắc sẽ lạnh dần, đặc biệt những nơi có bốn mùa rõ rệt sẽ lạnh hơn nên vé máy bay bán lẻ và tour du lịch đều được khuyến mãi, giảm giá.

Các công ty du lịch dịp này cũng tung ra rất nhiều gói tour theo kiểu tour tiết kiệm, giá rất cạnh tranh trong thời gian từ nay đến trước dịp Tết dương lịch, chủ yếu do các hãng hàng không chủ động giảm giá (dao động từ 30-60% giá vé so với giá vé thông thường) nên các tour từ TP.HCM ra Hà Nội mùa thu thưởng ngoạn mùa lúa chín nương và mùa hoa tam giác mạch tại vùng cao Đông - Tây Bắc cũng đang có giá hấp dẫn. Các tour đền Hùng - Yên Bái - Mù Cang Chải - Sa Pa - Hà Nội năm ngày giá chỉ còn trên dưới 8 triệu đồng (giảm 4 triệu đồng so với tour thông thường); tour Hà Giang - Đồng Văn - Mã Pí Lèng - đền Hùng - Hà Nội năm ngày giá 7,99 triệu đồng (giảm 4 triệu đồng)... Các tour nghỉ biển như Phú Quốc, Nha Trang cũng đang được bán với giá giảm 2,24 triệu đồng...

L.N.

 

DƯƠNG VĂN MINH LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên