07/09/2014 09:46 GMT+7

​Mua tour du lịch theo nhóm thương hiệu

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Nhiều công ty du lịch nhỏ liên kết lại, lấy một tên gọi, cùng tổ chức tour du lịch, giá tour rẻ và đền bù đến 200% nếu tour hủy không theo đúng cam kết với khách.

Khách Việt Nam tham quan cố đô Ayutthaya (Thái Lan) - Ảnh: T.T.D.

Khách Việt Nam tham quan cố đô Ayutthaya (Thái Lan) - Ảnh: T.T.D.

Với sự liên kết này, họ có một tiềm lực là lượng khách cố định để đàm phán giá với các đối tác dịch vụ lữ hành: nhà hàng, khách sạn và hãng hàng không, từ đó có một mức giá tốt nhất cho du khách, thu hút khách.

Giá tour “mềm”, uy tín với khách

Nhiều khuyến mãi tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE

Hội chợ du lịch quốc tế ITE 2014 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-9 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC, Q.7, TP.HCM.

Hội chợ dự kiến thu hút các công ty du lịch quốc tế thuộc hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, 100 người mua “nội vùng” (các hãng lữ hành outbound của năm quốc gia) và 350 người bán đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Campuchia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh....

Hội chợ dự kiến thu hút trên 20.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế.

Ngày 13-9, mở cửa cho công chúng các công ty du lịch tham gia ITE giới thiệu nhiều chương trình giảm giá ngay cho khách đăng ký mua tour tại gian hàng.

“Khách không đi tour được vì lý do nào đó bị hủy thì bị phạt tiền nhưng nếu công ty không tổ chức được thì sao?” - ông Thái San (Q.Tân Phú) vừa đi du lịch với nhóm Happy tour từ Campuchia dịp lễ 2-9 chia sẻ. Theo ông San, nhóm này cam kết nếu không tổ chức đi được họ đền 200% giá tour, giá tour lại rẻ hơn các công ty khác “nên tôi mua và rủ thêm ông anh ở Đà Nẵng vào cùng đi”.

Ông Từ Quý Thành, trưởng nhóm, cho biết nhóm Happy tour cam kết cố định thời gian khởi hành 2-3 tour/tuần với các tour du lịch nước ngoài không cần thị thực (visa), với các tour cần thị thực cũng cố định một tour/tuần, mỗi tour có ít nhất 20 khách.

“Chúng tôi góp mỗi công ty một khoản tiền để cùng quảng cáo trên các kênh truyền thông, góp tiền chung để lấy nguồn đền bù khách hàng nếu không tổ chức tour như kế hoạch. Có góp sức, góp tiền nên thành viên nào cũng năng động vì đồng tiền đi liền khúc ruột” - ông Thành chia sẻ.

Khi tổ chức được tour như cam kết hoặc chẳng may không thể thực hiện được tour, nhóm sẽ trích lại để đền bù coi như một cách quảng bá cho tên tuổi và uy tín của nhóm.

Thật ra, việc các công ty nhỏ bắt tay làm đại lý cho nhau rồi thay phiên nhau đứng ra tổ chức tour chia lại phần trăm hoa hồng cho các công ty đại lý trên mỗi đầu khách là cách làm đã tồn tại trong giới kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Nhưng các công ty nhỏ lại đứng thành lập nhóm có tên tuổi như nhóm du lịch khuyến mãi kích cầu nội địa miền Nam, miền Bắc; Câu lạc bộ Lữ hành outbound Nhật Bản khu vực miền Bắc (Japan Outbound Travel Club - viết tắt là JOTC miền Bắc), JOTC miền Nam, “Happy tour”... đang là một xu hướng kinh doanh mới tại thị trường du lịch VN.

Ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành VN (VISTA), cho biết ngay sau khi thành lập JOTC miền Bắc và miền Trung, hai CLB này đã liên tục tổ chức được các tour du lịch sang Nhật cố định theo ngày trong tháng và giá khá cạnh tranh.

Ngay cả việc xin thị thực (visa) cho các nhóm khách vào Nhật hay các thị trường khác, với uy tín của mình khách mua tour của các công ty theo nhóm dễ dàng hơn trong việc đề nghị cấp visa từ các quốc gia du lịch khác.

Có tiếng nói khi đàm phán giá

Theo ông Vũ Thế Bình, lợi thế trước tiên của các nhóm du lịch có tên tuổi này chính là việc thương thảo để lấy chỗ trên các chuyến bay quốc tế, nội địa của các hãng hàng không với giá cạnh tranh và người hưởng lợi trực tiếp là khách hàng.

“Lợi thế là nguồn khách ổn định với số lượng tốt, các nhóm du lịch này có thể ngồi lại với nhà vận chuyển để thương lượng được giá tốt nhất cho khách hàng của mình thay vì ưu thế này xưa nay chỉ thuộc các công ty du lịch lớn, thuộc hàng top ten trong giới”.

Ông Trần Thế Dũng, phó trưởng nhóm du lịch khuyến mãi kích cầu nội địa phía Nam, cho biết từ ý tưởng thành lập nhóm của Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) với số lượng các công ty thành viên ngày càng tăng, các hãng hàng không đã “nhìn nhận” nhóm này như là một đối tác lớn.

Các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air đã giảm 30-90% giá vé máy bay so với giá thông thường trên nhiều đường bay nội địa, để kéo giá tour nội địa xuống 30-40% giá tour thông thường.

“Khi chúng tôi gửi thư đề nghị các đối tác cung cấp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn ở các địa phương tham gia thì gần như tất cả đều đồng ý hạ giá dịch vụ để cùng nhau đón khách” - ông Thế Dũng kể một số khách sạn ở tỉnh Ninh Bình, TP Hạ Long, TP Huế, Đà Nẵng, Cửa Lò - Nghệ An, Đồ Sơn, Cát Bà - Hải Phòng... cam kết giảm 20-40% giá so với thông thường nếu có khách của nhóm gửi đến. 

Theo ông Dũng, các thành viên của nhóm đã khai thác được các loại tour rất đa dạng và lượng khách, mua tour này trong năm nay tăng mạnh, đến nay đã đạt hơn 13.000 lượt khách, cao hơn nhiều lần so với con số 5.311 khách của cùng kỳ năm 2013.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên