30/10/2013 10:19 GMT+7

Đến Bali học… lướt sóng

HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP
HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP

TTO - Tôi vẫn nhớ, ai đó từng nói “đi Bali mà không lướt sóng cũng như đi Paris mà chưa đến Bảo tàng Louvre”. Vì thế hãy thử một lần lướt cùng sóng nếu bạn có cơ hội đến Bali.

hWWbsUnW.jpgPhóng to
Mang ván đi lướt sóng - Ảnh: H.L.Đ.H.

Bali không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những ngôi đền Hindu độc đáo mà nhà văn Mỹ Elizabeth Gillbert từng viết trong Eat - Pray - Love. Nó còn là “giấc mơ” của nhiều người chỉ để thỏa ước nguyện được đến Bali lướt sóng và học lướt sóng.

Sóng nước "không khí Bali"

Bali thật sự là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê lướt sóng với rất nhiều bãi biển thuộc đủ loại địa hình, phù hợp với cả người mới bắt đầu lướt sóng đến những người lướt sóng chuyên nghiệp.

Những người mới bước đầu làm quen với bộ môn này thường chọn bãi biển Kuta bởi mức độ sóng vừa phải. Còn những người lướt sóng dày dặn kinh nghiệm thì bãi biển Berawa chính là sự lựa chọn, bởi ở đây có nhiều sóng lớn, nhiều lúc lên đến gần cả chục mét để tha hồ thử sức.

Dân du lịch “bụi” đến học lướt sóng thường chọn ở bãi biển Kuta, nằm phía Tây Nam Bali. Ngoài mức độ sóng vừa phải để ai cũng có thể dễ dàng làm quen, giá cả mọi thứ ở đây đều phải chăng cho những ai có nhu cầu ở lại dài ngày học lướt ván.

Vì thế, bạn sẽ không ngạc nhiên khi rất nhiều du khách đến đây chỉ để thỏa ước nguyện điều khiển được tấm ván lướt trên các ngọn sóng. Đó là một đam mê thực sự. Họ vui giỡn với sóng không kể bất kỳ thời gian nào, từ sáng sớm tinh mơ, trưa nắng chói chang, hay chiều tà.

Từng nhóm thanh niên da trắng, da màu túm tụm chuẩn bị vật dụng cẩn thận chờ đến lượt mình. Hay những người chỉ dám đứng nhìn từ xa, hú hồn rồi cười ngặt nghẽo cho những tay lướt bị sóng vùi dập liên hồi, trầy trật mãi không lên lại được ván lướt...

Chính ước muốn ấy đã tạo nên cái không khí mà tôi và nhóm bạn nói vui là "không khí Bali", không khí của những tay lướt sóng phấn khích, hú hét, lao vào từng con sóng ào ạt, dữ dội.

qr4PkEXA.jpgPhóng to
Chàng trai mang ván đi lướt - Ảnh: H.L.Đ.H.
9NWfo1L4.jpgPhóng to
Chuẩn bị lướt sóng - Ảnh: H.L.Đ.H.

Lướt sóng "bình dân học vụ"

Lê Nguyễn Quốc Văn (24 tuổi, du học sinh tại Indonesia) kể: “Mỗi lần đến Bali, mình đều dành thời gian để đi lướt ván. Bởi đến Bali mà chưa lướt ván thì xem như bỏ lỡ... một nửa Bali rồi. Với lại, giá cả ở đây cũng không đắt đỏ lắm, nên sinh viên như mình cũng có thể tham gia".

Thuê một ván lướt trong vòng 2 giờ giá 50.000 rupiah (tương đương 100.000 đồng), có thêm thầy giáo hướng dẫn giá 150.000 rupiah. "Nếu thuê dài ngày thì có thể mặc cả để giảm bớt", Văn bật mí thêm.

Tuy nhiên không phải du khách nào cũng có thể thỏa ước nguyện được lướt ván tại Bali, bởi bộ môn này yêu cầu ở người chơi khá cao.

Anh bạn Sobirov Farhod (người Uzubekitan) đến Bali cả tuần chỉ để học và chơi lướt ván, chia sẻ với bộ môn này, cần nhất là sức khỏe. Sau đó là học từng bước, từ việc chỉ nằm trên tấm ván, sau đó từ từ ngồi lên, rồi lại dần dần để có thể đứng trên tấm ván.

Bên cạnh đó, sự nhanh nhạy, phán đoán cũng rất cần, bởi người lướt sóng phải luôn nhanh hơn ngọn sóng.

"Kiểu như bạn đuổi nó, chứ không phải chờ nó đến rồi mới nhảy. Rồi khi đối đầu những con sóng lớn, phải đâm thẳng vào nó, dù đau nhưng đây là cách an toàn nhất. Tất nhiên, còn tùy từng trường hợp. Vì thế bạn mới cần sự nhanh nhạy và phán đoán tốt để xử lý", Sobirov hào hứng chỉ dẫn.

2ZjdfF1E.jpgPhóng to
"Phổ cập" lướt sóng cho mọi tầng lớp - Ảnh: H.L.Đ.H.

Thành phố lướt sóng

Được mệnh danh là “thành phố lướt sóng” nên đi đâu ở Bali bạn cũng dễ dàng bắt gặp bóng dáng của "nó". Từ những cửa hàng cho thuê ván lướt đầy màu sắc tràn ngập những con phố du lịch, những làn đường dành riêng cho người lướt ván cùng dòng chữ "odysseys surf school" cho đến những chiếc xe máy được lắp thêm nhữ ng khung sắt để dễ dàng kẹp những chiếc ván lướt to đùng bên hông.

Những chiếc xe máy mà tôi tin chắc rằng, nó cũng là một nét đặc trưng riêng ở Bali mà không nơi nào có được. Và thật thú vị khi ở đâu trên phố biển bạn cũng nhìn thấy những chiếc xe máy với những cái càng ngộ nghĩnh chất đầy ván trượt dựng trước các cửa hiệu, nhà nghỉ hoặc chạy tình tang trên phố, bên những bờ biển...

Tôi vẫn nhớ, ai đó từng nói “Đi Bali mà không lướt sóng cũng như đi Paris mà chưa đến Bảo tàng Louvre”. Vì thế hãy thử một lần lướt cùng sóng nếu bạn có cơ hội đến Bali. Mà nếu bạn không “đủ gan” để thử sức cùng nó, thì cũng đừng buồn lòng.

Nhìn những dòng người tấp nập chơi đùa cùng nó trong cái không khí hào hứng hay mua những chiếc móc khóa nho nhỏ xinh xinh hình lướt ván trên con phố Kuta về làm kỉ niệm cũng sẽ là một khoảng khắc khó quên khi đến với “thành phố lướt sóng” này.

8y13HmSh.jpgPhóng to
Những cửa hàng cho thuê ván lướt ở Bali - Ảnh: H.L.Đ.H.
JlHSc3yt.jpgPhóng to
Xe máy được "chế biến" để chở ván lướt ở Bali - Ảnh: H.L.Đ.H.
HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên