31/01/2010 18:26 GMT+7

Đào rừng Sa Pa xuống núi về xuôi

              HỒNG THẢO
              HỒNG THẢO

TTO - Tiết trời Sa Pa mấy hôm nay nắng chang chang khiến những vạt đào rừng còn sót lại trong các thôn, bản Sâu Chua, Ô Quý Hồ Séo Mý Tỷ, Sa Pả, Tả Phìn... bật nụ, xòe hoa rực rỡ.

Nắng ấm nên hoa đào nở sớm. Người dân tộc vùng cao Sa Pa phải lặn lội vào tận rừng sâu núi thẳm tìm những cây đào rừng cổ thụ ở nơi mây mù rét buốt chậm ra hoa để chặt cành, có nơi đào cả gốc bán cho dân buôn đào kiếm tiền tiêu tết.

GRUBb9W2.jpgPhóng to

Dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai ngược lên Sa Pa, bắt đầu từ dốc Tòng Sành, đèo Tắc Cô đã thấy những cành đào rừng bày la liệt ven đường. Nhỏ thì chặt cành bó lại, xếp dựa hàng rào hộ lan ven đường chào mời người mua.

Những gốc đào to thì để nguyên cây, đào hố chôn xuống đất iữ ẩm cho đào khỏi héo.

lMGmFPKH.jpgPhóng to

Nhiều người dân tộc ở xa nảy sáng kiến “ cắm lều” ngay ven đường để bán đào cho khách sắm chơi tết. Cả nhà gồm vợ chồng, con cái, nồi niêu... tạm “ hạ sơn” xuống... quốc lộ bán đào, cây cảnh kiếm được trong rừng cho khách sắm tết.

A3uAW0Py.jpgPhóng to

Những dân buôn lớn mua gom đào rừng từ các thôn, bản về “tập kết” đầy cả cánh đồng ở xã Sa Pả (cách thị trấn Sa Pa chừng 7km). Đào rừng ở đây đẹp vì được lấy từ núi cao Ô Quý Hồ, Tả Phìn, Sâu Chua hoặc Tam Đường (tỉnh Lai Châu), có thế cây khỏe và rêu phong cổ kính, được người mua ưa chuộng. Đa số khách xuôi đánh cả ôtô lên mua về chơi tết hoặc buôn đi Hải Phòng, Quảng Ninh.

ySkFSJdq.jpgPhóng to

Năm nay đào đắt hơn tết năm ngoái do nở sớm và chặt hạ quá nhiều từ những năm trước nên khan hiếm. Bình thường chỉ 300.000đ - 1 triệu đồng đã có thể chọn được những cành đào khá đẹp, nhưng dịp này khách phải bỏ ra số tiền gấp đôi mới mua được những cành đào tương tự.

Những cây đào cổ thụ độ tuổi 30-40 năm, gốc rêu phong, cổ kính, tán rộng, hoa đẹp giá rất đắt, 15-20 triệu đồng gốc, tương đương một con trâu ở vùng cao.

DYR88Fr4.jpgPhóng to

“Chợ đào rừng” ven quốc lộ 4D khiến Sa Pa sôi động không khí đón tết, tạo việc làm cho cả những người đi quấn đào thuê để vận chuyển đi xa không bị gãy cành, rụng hoa; hoặc phun hóa chất sinh học giữ cho hoa tươi lâu.

VQenCUmY.jpgPhóng to
              HỒNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên