07/01/2010 17:29 GMT+7

Pleiku vàng rực dã quỳ

CÁT MINH
CÁT MINH

TTO - “Đắm đuối cúc quỳ dẫn lối/ Dắt tôi về Pleiku thuở ấy thơ ngây”... Thăm phố núi Pleiku (Gia Lai) vào những ngày này, hoa dã quỳ vàng ươm dẫn lối ta đi.

Mùa dã quỳ nơi phố núi trập trùng đồi núi này bắt đầu từ cuối tháng 11 cho đến tận những ngày xuân sang. Hoa dã quỳ vàng rực các triền đồi, trải dọc ven các cung đường Tô Vĩnh Diện, Bùi Viện, Lê Duẩn…

Hoa dã quỳ nhuộm vàng khắp nơi có đất trống, dệt nên những thảm hoa vàng chạy tít tận chân trời. Loài hoa rừng có vẻ đẹp hoang dại, sức sống mãnh liệt đã đi vào thơ nhạc họa và làm đắm say bao người càng đẹp hơn dưới bầu trời trong xanh, tiết trời lành lạnh của phố núi khi mùa xuân sắp về.

ffHP4Q3c.jpgPhóng to
Dã quỳ trên triền đồi

Mùi ngai ngái đắng đặc trưng của dã quỳ cùng màu vàng quyến rũ của loài hoa dại đã dệt nên những chuyện tình dã quỳ. Nơi cung đường nhỏ dẫn vào làng Văn hóa Pleiop (Pleiku, Gia Lai), chàng trai trẻ thích thú khi chọn được nhành dã quỳ ưng ý tặng người yêu. Đâu đó nơi trường phổ thông trung học Pleiku, chàng thư sinh mải mê ngắm cúc quỳ, chờ người thương.

Mùa dã quỳ đến cũng là lúc bé trai, bé gái tha hồ vờn hoa, bắt bướm, đuổi ong bên những dậu dã quỳ ven đường. Dã quỳ nâng bước những chú ngựa lên đường chở khách đêm...

Giăng khắp lối vào ra phố núi, dã quỳ đẹp mê hoặc còn long lanh giọt sương ban mai... Dọc đường đến Biển Hồ cũng một màu vàng dã quỳ. Dã quỳ nơi đây được tôn lên vẻ đẹp nhờ làn nước trong xanh của Biển Hồ làm nền. Cái màu vàng đặc trưng ấy đã níu chân bao nhiêu lữ khách lại chụp hình.

“Biển hồ duềnh sóng Thông say Biển hồ say”

Và ta say dã quỳ nơi phố núi.

INr64Fsg.jpgPhóng to
Bướm và hoa bên Biển Hồ xanh trong
pE0JVcxt.jpgPhóng to
Dã quỳ len vào phố
ssdgZgBw.jpgPhóng to
Du khách say sưa chụp ảnh dã quỳ
OMtSvaDx.jpgPhóng to
Một nét đẹp khác của dã quỳ lúc chiều buông
CÁT MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên