01/03/2009 06:00 GMT+7

Tây Nguyên, trắng màu hoa cà phê

PHẠM VĂN KÝ
PHẠM VĂN KÝ

TTO - Thăm năm tỉnh Tây Nguyên (Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Gia Lai, Kontum) những ngày này, chúng ta sẽ bị mê hoặc bởi màu trắng tinh khôi của hoa cà phê. Dưới ánh nắng vàng óng, bầu trời trong xanh sau những ngày tết, sắc hoa cà phê nhuộm trắng khắp triền đồi Tây nguyên.

4tjR1coA.jpgPhóng to
xoFqGcnB.jpg
uOxfkHwH.jpg
ZtRxfN69.jpg
IAR8rJfe.jpg

Do khí hậu ở các tỉnh chênh lệch nhau nên thời gian hoa cà phê khoe sắc cũng khác nhau (tùy khí hậu mà người dân tưới nước để cà phê cho hoa, nhưng thường cây cà phê có hai đợt nở, thời gian kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 4). Đây cũng là điều kiện khiến du khách dễ dàng tận mục sở thị hương sắc hoa cà phê ở các tỉnh Tây nguyên.

Sau khi ngậm nước tưới một tuần, cây cà phê sẽ bung hoa. Trong thời gian này chúng ta sẽ lần lượt thưởng lãm những nụ hoa, búp hoa màu xanh nhạt rồi một màu trắng xóa tuyệt đẹp khi hoa cà phê nở bung hết.

Hoa cà phê khoe sắc, nhuộm trắng đất trời hơn 10 ngày sau thì tàn. Hoa cà phê không chỉ khoe sắc trắng tuyệt đẹp mà còn tỏa mùi thơm ngào ngạt. Mùi hoa cà phê thoang thoảng kéo lũ ong khắp nơi về vờn lấy phấn, hút mật để cho ra những giọt mật ngon nhất. Từng đàn bướm đủ màu sắc cũng theo hương hoa cà phê đua nhau kéo về bay lượn khắp trời Tây nguyên.

Dưới những tán cây cà phê đang độ khoe sắc, các em thơ vui tươi đùa nghịch; đàn heo mọi của đồng bào tung tăng tìm thức ăn… càng tô thêm sắc thắm, đem lại cái hồn cho Tây nguyên vào mùa hoa cà phê.

PHẠM VĂN KÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên